สมุทรสาครจัดงาน วันถ่ายทอดความรู้และบริการการเกษตร เริ่มฤดูการผลิตใหม่ปี 60

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด “วันถ่ายทอดความรู้ (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2560” จ.สมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2560 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดความรู้ (Field Day) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2560 โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และเกษตรกร เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า การดำเนินงานในวันนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งของการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก. อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จาก ศพก. ที่มีอยู่ในพื้นที่ ตลอดจนกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ และเป็นการให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจของหน่วยงานต่างๆ

โดยมีการจัดฐานเรียนรู้ เพื่อถ่ายทอดความรู้ ด้วย อาทิ ฐานการจัดการดินและปุ๋ย ฐานการจัดการศัตรูพืชอย่างถูกต้อง ฐานการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และฐานเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ ยังมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัด และสถานการศึกษาได้ร่วมออกบูธ และจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้กับเกษตรกร อีกด้วย

ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาครมีพื้นที่ทั้งหมด 545,216 ไร่ ประชากร 557,512 คน แบ่งการปกครองเป็น 3 อำเภอ มีครัวเรือนเกษตรกรขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว จำนวน 9,727 ครัวเรือน มีพื้นที่ทำการเกษตร จำนวน 117,278 ไร่ โดยมีพืชเศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่ มะพร้าว มะนาว มะม่วง ฝรั่ง และกล้วยไม้

จ.สมุทรสาคร มีศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร จำนวน 3 ศูนย์ ใน 3 อำเภอ มีหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการและการให้บริการเกษตรกร โดยใช้ความรู้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อเกิดประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพ ให้เกษตรกรได้ผลผลิตที่มีประสิทธิผลให้ดียิ่งขึ้นไป

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *