ผู้สมัคร ส.ส. ประชาธิปัตย์ ประกาศ 8 วาระพลิกโฉมสมุทรสาคร

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร ทั้ง 3 เขต แถลง 8 วาระสมุทรสาคร ทั้งเยียวยาภาคประมง ช่วยสินค้าเกษตร แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ท่องเที่ยว คมนาคม ฯลฯ อดีตขุนคลัง “กรณ์ จาติกวณิช” เผยสอดคล้องพันธกิจหลักของพรรคฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ก.พ. ที่ห้องภูฟ้า โรงแรมเซ็นทรัลเพลส ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ จัดแถลงการนำเสนอ 8 วาระเพื่อพลิกโฉม จ.สมุทรสาคร จาก 3 ผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 3 เขต

โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคฯ และสมาชิกพรรคฯ ในสมุทรสาคร เข้าร่วมรับฟัง

โดย 3 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร ประกอบด้วย เขต 1 นายกุลวัชร หงษ์คู เขต 2 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร และเขต 3 นายนิติรัฐ สุนทรวร ได้ร่วมผลัดกันนำเสนอวาระเพื่อพัฒนา จ.สมุทรสาคร โดยแบ่งออกเป็น 8 วาระ ประกอบด้วย

วาระที่ 1 “คืนลมหายใจให้ชาวประมง” จัดตั้งสภาประมงแห่งชาติ กองทุนอนุรักษ์ทะเลไทย ทบทวน กม. มติ ครม. ที่สร้างปัญหาความเดือดร้อนแก่ชาวประมง จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวทั้งปี และมีมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินที่สอดคล้องกับความเป็นจริง

วาระที่ 2 “ราคาสินค้าเกษตร” โดยจะยกระดับคุณภาพผลผลิต พัฒนาตราสินค้า “สมุทรสาคร” ให้เป็นที่ยอมรับ จัดตั้งตลาดกลางสินค้าเกษตรแห่งใหม่ และประกันราคาสินค้าผลผลิตเกษตรของจังหวัด

วาระที่ 3 “ฝุ่นพิษ และ มลภาวะ” โดยจะจัดการปัญหาพลังงานจากถ่านหินและกะลาปาล์ม ส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก จัดการปัญหาการก่อสร้างถนน เอาจริงกับน้ำเสียจากโรงงาน และรณรงค์สำนึกรักบ้านเกิด

วาระที่ 4 “แก้ไขปัญหาโรงงานและสิ่งแวดล้อม” โดยจะเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อมและโรงงาน ส่งเสริมสนับสนุนเรื่องของโรงงานสีขาวปลอดยาเสพติด โรงงานสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วาระที่ 5 “การท่องเที่ยว” โดยจะบูรณะแหล่งประวัติศาสตร์ และสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ บอกต่อ story ตำนานเรื่องเล่าต่าง ๆ ของสมุทรสาคร สร้าง connectivity เชื่อมโยงอาหารพื้นถิ่นและสินค้าชุมชน รวมทั้ง 3 อำเภอของสมุทรสาคร จะต้องเป็นจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยว

วาระที่ 6 “การจราจร” ผลักดันเส้นทางวงเวียนใหญ่ – มหาชัย เปลี่ยนเป็นรถไฟ เดินทางใน 30 นาที ขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จากหนองแขมให้ถึงอ้อมน้อย เดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงหัวลำโพง – มหาชัย และฟื้นฟูการขนส่งทางน้ำในคลองภาษีเจริญ เชื่อมต่อกับ BTS บางหว้า

วาระที่ 7 “การศึกษาและสาธารณสุข” ประกอบด้วย การดึงโรงเรียนดังจากกรุงเทพฯ มาไว้ที่เมืองสมุทรสาคร มีโรงเรียน 3 ภาษา ส่งเสริมสาธารณสุขเพื่อการป้องกันไม่ให้เกิดโรค อีกทั้งสร้าง 3 โรงพยาบาล 3 อำเภอ 3 ความเชี่ยวชาญเฉพาะในแต่ละโรงพยาบาล และเมืองรองรับสังคมผู้สูงอายุ

และวาระที่ 8 “การบริหารจัดการเมือง” ให้สมุทรสาครเป็นเมืองปริมณฑล ผลักดันสู่รูปแบบการบริหารจัดการแบบพิเศษ ถอดแบบ Smart City จาก กทม. ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทั้งหลายมุ่งไปสู่ “สมุทรสาคร : เมืองแห่งความผาสุข” (SAMUT SAKHON : WELL-BEING CITY)

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พอทราบเรื่องว่าจะนำเสนอวาระสมุทรสาคร ในฐานะประธานนโยบายของพรรคฯ ก็เข้ามารับรู้และมีส่วนร่วม และก็เป็นกำลังแรงในการสนับสนุนวาระสมุทรสาคร ให้กับว่าที่ผู้สมัครด้วย

ตนอยากเห็นเรื่องแบบนี้มานานแล้ว ถือว่าเป็นเวทีปราศรัยชนิดหนึ่ง ในรูปแบบการเมืองที่สร้างสรรค์ ไม่มีการขุดประเด็นเรื่องความขัดแย้ง ไม่มีการพูดถึงคู่แข่งหรือการเมืองเก่า ล้าสมัย หรือการสาดโคลน แต่มีการพูดเพียงแค่วาระอนาคตที่จะมีผลโดยตรงต่อพี่น้องชาวสมุทรสาคร ซึ่งเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ในเรื่องที่จับต้องได้ เป็นวาระที่ทันสมัย

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ส่วนกลาง ได้เสนอพันธกิจหลักของพรรค จำกัดความได้ว่า แก้จน สร้างคน สร้างชาติ จาก 8 วาระสมุทรสาคร สอดคล้องกับแนวคิดหลักของพรรคในทุกข้อทุกประเด็น

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *