สมุทรสาคร ทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิลถวายวัดบางตะคอย ยอดบริจาคกว่าแสนบาท

สนง.ทสจ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรม “ทอดผ้าป่าด้วยขยะรีไซเคิล” เนื่องในวันฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ปี 2562 มีทุกภาคส่วนร่วมบริจาคขยะรีไซเคิล 10 ชนิด นำรายได้บริจาควัดบางตะคอย ได้ยอดผ้าป่า 1.1 แสนบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ก.พ. ที่วัดบางตะคอย ต.ชัยมงคล อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร (สนง.ทสจ.สมุทรสาคร) จัดกิจกรรม “ทอดผ้าป่าด้วยขยะรีไซเคิล” เนื่องในวันฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2562 

มีนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธี พระครูศรีปริยัติสาคร เจ้าอาวาสวัดบางตะคอย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางรวมทรัพย์ คะเนะดะ ผอ.ทสจ.สมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน สถานประกอบการ เครือข่ายภาคประชาชน สถานศึกษา และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในหลาย ๆ ด้าน มีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เป็นแหล่งอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม ส่งผลให้มีการอุปโภคและบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งปัญหาน้ำเสีย อากาศเสีย และขยะมูลฝอย

ทางจังหวัดฯ จึงได้กำหนดให้วันที่ 7 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่ปี 2557 เพื่อเสริมสร้างความตระหนักและกระตุ้นจิตสำนึกของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ เครือข่ายภาคประชาชน สถาบันการศึกษา และประชาชนทั่วไป ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมใน จ.สมุทรสาคร

ในปี 2562 รัฐบาลได้ให้ทุกจังหวัดขับเคลื่อนการจัดการขยะมูลฝอย “จังหวัดสะอาด” โดยส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนลดขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง ตามแผนรณรงค์ “แยกก่อนทิ้ง” จังหวัดสมุทรสาคร สนง.ทสจ.สมุทรสาคร จึงได้จัดกิจกรรมวันฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาครขึ้นเป็นครั้งที่ 6 โดยทอดผ้าป่าด้วยขยะรีไซเคิลขึ้น 

ภายในงาน มีทุกภาคส่วนได้นำขยะรีไซเคิล จำนวน 10 ประเภท ได้แก่ แก้ว พลาสติกสี พลาสติกขุ่น พลาสติกใส กระดาษจั๊บ กระดาษลัง อะลูมิเนียม เหล็ก สังกะสี และแผ่นซีดี มาบริจาคและนำรายได้ทั้งหมด มอบให้วัดบางตะคอย เพื่อบำรุงพุทธศาสนา โดยมีปริมาณขยะรีไซเคิลประมาณ 17,480 กิโลกรัม ได้ยอดเงินบริจาคทั้งสิ้นจำนวน 110,530 บาท

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานด้านการจัดการขยะมูลฝอยของหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ ทต.หลักห้า อบต.คอกกระบือ อบต.บางยาง เครือข่าย ทสม.ตำบลตลาดกระทุ่มแบน ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน และโรงเรียนบ้านดอนไก่ดี  

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *