สธ. ผนึกพลัง 84 องค์กร ประกาศเจตนารมณ์คุ้มครองเด็ก-เยาวชน ป้องกัน “โรคติดเกม”

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย 84 องค์กร ประกาศเจตนารมณ์คุ้มครองเด็กและเยาวชนจากโรคติดเกม (Gaming disorder) ซึ่งองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นโรคทางจิตเวช คาดเด็กไทยเสี่ยงติดเกมประมาณ 2 ล้านคน แนะป้องกันด้วยหลัก 3 ต้อง 3 ไม่ หากสงสัยทำแบบทดสอบได้ที่ thaiteentraining.com

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2561 ศ. (คลินิก) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “เครียดได้ คลายเป็น เล่นเกมแต่พอดี” พร้อมประกาศเจตนารมณ์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม เครือข่ายสุขภาพ เครือข่ายเด็กและเยาวชน สภาวิชาชีพ ราชวิทยาลัย และโรงเรียนแพทย์ 84 องค์กร ในการคุ้มครองเด็กและเยาวชน ป้องกันและแก้ไขปัญหาติดเกมอย่างเป็นรูปธรรม

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 1-7 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ในปีนี้ทางกระทรวงฯ รณรงค์ภายใต้แนวคิด “เครียดได้ คลายเป็น เล่นเกมแต่พอดี” เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนจากโรคติดเกม (Gaming disorder) ที่องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้เป็นหนึ่งในโรคทางจิตเวช มีผลกระทบเชิงลบต่อสุขภาพ ครอบครัว การศึกษา การงานอาชีพ และ สังคม โดยทั่วโลกมีผู้เป็นโรคติดเกมนับพันล้านคน สำหรับประเทศไทยคาดการณ์มีเด็กเสี่ยงต่อการติดเกมประมาณ 2 ล้านคน

รมว.สาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า เด็กและเยาวชนที่เล่นเกมจนเกินพอดี ขาดวินัยในตนเอง ไม่สามารถควบคุมตนเอง ไม่รู้เท่าทัน จะนำไปสู่การติดเกม ซึ่งเป็นปัญหาพฤติกรรมเสพติดในทางสมอง มีลักษณะคล้ายกับติดสารเสพติด เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาสมอง พัฒนาการ และพฤติกรรม ขอย้ำว่าไม่ได้ห้ามเด็กเล่นเกม แต่เด็กที่เล่นเกมมีความเสี่ยงติดเกม จึงจำเป็นต้องร่วมมือกันคุ้มครอง ป้องกันและแก้ไขไม่ให้อนาคตของชาติต้องเสพติดเกม โดยเน้นการป้องกันเริ่มต้นจากครอบครัวด้วยหลัก “3 ต้อง 3 ไม่”

3 ต้อง ได้แก่ 1. ต้อง กำหนดเวลาเล่น ไม่เกิน 2 ชม./วัน 2. ต้อง ตกลงโปรแกรมให้กับลูก เลือกประเภทเกมให้ลูก เช่น เกมบริหารสมอง บอร์ดเกม 3. ต้อง เล่นกับลูกบ้าง เล่นเกมพร้อมกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์ และให้คำแนะนำแก่ลูก

3 ไม่ ได้แก่ 1. ไม่ เป็นตัวอย่างที่ผิด เช่น เล่นเกมรุนแรง เล่นเกมมากเกินไป 2. ไม่ เล่นในเวลาครอบครัว เช่น เวลาทานข้าว หรือออกไปเที่ยว 3. ไม่ ใช้ในห้องนอน เพราะจะควบคุมการเล่นของลูกไม่ได้ ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองต้องกำหนดขอบเขตเหล่านี้ในครอบครัว

ที่สำคัญห้ามใช้เทคโนโลยีหรืออุปกรณ์จอใสต่าง ๆ เป็นพี่เลี้ยงเด็กก่อนอายุ 5 ขวบอย่างเด็ดขาด เพราะจะส่งผลต่อพัฒนาการช้า พูดช้า เด็กจะก้าวร้าวรุนแรง โมโหร้าย ชอบเอาชนะตามมาได้

สำหรับการประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนมาตรการเพื่อคุ้มครองเด็กและเยาวชน ป้องกันและแก้ไขปัญหาติดเกม 4 ข้อ ได้แก่ 1. ป้องกันและควบคุมการบริโภคเกมที่มีผลต่อสมอง พัฒนาการ และพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน 2. สนับสนุนให้มีมาตรการกำกับดูแลการแข่งขันวีดีโอเกม และ E-SPORT ให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม 3. สร้างความตระหนักถึงผลเสียและเรียนรู้การใช้อย่างเหมาะสมแก่เด็ก ครอบครัว และครู 4. สร้างระบบเฝ้าระวังและช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาให้เข้าถึงบริการได้อย่างครอบคลุม ทั้งนี้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยเติบโตเป็นคนไทย 4.0 ที่มีคุณภาพในการพัฒนาประเทศและดูแลสังคมต่อไป

ด้านอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวเสริมว่า ปัญหาพฤติกรรมเสพติดเกม เป็นปัญหาจิตเวชเด็กและวัยรุ่นที่พบบ่อย ในอายุระหว่าง 6 – 18 ปี มีความสัมพันธ์กับชนิดของเกมประเภทต่อสู้ออนไลน์แบบมีผู้ลงแข่งเป็นทีมเป็นหลัก และเกิดโรคร่วมทางจิตเวช เช่น โรคสมาธิสั้น วิตกกังวล ซึมเศร้า อารมณ์แปรปรวน โรคติดสารเสพติด โรคจิต และโรคลมชัก โดยเฉลี่ยเด็กและวัยรุ่นจะใช้เวลาเล่นเกมนาน 5 ชม./วัน และเล่นเกมแข่งขันต่อสู้ออนไลน์ 1 – 4 เกมสลับกันไป ซึ่งเกินระดับความปลอดภัยในการเล่นเกม 9 ชม./สัปดาห์

เด็กมักแสดงอาการหงุดหงิด ก้าวร้าวเมื่อให้เลิกเล่น และมักไม่ทำหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตนเองซึ่งเกิดผลกระทบต่าง ๆ ตามมา ได้แก่ ปัญหาการเรียน สอบตก ไม่ยอมไปโรงเรียน ซ้ำชั้น เรียนไม่จบ จากการเล่นนานเกิน 4 ชม./วันขึ้นไป พฤติกรรมเสี่ยงเรื่องเพศผ่านการแชทในห้องเกม ปัญหาการเติมเงิน การซื้อขายและการพนัน พฤติกรรมก้าวร้าวทางวาจา เช่น การด่าทอด้วยภาษาหยาบคาย พฤติกรรมก้าวร้าวทางกาย เช่น การทุบตีคนอื่น อาละวาดทำลายของ คุกคามคนใกล้ชิด รังแกกันทางสื่อสังคมออนไลน์ ใช้สารเสพติด ฆ่าตัวตาย พฤติกรรมการกระทำความผิด ลักขโมยเงิน ย่องเบา เพื่อให้ได้สมาร์ทโฟน การข่มขู่เพื่อให้ได้เงินและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในวัยรุ่น เป็นต้น

ทั้งนี้ สามารถทำแบบทดสอบการติดเกม ได้ที่ www.thaiteentraining.com หรือขอรับบริการปรึกษาที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *