ร้านอาหารแรกในสมุทรสาคร! “เรือนปั้นหยา” ติด 1 ดาว มิชลินไกด์ 2019

ร้านอาหารดังเมืองมหาชัย “เรือนปั้นหยา” คว้ารางวัล 1 ดาว “มิชลิน ไกด์” ปี 2562 เผยเป็นร้านอาหารของครอบครัวเล็ก ๆ แต่มีชื่อเสียงแบบปากต่อปาก เพราะความอร่อยและคุณภาพเหนือชั้น

เมื่อ 14 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มิชลิน เปิดตัวคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และพังงา ประจำปี 2562” (THE MICHELIN GUIDE BANGKOK, PHUKET & PHANG-NGA 2019) ซึ่งเป็นคู่มือฉบับที่ 2 ของประเทศไทย และเป็นฉบับแรกที่ครอบคลุมพื้นที่นอกเขตกรุงเทพฯ ได้แก่ ภูเก็ต พังงา และจังหวัดในเขตปริมณฑล อาทิ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรปราการ

โดย “มิชลิน ไกด์” ฉบับล่าสุดนี้ มีการบรรจุรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรวมทั้งสิ้น 217 แห่ง และที่พัก 67 แห่ง มีร้านอาหารที่ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน จำนวน 4 ร้าน เป็นร้านอาหารใหม่ 1 ร้าน และ 1 ดาวมิชลิน จำนวน 23 ร้าน เป็นร้านอาหารใหม่ 10 ร้าน ซึ่งในปีนี้มีร้านอาหารนอกเขตกรุงเทพฯ ที่คว้ารางวัล 1 ดาวมิชลินได้เป็นครั้งแรก ได้แก่ ร้าน Pru จ.ภูเก็ต, สวนทิพย์ จ.นนทบุรี และ เรือนปั้นหยา จ.สมุทรสาคร รวมถึงร้านอาหารประเภท “บิบ กูร์มองด์” (Bib Gourmand) ร้านอาหารอร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยา จำนวน 72 ร้าน เป็นร้านอาหารใหม่ 42 ร้าน

สำหรับร้านอาหาร “เรือนปั้นหยา” มีนางพรรณี กนิษฐนาคะ เป็นเจ้าของร้าน ตั้งอยู่ในซอยเอกชัย 13 ถ.นรราชอุทิศ ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ถือเป็นร้านอาหารแรกในจังหวัดที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน ซึ่งทาง “มิชลิน ไกด์” ระบุว่า “ธุรกิจร้านอาหารของครอบครัวเล็ก ๆ แต่มีชื่อเสียงเกิดจากการบอกต่อกันปากต่อปาก เพราะความอร่อยและคุณภาพที่เหนือชั้นโดยเฉพาะอาหารทะเลที่เจ้าของจะไม่ยอมขายถ้าไม่ได้มาตรฐานของร้าน เมนูที่ห้ามพลาด คือ หลนปูเนื้อ กุ้งกุลาอบเกลือ และแกงหลากชนิดที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น เจ้าของร้านบรรจงปรุงทุกเมนูเองอย่างพิถีพิถัน ภายในตกแต่งสบาย ๆ ด้วยงานศิลป์ที่เรียงรายอยู่รอบ ๆ ราวกับทานข้าวในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ”

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดทำโครงการ มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ ตามแผน 5 ปี (2560-2564) จำนวน 4.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 143 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในปีแรก 9 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ ปีต่อไปจะใช้จ่ายปีละ 8 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ โดยร่วมมือกับ มิชลิน ผู้ผลิตยางรถยนต์ชื่อดัง เปิดตัวคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก “มิชลิน ไกด์” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติ และยกระดับร้านอาหารให้มีคุณภาพทั้งอาหารและบริหารระดับโลก

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *