แม่ทัพน้อยที่ 1 ติดตามโครงการ “ประชารัฐช่วยคิด ชุบชีวิตคลองสี่วาฯ”

พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 และคณะ ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำสี่วาพาสวัสดิ์ ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองสี่วาพาสวัสดิ์ โครงการ “ประชารัฐช่วยคิด ชุบชีวิตคลองสี่วาฯ”

เมื่อ 13 พ.ย. เวลา 14.00 น. ที่บริเวณสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำสี่วาพาสวัสดิ์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ สำนักชลประทานที่ 11 กรมชลประทาน ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 และคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ภายใต้โครงการ “ประชารัฐช่วยคิด ชุบชีวิตคลองสี่วาฯ” โดยมี นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) จังหวัดสมุทรสาคร นายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัด พ.อ.เกรียงชัย สุวรรณทัต รอง ผอ.รมน.จว.สมุทรสาคร ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่เชื่อมต่อกับคลองสี่วาพาสวัสดิ์และคลองสาขา รวมถึงตัวแทนชาวบ้านกับสถานประกอบการร่วมให้การต้อนรับ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันจากการตรวจสภาพน้ำในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ของ กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร พบว่ามีสภาพที่ดีขึ้นมาบ้างแล้ว ส่วนคลองสาขาที่ยังอยู่ในขั้นวิกฤติก็มีด้วยกัน 6 คลอง ดังนั้นจึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำเสียในคลองสาขาด้วย เพราะถ้าน้ำในคลองสาขาเป็นน้ำที่มีคุณภาพดีขึ้น สภาพน้ำในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ก็จะดีขึ้นตามไปด้วย โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร, กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร, กรมชลประทาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามาร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ขณะที่แม่ทัพน้อยที่ 1 กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีประชาชนหลายคนร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร เกี่ยวกับปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ซึ่งเป็นคลองสายหลักและส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชน รวมถึงการทำเกษตรกรรม ดังนั้นทางรัฐบาลจึงได้สั่งการให้มีการดำเนินงานโครงการ “ประชารัฐช่วยคิด ชุบชีวิตคลองสี่วา” ขึ้น โดยความรับผิดชอบของ กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ก็เพื่อมาติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานที่เริ่มทำมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ถึงปัจจุบัน

โดยพบว่าโครงการดังกล่าว ทำให้เกิดกระบวนการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ จากความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ ภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจอุตสาหกรรม ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และ กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร การแก้ไขปัญหาจากการร้องเรียนเรื่องความเดือดร้อนประชาชน ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องตามลำดับถึงปัจจุบันนี้มีความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ชุมชนแนวคลองไปในทางที่ดีขึ้นเป็นตัวอย่างให้กับชุมชนอื่น โดยเฉพาะการนำแนวทฤษฎีการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เรื่อง “น้ำดีไล่น้ำเสีย” มาใช้จนเห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ในห้วงฤดูแล้งประชาชนในพื้นที่แนวคลอง ก็จะต้องร่วมมือกับกรมชลประทานและส่วนราชการอื่นในการบริหารจัดการน้ำเสียอย่างต่อเนื่อง และวางแผนในการพัฒนาสภาพภูมิทัศน์ตลอดแนวคลองสี่วาพาสวัสดิ์

แม่ทัพน้อยที่ 1 กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้สภาพน้ำในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ปัจจุบันจะยังไม่กลับมาใสสะอาด ยังคงมีสีขุ่นดำและมีกลิ่นเหม็นอยู่ แต่จากการตรวจวัดสภาพน้ำและคำบอกกล่าวของพี่น้องประชาชนก็ทำให้เห็นได้ว่า สภาพน้ำเริ่มดีขึ้น ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้การแก้ปัญหาน้ำเสียมีทิศทางที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ก็คือ การสร้างจิตอาสา และตาสับปะรด เข้ามาช่วยกันเฝ้าระวังสอดส่องดูแลรักษาสายน้ำให้น้ำเสียที่มีอยู่นั้นมีปริมาณลดน้อยลง โดยไม่มีการเติมน้ำเสียใหม่เข้ามา คือทุกคนต้องช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้ใครปล่อยน้ำเสียลงมาในคลองอีก ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม ครัวเรือน หรือภาคการเกษตร ตลอดจนมีการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันภาคราชการก็ต้องมีการบริหารจัดการน้ำที่ดีโดยเฉพาะในอนาคตที่จะต้องมีการปิดประตูระบายน้ำเพื่อการปรับปรุงซ่อมแซมสร้างใหม่เป็นระยะเวลานาน ซึ่งหากทุกคนร่วมมือกันอย่างจริงจังและต่อเนื่องก็เชื่อได้ว่า จะทำให้สภาพน้ำในคลองสี่วาพาสวัสดิ์กลับมาดีได้อีกครั้ง

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *