เชิญเที่ยวงาน ‘แห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร’ ปี 2560 วันที่ 1-5 มิ.ย. นี้

สมุทรสาครจัดแถลงข่าว “งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร” จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 52 ระหว่าง 1-5 มิ.ย. 2560 พบกับขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ทั้งทางบก-ทางน้ำ ในวันที่ 2 มิ.ย. และแจกผัดหมี่สิริมงคลในวันสุดท้าย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 พ.ค. 2560 ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการแถลงข่าว “งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ประจำปี 2560” ภายใต้ชื่อ “เทิดทูนองค์ราชัน สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย สมุทรสาครร่วมใจสามัคคี ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง”

ร่วมด้วย นายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร, นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา รองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร, นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม, นายกมล ไกรวัตนุสสรณ์ ประธานคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และ ร.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง รอง สว.จร.สภ.เมืองสมุทรสาคร มีหัวหน้าส่วนราชการ ศิษย์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ กลุ่มพลังสตรีท่าฉลอม ประชาชนชาวสมุทรสาคร และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก

สำหรับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ได้จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 52 โดยได้เริ่มแห่ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2508 และในปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1-5 มิ.ย. 2560 โดยในวันเปิดงานจะมีการอัญเชิญพระพุทธรูป กระถางธูปมาประดิษฐานบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฯ และจะมีการมอบเงินให้กับทางโรงเรียน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลอีก 3 แห่ง ได้แก่ รพ.สมุทรสาคร, รพ.กระทุ่มแบน และ รพ.บ้านแพ้ว

ในวันที่ 2 มิ.ย. 2560 ถือเป็นวันสำคัญที่จะมีการแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ไปให้ประชาชนได้สักการบูชาทั้งทางบก และทางน้ำ กันตั้งแต่เช้าไปถึงเย็น ซึ่งจะมีประชาชนหลายหมื่นคนมาเข้ารวมขบวนแห่กว่า 90 ขบวน โดยขบวนแห่ทางน้ำที่ใช้เรือประมงร่วม 30 ลำ ซึ่งถือว่ามีแห่งเดียวในประเทศไทย ส่วนขบวนแห่ทางบก จะแบ่งออกเป็นสองฝั่ง คือ ฝั่งท่าฉลอม และฝั่งมหาชัย รวมทั้งสิ้นเป็นระยะทางกว่า 5 ก.ม. จัดประดับตกแต่งริ้วขบวนอย่างสวยงาม ส่วนประชาชนที่มารอรับเสด็จเจ้าพ่อก็จะได้รับการเปลี่ยนธูปกลับไปบูชาพร้อมกับรับน้ำมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อหลักเมืองฯ ด้วย

และวันที่ 5 มิ.ย. 2560 เป็นวันคล้ายวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จะมีการแจกหมี่สิริมหามงคล ซึ่งเป็นหมี่เจ โดยจะมีร้านอาหารมาร่วมกันผัด จำนวน 11 ร้าน ใช้เส้นหมี่แห้ง 800 กก. เห็ดหอม 100 กก. กะหล่ำปลี 900 กก. แครอท 300 กก. และโปรตีนเกษตร 30 กก. ซึ่งผัดออกมาก็จะได้หมี่ประมาณ 20,000 กล่อง ส่วนซิ่วท้อก็จะแจกกว่า 20,000 ลูก เริ่มแจกฟรีตั้งแต่ 11.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และประชาชนคนสมุทรสาครในฐานะเจ้าบ้าน มาเที่ยวชมประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ส่วนหนึ่งอย่างสำคัญในวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ทั้งทางบกและทางน้ำ และวันที่ 5 มิ.ย. วันเกิดเจ้าพ่อหลักเมืองฯ ซึ่งจะมีการผัดหมี่สิริมงคลแจกให้ฟรี ถือเป็นการขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้มาร่วมงานดังกล่าว

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *