พมจ.สมุทรสาคร เร่งช่วยเหลือชายพิการถูกถีบ-ตบหัว หลังเพจดังแชร์คลิปว่อนเน็ต

โลกออนไลน์แพร่คลิปชายสูงวัยพิการโดนหญิงสูงวัยทำร้าย พิกัดย่านท่าทราย พมจ.สมุทรสาคร รุดลงพื้นที่ตรวจสอบ พบพิการมาตั้งแต่ปี 56 พี่สาวรับเป็นคนลงมือ เพราะสุดทนพฤติกรรมดื้อรั้น-กลั่นแกล้งคนในบ้าน

เมื่อช่วง 11.00 น. วันที่ 26 พ.ค. 2560 เฟซบุ๊กเพจ แหม่มโพธิ์ดำ ได้นำคลิปภาพเหตุการณ์ขณะที่หญิงสูงวัยรายหนึ่ง กำลังด่าทอและถีบเข้าที่ศีรษะของชายพิการสูงวัยจนล้มลงกับพื้น อีกทั้งยังใช้รองเท้าตบเข้าที่ศีรษะและใบหน้าของชายพิการอีกหลายครั้ง พร้อมระบุจุดเกิดเหตุอยู่แถว ซ.กิโล 2 ตรงข้ามบิ๊กซีมหาชัย จนกลายเป็นกระแสประณามการกระทำของหญิงรายดังกล่าวทั่วสังคมออนไลน์

และเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ชุมชนแห่งหนึ่ง ภายในซอยสามแม่ครัว ถ.เศรษฐกิจ กม.2 หมู่ 7 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร พร้อมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร (พมจ.สมุทรสาคร) ประกอบด้วย นักสังคมสงเคราะห์ นิติกร เจ้าหน้าที่ด้านการพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นักสังคมสงเคราะห์ประจำ ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากการลงพื้นที่ ก็ได้พบกับผู้ที่ถูกทำร้าย คือ นายสมเกียรติ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี มีความพิการจากการที่นิ้วมือกุด ขาอ่อนแรง ไม่สามารถเดินเองได้ ต้องใช้วอล์กเกอร์พยุงในการเดิน ใกล้กันนั้นพบหญิงสูงวัยซึ่งอยู่ในคลิปดังกล่าว คือ น.ส.สมจิตร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี เป็นพี่น้องร่วมแม่บุญธรรมกับนายสมเกียรติ ประกอบอาชีพขายอาหารตามสั่งภายในซอยดังกล่าว

จากการสอบถามนายสมเกียรติ เปิดเผยว่า เมื่อก่อนตนเองนั้นเคยเป็นลูกเรือประมง แล้วต้องกลายมาเป็นผู้พิการเมื่อปี 2556 ได้ขึ้นทะเบียนทำบัตรประจำตัวคนพิการ ประเภทความพิการทางการเคลื่อนไหว ซึ่งตนไม่มีญาติพี่น้อง อาศัยอยู่กับครอบครัว น.ส.สมจิตร เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะตนได้ทิ้งถุงพลาสติกไว้ในห้องน้ำจนอุดตัน ทำให้ น.ส.สมจิตร ไม่พอใจจนทำร้ายร่างกายดังกล่าว

ทางด้าน น.ส.สมจิตร เล่าว่า ที่ตนก่อเหตุดังกล่าว เพราะสุดทนกับพฤติกรรมของนายสมเกียรติ ที่ดื้อรั้นไม่ช่วยเหลืองานในบ้าน แล้วยังกลั่นแกล้งสร้างภาระให้หนักขึ้น เช่น เมื่ออยู่ในบ้านสามารถใช้วอล์กเกอร์เดินได้เป็นปกติ แต่จะทำตัวไม่มีเรี่ยวแรงเมื่อออกมาข้างนอก เวลากินข้าวก็เทเศษอาหารใส่ในโถส้วม ทิ้งขยะเกลือนกลาดตามห้อง ป่วนลูกค้าเวลามานั่งรับประทานอาหาร แอบดื่มสุรา สูบบุหรี่ กินกาแฟแบบฉีกซองโดยไม่ชงจำนวนมาก ชอบขโมยไข่ไก่กินแบบดิบๆ บอกว่าช่วยรักษาขาให้มีแรง ฯลฯ

ซึ่งได้สร้างความเบื่อหน่ายให้กับคนภายในบ้าน แม้จะช่วยกันดูแลเหมือนพี่น้อง เพราะเป็นลูกที่แม่บุญธรรมเลี้ยงตั้งแต่เล็กมาด้วยกัน หาเสื้อผ้าใส่ หาข้าวให้กิน จัดห้องให้ทุกวันอาทิตย์กับหลานสาว สำหรับเรื่องของคลิปที่ออกมานั้น ตนขอบใจคนที่ถ่ายไว้แล้วนำออกเผยแพร่ เพราะตนไม่รู้ว่าจะติดต่อหน่วยงานไหนให้มารับไปดูแล ตนเองก็ทนไม่ไหวเหมือนกัน

ทั้งนี้ นางจินตนา จันทร์บำรุง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า นายสมเกียรติเป็นผู้พิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการอย่างถูกต้อง และได้รับเบี้ยยังชีพคนพิการมานานแล้ว ทางสำนักงานพัฒนาสังคมฯ จะทำการดูแลเยียวยาจิตใจ คุ้มครองสวัสดิภาพเบื้องต้น โดยแยกนายสมเกียรติออกจากครอบครัวดังกล่าว เข้าพักที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสมุทรสาครเป็นการชั่วคราว ก่อนนำตัวส่งสถานสงเคราะห์คนพิการ เพื่อจะได้รับการฟื้นฟูและดูแลที่ถูกต้อง โดยนายสมเกียรติไม่ขอเอาความเนื่องจากเป็นญาติกัน

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *