ชาวนาโคกสุดทน รง.ปล่อยกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง จนท.บุกตรวจ พบขยะอิเล็กทรอนิกส์กองมหึมา

สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สนธิกำลังทหาร ตำรวจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานไม่มีชื่อแห่งหนึ่งใน ต.นาโคก หลังชาวบ้านร้องผ่านโซเชียลว่าโรงงานดังกล่าวปล่อยกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง ผงะพบขยะกากขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก อีกทั้งโรงงานไม่มีใบอนุญาต รง.4 เบื้องต้นอายัดสิ่งของไว้ตรวจสอบ

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 3 ต.ค. 2561 นายปิติกร ประทุมชาติ วิศวกรปฏิบัติการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้รับมอบหมายจากอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สนธิความร่วมมือกับ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 1 เจ้าพนักงานป้องกันและปราบปราม ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. รวมทั้ง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร รองปลัด อบต.นาโคก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางโทรัด

เข้าตรวจสอบสถานประกอบการไม่มีชื่อแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 88/4 หมู่ 2 ริมถนนเอกชัยสายเก่า ต.นาโคก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานต้องสงสัย หลังจากที่มีประชาชนได้โพสต์ข้อความร้องเรียนลงในเพจต่าง ๆ ว่าทนไม่ไหวกับสภาวะกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง โดยเฉพาะในยามกลางคืน โดยกลิ่นดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ และเด็ก ๆ ที่ต้องทนสูดดมกลิ่นเหม็นเหล่านี้อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง จึงขอให้เข้าตรวจโรงงานแห่งนี้ด้วย เนื่องจากที่แห่งนี้มีการเก็บกากขยะอิเล็กทรอนิกส์ไว้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะผ่านประตูเข้าไปได้นั้น พบว่าประตูถูกล็อคไว้จากด้านใน ไม่มีใครยอมมาเปิดให้ และเมื่อแรงงานต่างด้าวที่อยู่ด้านในเห็นเจ้าหน้าที่ ฯ ก็ปีนกำแพงด้านข้างเผ่นหนีออกไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ปกครองก็ตามจับตัวไว้ได้ทั้งหมด 5 คน แต่คาดว่าน่าจะมีคนงานแอบหนีไปทางอื่นหรือหลบซ่อนอีก โดยเมื่อเข้าไปด้านในก็ไม่พบเจ้าของโรงงาน แต่สิ่งที่พบนั้นก็ทำให้ทุกคนถึงกับผงะไปตามๆ กัน เพราะภายในพื้นที่โรงงานกว่า 20 ไร่ มีถุงบิ๊กแบ็กขนาดใหญ่ตั้งกองไว้เป็นจำนวนมาก ภายในบรรจุชิ้นส่วนวัสดุคล้ายกับกากขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกบดมาแล้ว ส่วนที่เป็นอาคารโรงงาน ก็พบเครื่องจักรขนาดใหญ่ตั้งไว้จำนวน 3 ชุด

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมแจ้งว่า ชิ้นส่วนพวกนี้มีทั้งชิ้นส่วนพลาสติก และชิ้นส่วนแผงวงจรไฟฟ้าหรือกากขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกบดปนเปื้อนรวมมา ซึ่งต้องมีการลงบันทึกแจ้งความอายัดสิ่งของทั้งหมดไว้ แล้วนำไปตรวจสอบ ขณะที่สถานที่แห่งนี้ก็ยังไม่มีการขออนุญาตประกอบกิจการประเภทนี้ จึงมีความผิดฐานดำเนินการโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ หรือ รง.4

ทางด้าน ร.อ.ทรัพย์ตพล เอี่ยมเจริญ รองปลัด อบต.นาโคก ได้ชี้แจงว่า ผู้ประกอบการเดิมของโรงงานแห่งนี้เป็นคนไทย และได้มีการขออนุญาตทำกิจการเกี่ยวกับการทำอุปกรณ์อลูมิเนียม แต่ภายหลังได้ย้ายไปสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่อื่น จึงยังไม่รู้ว่าโรงงานเก่าแห่งนี้ถูกขายให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ที่เป็นชาวจีน หรือให้เช่า แต่ที่ชัดเจนที่สุดคือ ยังไม่มีการขออนุญาตเพื่อประกอบกิจการประเภทนำเข้ากากขยะอุตสาหกรรมเหล่านี้เข้ามาในพื้นที่ ต.นาโคก ส่วนการดำเนินการขั้นต่อไปก็คือต้องสืบว่าใครเป็นเจ้าของคนปัจจุบันและต้องดำเนินการไว้ตามกฎหมาย เบื้องต้นก็ต้องอายัดสิ่งของทั้งหมดไว้

ขณะเดียวกันในเรื่องของปัญหากลิ่นเหม็นจากโรงงานหลอมทองแดงในพื้นที่ ต.นาโคก ตามที่มีชาวบ้านได้ร้องเรียนนั้น ทาง อบต.นาโคกก็ได้ลงตรวจโรงงานของนายกษิดิ์เดช (ขอสงวนนามสกุล) ประกอบการหลอมหล่อทองเหลือง ทองแดง ที่อยู่ใกล้กับสถานประกอบการข้างต้น โดยได้มีการสั่งหยุดชั่วคราวเพื่อให้ปรับปรุง เพราะพบว่ามีถุงกรองฝุ่นชำรุด เป็นเหตุให้มีกลิ่นเหม็นรบกวนไปทั่ว ส่วนโรงงานที่พบกากขยะอิเล็คทรอนิคส์ปนเปื้อนแห่งนี้จะมีส่วนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นด้วยหรือไม่นั้น ก็ต้องมีการตรวจสอบกันในขั้นตอนของกระบวนการทำงานต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *