“สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์” ชวนผู้ใจบุญร่วมบริจาค โครงการ “ขอโอกาส ขอที่ยืน คืนคุณค่า ผู้ป่วยจิต”

“สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์” เผยประชาชนมีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชเพิ่มขึ้น สถาบันฯ รองรับผู้ป่วยใน-นอกไม่เพียงพอ อาคารผู้ป่วยเก่าทรุดโทรม ขาดงบปรับสิ่งแวดล้อมเพื่อการเยียวยา บำบัดรักษา วอนผู้ใจบุญร่วมบริจาคเงิน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการอย่างเท่าเทียมในสังคม ขณะที่ “เติมสบายพลัส” ชวนร่วมแชร์คลิปวีดิโอสั้นเรื่อง “ลูกคนใหม่” โดย 1 แชร์ เท่ากับบริจาค 1 บาท

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2561 ที่ห้องประชุมนายแพทย์สุรินทร์ ปิ่นรัตน์ สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ถ.พุทธมณฑลสาย 4 แขวงและเขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ นพ.ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ และนายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวนดิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ให้บริการตู้เติมเงินออนไลน์ภายใต้ชื่อ “เติมสบายพลัส” ร่วมกันแถลงข่าวโครงการ “ขอโอกาส ขอที่ยืน คืนคุณค่า ผู้ป่วยจิต” โดยมี น.ส.รัชวัลย์ บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานแถลงข่าว

นพ.ศรุตพันธุ์ กล่าวว่า ผู้ป่วยจิตเวชที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญใจมีจำนวนน้อย เป็นผู้ที่ขาดโอกาสเพราะถูกสังคมปฏิเสธ ตีตราว่าเป็นคนไม่ดี ความจริงแล้วปัญหาสุขภาพจิตและโรคทางจิตเวช สามารถรักษาได้ จากการติดตามดูแลผู้ป่วยหลังจากที่บำบัดรักษา ฟื้นฟู และกลับไปอยู่ในชุมชน พบว่าผู้ป่วยหายและกลับไปใช้ชีวิต สร้างคุณค่าให้ตนเองและชุมชนได้มากมาย ซึ่งครอบครัว ชุมชน มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการหายและการดำรงชีวิตของพวกเขาเหล่านั้น การได้รับรักษาต่อเนื่อง และการสนับสนุนและดูแลที่เหมาะสมกับสภาพปัญหาก็ลดปัญหาได้ เพียงขอพื้นที่ให้พวกเขามีโอกาสกลับไปยืนอยู่โดยไม่โดดเดี่ยว

ขณะนี้ปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนเพิ่มขึ้นมาก ปี 2561 สถาบันฯ มีผู้ป่วยใน วันละเกือบ 200 คน มีเตียงผู้ป่วยเพียง 185 เตียง แต่มีผู้ป่วยที่ต้องรับไว้รักษาล้นตึก ต้องอยู่อย่างแออัด ผู้ป่วยนอก จำนวนกว่า 6.5 หมื่นคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 17.4 เฉลี่ยวันละเกือบ 300 คน เป็นโรคจิตเภทมากที่สุดร้อยละ 24 โรคจิตจากสารเสพติดรองลงมาร้อยละ 7.6 มีผู้ป่วยกลุ่มวัย เช่น เด็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาทางจิตเวช ต้องการการบำบัดรักษาเพิ่มขึ้นเท่าตัว

แต่โครงสร้างและอาคารผู้ป่วยเก่าและชำรุดทรุดโทรมมาก อาคารผู้ป่วยนอกเป็นอาคารที่สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 มีข้อจำกัดเรื่องโครงสร้างในการต่อเติมซ่อมแซม และขาดงบประมาณในการปรับสิ่งแวดล้อมเพื่อการเยียวยาได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โครงสร้างอาคารผู้ป่วยนอกหลังเดิมรองรับผู้ป่วยได้เพียงวันละ 70-80 คนต่อวัน แต่ปัจจุบันผู้ป่วยจาก 7 เขตของกรุงเทพมหานคร และ 8 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 5 เพิ่มขึ้นเป็นวันละเกือบ 300 คน สถานที่จึงคับแคบมาก ซึ่งผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชต้องการพื้นที่เป็นสัดส่วนเฉพาะที่ออกแบบเพื่อการเยียวยาจิตใจ บำบัดรักษาทางจิต ฟื้นฟูจิตใจ การให้การปรึกษาทั้งรายกลุ่มและบุคคล

จึงมีความจำเป็นต้องหางบประมาณเพื่อปรับปรุงอาคารหลังเก่า สร้างอาคารผู้ป่วยนอกหลังใหม่ จัดซื้ออุปกรณ์ เทคโนโลยีด้านสุขภาพจิต และจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ที่จำเป็นที่เอื้อต่อการบำบัดรักษาด้านจิตใจ ปรับสิ่งแวดล้อมที่ผ่อนคลาย และการบริการผู้ป่วยจิตเวช ให้มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เช่นเดียวบุคคลทั่วไป ซึ่งใน 6 ปีที่ผ่านมาสามารถเรียกเก็บค่าบริการได้เพียงบางส่วน เนื่องจากผู้ป่วยจิตเวชฐานะยากจน ไม่มีรายได้และเป็นผู้ป่วยเร่ร่อน ทำให้สถาบันฯ มีหนี้สูญปีละ 10-32 ล้านบาท

ทางสถาบันจึงขอเรียนเชิญชวนผู้ที่มีจิตใจเมตตา และมีความปรารถนาที่จะสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ที่ด้อยโอกาสในสังคมให้มีพื้นที่รับบริการที่ดี เท่ากับให้ที่ยืนอย่างเท่าเทียมในสังคม สามารถร่วมบริจาคได้โดยโอนเงินผ่านธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 479-0-12282-4 ชื่อบัญชี “เงินบริจาคของสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์” และการเข้าไปกดแชร์คลิปวีดีโอสั้น เรื่อง “ลูกคนใหม่” ได้ที่แฟนเพจ “เติมสบายพลัส” เพียงกดแชร์ 1 ครั้ง เท่ากับบริจาค 1 บาท เพื่อคืนคุณค่า ให้ผู้ป่วยจิตมีชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดให้บริการมาแล้ว 48 ปี เป็นสถาบันวิชาการด้านนิติ-สุขภาพจิตแห่งเดียวในประเทศไทย เดิมชื่อโรงพยาบาลนิติจิตเวช ให้บริการบนเนื้อที่ 50 ไร่ เปิดครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2514 มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีคดี และไม่มีคดีที่ยุ่งยากซับซ้อน

โดยให้บริการจิตเวชในระดับตติยภูมิ รับผิดชอบพื้นที่เขตสุขภาพที่ 5 จำนวน 8 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี และในพื้นที่กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก 7 เขต ได้แก่ ทวีวัฒนา หนองแขม ตลิ่งชัน ภาษีเจริญ บางแค บางบอน และบางพลัด

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *