‘ผู้ว่าประภัสสร์’ ฝากทุกภาคส่วน เตรียมพร้อมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ ร.9

จังหวัดสมุทรสาคร ประชุมคณะกรมการจังหวัดฯ เดือนพฤษภาคม หารือร่วมกันในหลายประเด็น ทั้งเตรียมการสำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 งานด้านความมั่นคง ทั้งเรื่องรักษาความสงบเรียบร้อย การใช้แรงงานต่างด้าว ฯลฯ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 พ.ค. 2560 ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุมคณะกรมการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจฯ ครั้งที่ 5/2560

ร่วมด้วยนายอำพล อังคภากรณ์กุล และนายเทพประสิทธิ์ วงษ์ท่าเรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนเข้าร่วมการประชุม

ก่อนระเบียบวาระการประชุม ได้มีการแนะนำกิจกรรมที่โดดเด่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Best Practice) โดยได้นำเสนอโครงการกล่องวิเศษ ของ อบจ.สมุทรสาคร ที่ได้มีการนำกล่อง UHT ที่มีวัสดุเป็นกระดาษ พลาสติก และอลูมิเนียมฟอยล์ มารีไซเคิลเป็นแผ่นชิปบอร์ดและกระเบื้องมุงหลังคาเพื่อก่อสร้างสาธารณประโยชน์

ต่อมาเป็นการแนะนำหัวหน้าส่วนราชการที่ย้ายมาดำรงตำแหน่งใหม่ในจังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ นายสมศักดิ์ วิชัยนันท์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสมุทรสาคร, น.ส.มารศรี ติปยานนท์ พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร และ น.ส.กนิษฐา บุญยัง หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสมุทรสาคร

จากนั้นเป็นเรื่องประธานแจ้งที่ประชุมทราบ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้กล่าวถึงในเรื่องการเตรียมความพร้อมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 26 ตุลาคม 2560 ที่ดำเนินการในเรื่องการทำดอกไม้จันทน์ และการทำบ้านเมืองให้เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ระลึกถึงพระองค์ท่านด้วยการปลูกดอกดาวเรือง ซึ่งต้องการให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน โดยมีระยะเวลา 60 วันในการดูแลต้นดาวเรือง เพื่อให้เกิดความสวยงามทันกับงานพระราชพิธีฯ รวมถึงการให้ส่วนราชการเข้ามามีส่วนร่วมในงานรัฐพิธีหรือพิธีการที่สำคัญ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ประชาชน และการขับเคลื่อนในเรื่อง “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ให้สอดคล้องกับทางจังหวัด

ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ยังได้กล่าวถึงเรื่องของความมั่นคง มีทั้งการตรวจจุดเสี่ยงเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย การเฝ้าระวังสถานที่ราชการ และการตรวจการใช้แรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการต่างๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึง การแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในแต่ละพื้นที่ โดยฝากให้ทางนายอำเภอแจ้งทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บูรณาการความร่วมมือกันในการแก้ปัญหาให้น้ำระบายได้สะดวก การกำจัดผักตบชวา ฯลฯ

ในส่วนของเรื่องเพื่อพิจารณา มีเรื่องการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่กำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำเอกสารความเห็นร่วม เพื่อที่จะทำร่างสัญญาประชาคมให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. นี้, เรื่องโครงการสภานิติบัญญัติแห่งชาติพบประชาชน ณ จ.สมุทรสาคร ในระหว่างวันที่ 24-25 มิ.ย. 2560 เพื่อรับฟังปัญหาใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย แรงงานต่างด้าว ประมง และสภาวะแวดล้อม ทั้งเรื่องขยะ น้ำเสีย และปัญหาป่าชายเลน,

เรื่องผลการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วน/สำคัญของรัฐบาล และผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปีงบประมาณ 2560, การร่วมเป็นเจ้าภาพและร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลฯ ของหน่วยงานต่างๆ ในเดือนมิถุนายน,

การเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับพิธีดอกไม้จันทน์และการปลูกดอกดาวเรืองสำหรับประชาชนในส่วนภูมิภาค โดยจังหวัดสมุทรสาครจะมีการจัดดอกไม้จันทน์รวม 202,500 ดอก แบ่งเป็น อำเภอเมืองฯ 112,500 ดอก กระทุ่มแบน 60,000 ดอก บ้านแพ้ว 30,000 ดอก โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนกันยายน ส่วนการปลูกดอกดาวเรือง เบื้องต้นจะมีการปลูกโดยรอบศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร 6,000 ต้น รวมทั้งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง,

เรื่องมาตรการส่งเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยกำหนดให้ในทุกส่วนราชการ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยงานต้นแบบนำร่องส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยอย่างเข้มข้น พร้อมให้สถาบันการศึกษาร่วมรณรงค์ และให้ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนในทุกช่องทาง รวมถึงบังคับใช้มาตรการ 10 อย่าง ประกอบด้วย ไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย เมาสุรา ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ ความเร็วเกินกำหนด ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร ขับรถย้อนศร แซงในที่คับขัน และใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถ,

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องรายงานค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีสมโภชพุทธาภิเษก พระพุทธมหาชัยสิทธิมงคล พระพุทธรูปประจำจังหวัดสมุทรสาคร, เรื่องงานวันรวมน้ำใจสู่กาชาดจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2560 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย. นี้ และเรื่องการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจังหวัดสมุทรสาคร

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *