นอภ.เมืองสมุทรสาคร ตรวจสอบโรงงานไฟเบอร์กลาสปล่อยกลิ่นเหม็น ย่านบางน้ำจืด

ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานทำผลิตภัณฑ์จากไฟเบอร์กลาส ในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด หลังได้รับการร้องเรียนเรื่องส่งกลิ่นเหม็น เบื้องต้นสั่งให้ทางโรงงานปรับปรุงภายใน 30 วัน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 7 ม.ค. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายธรรมปพน จันทร์แก้ว ปลัดอำเภอ รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายสุบรรณ มานะวิทยาการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำจืด ปลัด อบต. และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อบต.บางน้ำจืด วิศวกรจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ม.6 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าส่งกลิ่นเหม็นจากการประกอบกิจการโรงงานประเภททำผลิตภัณฑ์จากไฟเบอร์กลาส

ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าระบบดูดกำจัดกลิ่นได้มีการดำเนินการติดตั้งในส่วนของห้องพ่นสี แต่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นรูปใยแก้วจากเรซิน ยังไม่มีระบบที่สามารถดูดหรือกำจัดกลิ่นที่มีประสิทธิภาพ และจากการตรวจสอบบริเวณโรงงาน พบว่ามีการทำงานประเภทที่เกี่ยวข้องกับการใช้เรซินนอกอาคารโรงงาน กับที่เก็บอุปกรณ์สารที่เกี่ยวข้องกับการประกอบการยังอยู่ในระบบห้องเปิด

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร จึงได้มีการสั่งให้ดำเนินการตาม มาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 โดยให้จัดให้มีมาตราการในการป้องกันและควบคุมกลิ่นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการหล่อขึ้นรูปพลาสติก ห้ามมิให้มีการประกอบกิจการภายนอกบริเวณอาคารโรงงาน และให้จัดเก็บอุปกรณ์วัสดุของเหลวที่มีกลิ่นให้อยู่ในห้องที่มีระบบปิด ซึ่งให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งหากดำเนินการไม่แล้วเสร็จตะต้องถูกดำเนินการให้ระงับการประกอบกิจการ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ / ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก “วุฒิพงษ์ สุภัควนิช

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *