“ทางหลวงชนบท” เล็งขยายถนน “เอกชัยสายเก่า” แม่กลอง-กาหลง เป็น 4 ช่องจราจร

ภาพ : sk2055rd.com

กรมทางหลวงชนบท เตรียมปฐมนิเทศน์โครงการออกแบบถนนเอกชัยสายเก่า ช่วงสี่แยกลาดใหญ่ สมุทรสงคราม ถึงปากทางถนนพระราม 2 ตรงข้ามวัดกาหลง สมุทรสาคร 11 กม. 15 ก.พ. นี้ เล็งขยายเป็นถนน 4 เลน รองรับการจราจรในอนาคต

รายงานข่าวแจ้งว่า กรมทางหลวงชนบท ได้ว่าจ้างกลุ่มที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท เอพซิลอน จำกัด, บริษัท แพลนโปร จำกัด และ บริษัท เอเซียแล็ปแอนด์คอนซัลแตนท์ จำกัด ให้ดำเนินการสำรวจออกแบบถนนสาย สค.2055 แยกทางหลวงหมายเลข 35 – เมืองสมุทรสงคราม หรือ ถนนเอกชัยสายเก่า ระยะทาง 11.4 กิโลเมตร โดยกำหนดให้มีการประชุมปฐมนิเทศน์โครงการ เพื่อนำเสนอความเป็นมาของโครงการ วัตถุประสงค์ของการศึกษา และขอบเขตการศึกษา พร้อมทั้งขอรับคำแนะนำ ข้อคิดเห็น และข้อวิตกกังวลต่างๆ ที่มีต่อโครงการจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในวันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมโชติกา โรงแรมเซ็นทรัลเพลส อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ ตามแผนกิจกรรมยกระดับมาตรฐานชั้นทางของกรมทางหลวงชนบท ถนนเอกชัยสายเก่า มีศักยภาพที่จะยกระดับมาตรฐานทางหลวง และสามารถที่จะพัฒนาเป็นทางลัด ทางเลี่ยง อีกทั้งเป็นการเชื่อมต่อถนนโครงข่ายให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยจะต้องปรับปรุงขยายผิวจราจรถนนสายดังกล่าว เพื่อยกระดับมาตรฐานทางหลวง รองรับปริมาณจราจรในอนาคต และการสัญจรได้รับความสะดวกและปลอดภัย ตลอดจนบรรเทาปริมาณจราจรบนถนนทางหลวงหมายเลข 35 หรือถนนพระรามที่ 2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จึงมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบ เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีลักษณะงานที่มีความซับซ้อน เช่น งานสำรวจและออกแบบด้านงานทาง ต้องออกแบบจุดเชื่อมทางแยกกับถนนสายหลักของกรมทางหลวง ตลอดจนคัดเลือกแนวสายทางใหม่โดยจะต้องมีการศึกษาผลกระทบต่อชุมชน และต้องมีการเวนคืนพื้นที่ประชาชนเพื่อให้ได้เขตทางและแนวสายทางใหม่ที่เหมาะสม ให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล และความปลอดภัยต่อผู้ใช้ทาง งานสำรวจ วิเคราะห์และคาดการณ์เพื่อแก้ปัญหาด้านการจราจร รวมไปถึงงานออกแบบปรับปรุงการทรุดตัวบริเวณพื้นที่ดินอ่อนหรืองานออกแบบโครงสร้างต่างๆ นอกจากนี้ต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นด้วย

ภาพ : sk2055rd.com

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า ถนนเอกชัยสายเก่า เดิมคือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3092 (สมุทรสงคราม-ต่อแขวงการทางธนบุรี) เริ่มต้นจากสามแยกหน้าเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม สิ้นสุดที่คลองพรมแดน ต.ลาดใหญ่ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสงคราม ระยะทางประมาณ 9.5 กิโลเมตร ก่อนหน้านี้เป็นถนนลาดยางขนาด 2 ช่องจราจร เป็นเส้นทางคมนาคมของประชาชนในพื้นที่ ต.ลาดใหญ่ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสงคราม แต่สภาพถนนหลังข้ามฝั่งจังหวัดสมุทรสาครไปแล้วจะเป็นถนนลูกรัง

ปี 2540 กรมทางหลวงทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3092 ระหว่างสมุทรสงคราม-ต่อแขวงการทางธนบุรี โดยใช้เงินที่โอนมาจากเงินงบประมาณปี 2540 ที่ผ่านมาจำนวน 58.70 ล้านบาท เนื่องจากประชาชนและผู้ใช้เส้นทางในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก แต่พบว่างบประมาณดังกล่าวสามารถสร้างสะพาน รางระบายน้ำ ทางเท้า และคันทางได้เท่านั้น กลางปี 2541 ศูนย์สร้างทางกาญจนบุรีได้เสนอของบประมาณจากกรมทางหลวงจำนวน 35.20 ล้านบาทเพิ่มเติม กระทั่งถนนได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ

ปี 2543 คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดสมุทรสงคราม เสนอเปลี่ยนชื่อถนนเอกชัย ในส่วนจังหวัดสมุทรสงครามเป็นถนนอิน-จัน เพื่อป้องกันความสับสน เนื่องจากชื่อถนนเอกชัยก่อความสับสนแก่ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดสมุทรสงคราม เนื่องจากมีถนนชื่อถนนเอกชัย ปรากฏอยู่ในเขตจังหวัดสมุทรสงคราม และกรุงเทพฯ โดยเห็นว่าผ่านสถานที่ตั้ง อนุสรณ์สถานแฝดสยาม อิน-จัน บุคคลมีชื่อเสียงของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น

ทาง กรอ.จังหวัดสมุทรสงคราม ได้นำเรื่องนี้เสนอให้ทางเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม นำไปดำเนินการด้วยการเปลี่ยนชื่อถนน ตรอก ซอย ต่างๆ ของถนนเอกชัย ภายหลังสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงครามไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนชื่อถนนเอกชัยเป็นถนนอิน-จัน เนื่องจากการเปลี่ยนชื่อถนนดังกล่าว จะก่อให้เกืดความยุ่งยาก โดยเฉพาะด้านที่เกี่ยวกับเอกสารทะเบียนราษฎร หากมีการเปลี่ยนแปลงจะวุ่นวายมาก ภายหลังการเปลี่ยนชื่อถนนจึงไม่ประสบความสำเร็จ และประชาชนยังเรียกติดปากว่าถนนเอกชัยเหมือนเดิม

ปี 2548 กรมทางหลวงได้โอนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3092 ช่วงสมุทรสงคราม – ต่อเขตทางหลวงชนบท กิโลเมตรที่ 2+000 ถึง 9+550 บริเวณหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสงคราม รวมระยะทาง 7.55 กิโลเมตร ให้กับกรมทางหลวงชนบทเป็นผู้ดูแล และได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงชนบท สค.2055 แยกทางหลวงหมายเลข 35 – เมืองสมุทรสงคราม ถึงปัจจุบัน คงเหลือแต่กิโลเมตรที่ 0 ถึง 2+000 อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงสมุทรสงคราม สำนักงานทางหลวงที่ 15 ประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้ดูแล

ปี 2559 กรมทางหลวงชนบทได้ก่อสร้างถนนเอกชัยสายเก่า ตอนสมุทรสงคราม เป็นผิวจราจรลาดยาง Natural Rubber Modified Asphalt Concrete ขนาด 4 ช่องจราจร กว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร ไหล่ทางลาดยางกว้างข้างละ 0.00-1.50 เมตร ทยอยก่อสร้างตามกรอบงบประมาณที่ได้รับเป็น 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ช่วง อบต.ลาดใหญ่-ศูนย์วิทยาศาสตร์ ระยะทาง 0.753 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 81.16 ล้านบาท มีบริษัท ศิริไพบูลย์พัฒนาการ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง เริ่มต้นสัญญา 31 มีนาคม 2559 แล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 2560 ตอนที่ 2 ช่วงศูนย์วิทยาศาสตร์-สี่แยกลาดใหญ่ ระยะทาง 1.975 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 197.22 ล้านบาท มีห้างหุ้นส่วนจำกัด ศรีประโคนชัยก่อสร้าง เป็นผู้รับจ้าง เริ่มต้นสัญญา 1 มีนาคม 2560 แล้วเสร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561

ถนนเอกชัยสายเก่า จ.สมุทรสงคราม ผ่านสถานที่ราชการ สถานศึกษา เป็นเส้นทางรับรถจากตัวเมืองสมุทรสงคราม และถนนเลี่ยงเมืองสมุทรสงคราม (เริ่มต้นจากถนนสมุทรสงคราม-ปากท่อ ข้ามแม่น้ำแม่กลอง ถนนสมุทรสงคราม-บางแพ สิ้นสุดที่ถนนเอกชัยสายเก่า) โดยใช้เป็นเส้นทางลัดเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรหนาแน่นบนถนนพระรามที่ 2 ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ และวันหยุดสุดท้ายของสัปดาห์ โดยจะไปออกถนนพระรามที่ 2 กิโลเมตรที่ 46+300 ตรงข้ามวัดกาหลง ต.กาหลง อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ปัจจุบัน ยังคงเหลือช่วงสี่แยกลาดใหญ่ ถึงปากทางถนนพระรามที่ 2 ที่ยังคงเป็นถนน 2 ช่องจราจรสวนทาง

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *