ทส. กำชับวางแนวทางป้องกันปัญหาฝุ่น PM2.5 ใน กทม. พร้อมปริมณฑล 5 จังหวัด

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมรับมือสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ช่วง ธ.ค. 2561 – เม.ย. 2562 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 5 จังหวัด

วันนี้ (19 พ.ย.) ที่ห้องประชุม 202 ชั้น 2 อาคารกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัด คือ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อนำเสนอการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองและรับนโยบายเพื่อไปสู่การปฏิบัติ

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ในการวางแนวทางป้องกันปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัด จะเน้นการป้องกันและแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังปีที่ผ่านมาลดลงได้ตามเป้า พร้อมตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลขึ้น บริเวณอาคารกรมควบคุมมลพิษ เพื่อติดตามสถานการณ์และประเมินผลการปฏิบัติงานช่วงเกิดเหตุการณ์ระหว่างเดือน ธ.ค. 2561 – เม.ย. 2562 ซึ่งเป็นช่วงสภาพอากาศนิ่ง ทำให้ฝุ่นละอองที่กระจายตัวไม่เคลื่อนตัว จึงเกิดฝุ่นละอองคงที่ขนาดเล็กกระทบต่อสุขภาพประชาชนได้

โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดที่สูดควันเข้าร่างกายมากเกินไป จึงเพิ่มมาตรการระยะสั้น และระยะยาว 2 มาตรการเข้ามาควบคุมดูแล ทั้งการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ การลดเผาให้ที่โล่งแจ้งช่วงที่สภาพอากาศนิ่ง การลดมลพิษจากแหล่งกำเนิดทั้งจากยานพาหนะและโรงงานอุตสาหกรรม สำหรับร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพมหาครและปริมณฑล อยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ระหว่าง 1 ม.ค. – 30 เม.ย. กรุงเทพมหานครตรวจวัดเกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) รวม 36 วัน พบมีค่าฝุ่นละอองมากกว่าปี 2560 ที่ตรวจวัดเกินค่ามาตรฐาน 27 วัน โดยเฉพาะบริเวณริม ถ.อินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี มีจำนวนวันที่ตรวจวัดได้เกินมาตรฐานมากที่สุด 34 วัน, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง 27 วัน และริม ถ.พระราม 4 เขตปทุมวัน ตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 23 วัน

ขณะที่ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงสูงสุด เท่ากับ 105 มคก./ลบ.ม. บริเวณริม ถ.อินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี พบว่าสูงกว่าปี 2560 ที่ตรวจวัดได้ 86 มคก./ลบ.ม. ในบริเวณเดียวกัน, บริเวณแขวงและเขตบางนา ตรวจวัดได้ 99 มคก./ลบ.ม., แขวงและเขตพญาไท ตรวจวัดได้ 97 มคก./ลบ.ม.

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ / ขอบคุณภาพจาก สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *