นอภ.เมืองสมุทรสาคร รุกตรวจโรงงานอุตสาหกรรมเข้าข่ายก่อฝุ่น PM2.5

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นำ จนท.อุตสาหกรรมจังหวัดฯ พร้อมทหาร-ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบโรงงานที่ใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิง หาต้นตอวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เบื้องต้นเข้าตรวจเป้าหมายนำร่อง 4 แห่ง จากจำนวนกว่า 500 โรง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ม.ค. นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบหมายให้นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร

นายเอกราช กาศนอก วิศวกรจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิความร่วมมือในการเข้าตรวจโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิงหลักสำคัญในกระบวนการผลิต โดยครั้งนี้ได้เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตกระดาษลอนลูกฟูกแห่งหนึ่งย่าน ต.นาดี

สำหรับการเข้าตรวจสอบดังกล่าว เพื่อหาพิกัดหรือโรงงานที่ใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิง แล้วต้องมีการติดตั้งเครื่องกรองฝุ่นละอองแต่ไม่ติดตั้ง ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยในเบื้องต้นมีเป้าหมายนำร่องเข้าตรวจจำนวน 4 แห่ง ขณะที่ในส่วนของโรงงานที่ใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิงที่เหลืออีกกว่า 500 แห่งนั้น จะทำการตรวจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโรงงานที่ใช้ทั้งถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง และน้ำมันเตาควบคู่กันไปด้วย

นายวุฒิพงษ์ กล่าวว่า การเข้าตรวจครั้งนี้ มีเป้าหมายไปที่โรงงานอุตสาหกรรมประเภทโรงหล่อหลอม ที่ต้องใช้เตาบอยเลอร์เป็นหม้อต้มและใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งอนุภาคของน้ำมันเตานั้นมีขนาดเล็กมาก หรือที่เรียกกันว่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 โดยโรงงานบางประเภทนั้นกฎหมายกำหนดไว้ว่าจะต้องติดตั้งเครื่องกรองฝุ่นละอองในอากาศด้วย

ดังนั้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้มีคำสั่งให้ลงพื้นที่ตรวจค้นหาโรงงานที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยไม่ยอมติดตั้งเครื่องกรองฝุ่นละอองในอากาศ เพราะหากโรงงานเหล่านี้ปล่อยควัน หรือฝุ่นละอองออกไป โดยไม่ผ่านเครื่องกรอง ก็จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอย่างสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *