สมุทรสาครมอบเงินพระราชทาน กองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2561

จังหวัดสมุทรสาคร จัดพิธีทอดผ้าป่ามหากุศล สมทบกองทุนแม่ของแผ่นดิน และพิธีมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินฯ ประจำปี 2561

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินแก่หมู่บ้าน/ชุมชน กองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2561 โดยมีพระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินแก่หมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2561 จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านนาเกลือมณีรัตน์ หมู่ 6 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ, กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านหลักสี่ หมู่ 7 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน, กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านกระโจมทอง หมู่ 5 ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้ว และกองทุนแม่ของแผ่นดินชุมชนหมู่บ้านสินสมบูรณ์ เทศบาลนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน

นางทัศนีย์ ชัยคุณแสง พัฒนาการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาคร โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัด/อำเภอร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน มีหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินรวมจำนวน 201 แห่ง

จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้ดำเนินการจัดพิธีทอดผ้าป่ามหากุศลสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดิน และพิธีมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการรวมพลังมวลชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ร่วมแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และระดมทุนตามศรัทธาในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่ บ้าน/ชุมชนด้วยกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยยอดเงินจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ร่วมสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นเงินทั้งสิ้น 502,972 บาท

สำหรับกองทุนแม่ของแผ่นดิน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อปี 2546 ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ผ่านเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบ ปรามยาเสพติด โดยมีพระราชประสงค์ให้นำไปใช้สนับสนุนกิจกรรมของราษฎรที่ร่วมกันป้องกันยา เสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนของตน

โดยในปี 2557 ได้นำพระราชทรัพย์ดังกล่าว มาสมทบกับงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อมอบให้หมู่บ้าน/ชุมชนที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายา เสพติด โดยขอพระราชทานนาม “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” มีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติด ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนให้ได้ผลอย่างยั่งยืน ด้วยพลังสามัคคีของประชาชน และต่อยอดการดำเนินงานไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมอื่น ๆ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *