สมุทรสาครจัดกิจกรรม “ปลอดฝุ่น ปอดดี” รณรงค์ให้ประชาชนดูแลสุขภาพจากฝุ่นจิ๋ว

ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี ร่วมกับ สสจ.สมุทรสาคร – ซีพีเอ็น จัดกิจกรรม “ปลอดฝุ่น ปอดดี” รณรงค์ให้ความรู้ประชาชน ในการป้องกัน – ดูแลสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ลานกิจกรรมชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร (สสจ.สมุทรสาคร) และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม “ปลอดฝุ่น ปอดดี” รณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกันสุขภาพและสร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

โดยมี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม พร้อมด้วย นพ.สุรพล อริยปิติพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พญ.มณฑา ไชยะวัฒนะ รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี นายธนสมบัติ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรด้านสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งร่วมเดินแจกหน้ากากอนามัย เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากได้มีสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งพบมีค่าดัชนีสูงในหลายจังหวัดของเขตสุขภาพที่ 5 เช่น นครปฐม ราชบุรี และสมุทรสาคร ซึ่งสาเหตุของฝุ่นขนาดเล็กเกิดจากการก่อสร้างอาคาร การซ่อมถนน การใช้ยานพาหนะ

โดยเฉพาะ จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้งจากกรมควบคุมมลพิษ ว่าตรวจพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณริมถนนพระรามที่ 2 ต.มหาชัย อ.เมืองฯ สูงเกินค่ามาตรฐาน 50 มคก./ลบ.ม. ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2561 เป็นต้นมา

โดยคาดว่าเกิดจากแหล่งกำเนิดในพื้นที่การก่อสร้างบน ถ.พระรามที่ 2 สภาพการจราจรที่ค่อนข้างหนาแน่น รวมถึงมีการระบายมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลต่อผลกระทบดังกล่าวนั้น

ในการนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย สสจ.สมุทรสาคร และหน่วยงานในระดับจังหวัด ซึ่งมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้จัดทำกิจกรรม “ปอดฝุ่น ปอดดี” โดยมีการให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่นละอองที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ การจัดบูทให้คำแนะนำด้านการป้องกันตัวเอง และตรวจสุขภาพให้กับประชาชน ซึ่งจะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจต่อการจัดการฝุ่นละอองได้ด้วยตนเอง และเป็นการสื่อสารสิ่งที่ถูกต้องในการป้องกันตนเองของประชาชน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *