ผู้มีรายได้น้อยสมุทรสาครเฮ! ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขึ้นรถเมล์ ขสมก. ฟรี 75 เส้นทาง 800 คัน

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีสัญลักษณ์แมงมุม ขึ้นรถโดยสารธรรมดา ครีม-แดง ที่ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรอี-ทิคเก็ตฟรี ในวงเงินค่าเดินทาง 500 บาทต่อเดือนได้แล้ววันนี้ อีกด้านชลอขึ้นค่าโดยสารรถเมล์สาย 105 เอ็นจีวีสีน้ำเงิน รอมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง

วันนี้ (15 ต.ค.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีสัญลักษณ์แมงมุม 7 จังหวัด นำบัตรรุ่นแรก (เวอร์ชั่น 2.0) มาใช้สิทธิขึ้นรถโดยสารธรรมดา ที่ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E – Ticket) จำนวน 800 คัน รวม 75 เส้นทาง หลังได้ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรอี-ทิคเก็ต และได้มีการทดสอบระบบแล้ว พบว่ามีความเสถียรสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงพร้อมให้ประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำบัตรรุ่นแรก มาใช้สิทธิขึ้นรถโดยสารดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. เป็นต้นไป

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องนำบัตรฯมาแตะที่เครื่องอ่านบัตรอี-ทิคเก็ต ที่ติดตั้งบริเวณประตูรถทั้ง 2 ข้าง ทั้งขณะขึ้นและลงรถ เพื่อให้ระบบหักค่าโดยสารออกจากวงเงินในบัตร ตามอัตราค่าโดยสารที่กำหนดไว้ ได้แก่ รถโดยสารธรรมดาเส้นทางปกติ อัตราค่าโดยสาร 6.50 บาท, รถโดยสารธรรมดา ขึ้นทางด่วน อัตราค่าโดยสาร 8.50 บาท และรถโดยสารธรรมดา กะสว่าง ตั้งแต่ 23.00 น. ถึง 05.00 น. วันรุ่งขึ้น อัตราค่าโดยสาร 8.00 บาท

ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่นำบัตรไปลงทะเบียนกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่ออัพเกรดให้เป็นเวอร์ชั่น 2.5 ใช้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล (หัวลำโพง-บางซื่อ-เตาปูน) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง สายฉลองรัชธรรม (บางใหญ่-เตาปูน) ยังสามารถนำบัตรมาใช้สิทธิขึ้นรถโดยสารดังกล่าวได้ตามปกติ โดยพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะฉีกคูปองให้กับผู้ถือบัตรฯ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการใช้สิทธิ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้บริการแต่อย่างใด

อนึ่ง ในจังหวัดสมุทรสาครมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 6.6 หมื่นคน สามารถใช้บัตรแตะขึ้นรถประจำทางครีมแดงที่ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรอี-ทิคเก็ต ในวงเงินค่าเดินทาง 500 บาทต่อเดือน ได้แก่ สาย 105 มหาชัยเมืองใหม่ – คลองสาน ผ่านถนนพระราม 2 ต.คอกกระบือ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร, สาย 189 กระทุ่มแบน-เขตบางกอกใหญ่ ผ่านถนนสุคนธวิท ถนนเศรษฐกิจ 1 และถนนพุทธสาคร ต.ตลาดกระทุ่มแบน ต.คลองมะเดื่อ ต.สวนหลวง และ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน, สาย 84 ผ่านถนนเพชรเกษม เทศบาลนครอ้อมน้อย ต.อ้อมน้อย เป็นต้น

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก. เปิดเผยว่า ตามที่ ขสมก.ได้ประกาศกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่ ทั้งรถโดยสารที่นำเข้ามาวิ่งให้บริการแล้ว และรถโดยสารที่กำลังทยอยเข้ามาเพิ่มในอนาคต ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่กำหนดให้รถโดยสารปรับอากาศ ที่วิ่งให้บริการประชาชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 13 – 25 บาท แต่เนื่องจากจะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาอีกครั้ง ขสมก. จึงขอชะลอการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่ดังกล่าว จากเดิมวันที่ 15 ต.ค. ออกไปก่อน

ปัจจุบัน ขสมก.ได้นำรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำ (Low Floor) รุ่นใหม่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) มาให้บริการประชาชน ซึ่งรถโดยสารดังกล่าวมีการออกแบบในลักษณะ Universal Design พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้แก่ กล้อง CCTV, ระบบ GPS, ทางลาดสำหรับเข็นรถวีลแชร์ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการทุกประเภท ทั้งคนพิการและผู้สูงอายุ สามารถใช้บริการรถโดยสารได้อย่างสะดวกปลอดภัย ส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนรถโดยสารเก่าทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ขสมก.ยังคงใช้อัตราค่าโดยสารราคาเดิม

อนึ่ง รายงานงานข่าวเพิ่มเติมว่า รถปรับอากาศรุ่นใหม่ สีน้ำเงิน มีให้บริการในจังหวัดสมุทรสาคร 1 เส้นทาง คือ สาย 105 มหาชัยเมืองใหม่-คลองสาน ซึ่งนำมาทดแทนรถปรับอากาศยูโรทู สีส้ม

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *