เลขาธิการ อย. เยี่ยมชมโครงการ “อย. น้อย” ระดับดีเยี่ยม ร.ร.สมุทรสาครวิทยาลัย

อย. ลงพื้นที่ ร.ร.สมุทรสาครวิทยาลัย ชมความก้าวหน้าโครงการ อย. น้อย มาตรฐานระดับดีเยี่ยม เพื่อต่อยอดสู่ความยั่งยืน พร้อมรณรงค์เด็ก-เยาวชน ให้มีสุขภาพดี ห่างไกลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ม.ค. ที่โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมของโครงการ อย.น้อย รณรงค์พฤติกรรมที่ถูกต้องในการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพของเด็กและเยาวชน ให้มีสุขภาพที่ดีห่างไกลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) และเยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมโครงการเพื่อต่อยอดสู่ความยั่งยืน

โดยมี นพ.สุรพล อริยปิติพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นายประพจน์ แย้มทิม ผู้อำนวยการโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ผู้แทนศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 สมุทรสงคราม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ครู อาจารย์ และนักเรียน อย. น้อย เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นพ.ธเรศ เปิดเผยว่า ด้วยภารกิจของ อย. ที่มุ่งเน้นการคุ้มครองดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยในการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งนอกจากการกำกับและตรวจสอบด้านคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์แล้วยังส่งเสริมการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้เลือกซื้อและบริโภคได้อย่างปลอดภัย รู้เท่าทันโฆษณาที่โอ้อวดเกินจริง

ซึ่ง อย. น้อย เป็นอีกหนึ่งเครือข่ายที่ อย. สร้างขึ้น เพื่อร่วมรณรงค์ให้เกิดความปลอดภัยในการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพในโรงเรียน โดยกิจกรรมที่นักเรียน อย. น้อย ดำเนินการ เช่น การตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหาร ทั้งในโรงอาหารและร้านค้ารอบ ๆ โรงเรียน หากพบว่ามีสารปนเปื้อน จะมีการดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขปรับปรุง รวมทั้งทำหน้าที่เผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องในการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพในโรงเรียน ครอบครัว และชุมชนรอบโรงเรียน โดยได้มีการรณรงค์ต่อเนื่องและได้เริ่มขยายเครือข่าย อย. น้อย ตั้งแต่ปี 2546 ปัจจุบันมีโรงเรียนสมาชิก อย. น้อย กว่า 13,800 โรงเรียน มีนักเรียนแกนนำที่เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละปี กว่า 300,000 คน

สำหรับ ร.ร.สมุทรสาครวิทยาลัย เป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่ได้เข้าร่วมโครงการ อย. น้อย ที่มีพัฒนาการในส่วนของการทำกิจกรรม อย. น้อย อย่างเข้มแข็ง โดยได้รับรางวัลประกวดโครงการ อย.น้อย ระดับประเทศ ระดับเขต และระดับจังหวัด นอกจากนี้ยังได้รับการรับรองมาตรฐานโรงเรียน อย. น้อยระดับดีเยี่ยม ตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเกณฑ์ระดับสูงสุดของมาตรฐานโรงเรียน อย. น้อย

ซึ่ง ร.ร.สมุทรสาครวิทยาลัย เป็นศูนย์เรียนรู้โครงการ อย.น้อย ของ จ.สมุทรสาคร มีการนำแผนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในการพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคอาหารของนักเรียนไปสอนในระดับชั้นเรียนต่าง ๆ มีการจัดกิจกรรม “พี่สอนน้อง” ให้ความรู้ในชุมชน ทั้งภายในและนอกโรงเรียนในการหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารหวาน มัน เค็ม ลดปัจจัยเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)

จัดเสียงตามสายและป้ายนิเทศ บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร รณรงค์หลีกเลี่ยงการซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพตามโฆษณาชวนเชื่อใช้ยาอย่างสมเหตุผล อ่านฉลากอาหาร ยา และเครื่องสำอางก่อนซื้อและใช้ เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพร่วมกับชุมชน รวมทั้งมีการขยายกิจกรรมไปยังโรงเรียนเครือข่ายอีกมากกว่า 40 โรงเรียนด้วย

ทั้งนี้ โครงการ อย. น้อย จะยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อปลูกฝังและพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพของเด็กและเยาวชนให้เป็นผู้บริโภคที่สามารถเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างเหมาะสม ถูกต้อง และปลอดภัยนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีต่อไปในอนาคต

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *