ปิดยอดผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร 3 เขต 76 คน – “สมชัย” โดนทำลายป้ายหาเสียง

กกต.จว.สมุทรสาคร สรุปยอด 5 วัน เปิดรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต เบ็ดเสร็จรวม 76 คน พบเขต 3 บ้านแพ้ว-บางโทรัด ชิงผู้แทนเยอะสุด ด้าน “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ถูกทำลายป้ายหาเสียงย่านอ้อมน้อย 2 จุด หนึ่งในนั้นจับได้ อ้างเมาแล้วปวดฉี่ เลยเอามือไปยันแล้วป้ายขาดไม่รู้ตัว ใจดีไม่เอาความแต่ให้ไปทำป้ายใหม่ พบอีกจุดใช้คัตเตอร์กรีด จงใจทำลายชัดเจน

วันนี้ (8 ก.พ.) จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร (กกต.จว.สมุทรสาคร) ได้เปิดรับสมัคร ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 2562 ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่าหลังปิดการรับสมัคร มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. รวม 76 คน ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 รวม 26 คน, เขตเลือกตั้งที่ 2 รวม 23 คน และเขตเลือกตั้งที่ 3 รวม 27 คน

โดยพบว่าในช่วง 2 วันสุดท้ายของการรับสมัคร มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครที่น่าสนใจ อาทิ พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย ส่งนางแพง โพธิ์ย้อย เขตเลือกตั้งที่ 1, นายประยุทธ สุดาแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 2 และนายสมชาย เทพสุวรรณ เขตเลือกตั้งที่ 3 ส่วนพรรคประชาชนปฏิรูป ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. เป็นหัวหน้าพรรค ส่งนางชลัยรัตน์ เกรียงไกรลิบ เขตเลือกตั้งที่ 1 และนายพีรภาส พิศอาด ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลกาหลง เขตเลือกตั้งที่ 3 ขณะที่พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ส่งนายยุทธศิลป์ มณีไพโรจน์ เขตเลือกตั้งที่ 1, นายธนพล นาวีสาคร เขตเลือกตั้งที่ 2 และ น.ส.สาวิตรี สธนกุล เขตเลือกตั้งที่ 3

อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ร้องเรียนต่อ กกต.จว.สมุทรสาคร ว่า ป้ายหาเสียงที่ติดไว้บริเวณปากซอยเพชรเกษม 91 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ถูกทำลายจนขาด นายนิติพัฒน์ ชูกล้ากสิกรณ์ ฝ่ายสืบสวนสอบสวนของ กกต.จว.สมุทรสาคร จึงตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยตำรวจ สภ.กระทุ่มแบน จากการตรวจสอบภาพวงจรปิดร้านอาหารที่อยู่บริเวณดังกล่าว พบว่ามีชายนิรนาม สวมเสื้อสีขาว กางเกงสามส่วนสีดำ เดินออกมาจากร้านอาหารเวลา 04.52 น. ของวันที่ 6 ก.พ. มาที่รถเก๋งขนาดเล็กสีขาว ก่อนหันกลับมาฉีกป้ายหาเสียงของนายสมชัย ซึ่งนายสมชัยได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.กระทุ่มแบน ต่อมาตำรวจสามารถติดตามตัวผู้ก่อเหตุ ทราบชื่อคือ นายสัณห์ สุวัฒนโพธิวงศ์ อายุ 36 ปี ก่อนที่นัดไกล่เกลี่ยกับนายสมชัย เมื่อวันที่ 8 ก.พ.

นายสัณห์รับสารภาพว่า วันเกิดเหตุตนดื่มสุรากับญาติเนื่องในวันตรุษจีนจนมึนเมา เมื่อจะขึ้นรถกลับบ้าน รู้สึกปวดปัสสาวะ จึงไปยืนปัสสาวะใต้ต้นไม้ แล้วเอามือไปยันกับป้ายหาเสียง ทำให้ป้ายขาดโดยไม่รู้ตัว เพิ่งรู้ตอนที่ตำรวจมาสอบถามญาติ และให้ตนมายืนยันว่าเป็นบุคคลตามภาพที่ปรากฏในกล้องวงจรปิด จึงแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า ไม่มีเจตนาที่จะทำลายป้ายหาเสียง และขอโทษนายสมชัยทุกประการ นายสมชัยจึงไม่ติดใจเอาความ แต่ขอให้ทำป้ายหาเสียงมาให้ใหม่ 1 ป้าย อย่างไรก็ตาม นายสมชัยเปิดเผยว่า พบว่ามีป้ายหาเสียงถูกทำลายเพิ่มอีก 1 จุด บริเวณริมฟุตบาธ ถนนเศรษฐกิจ 1 หมู่ที่ 2 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน ลักษณะใช้มีดคัตเตอร์กรีดป้ายไวนิลอย่างชัดเจน เชื่อว่าถูกมือดีตั้งใจทำลายอย่างแน่นอน

ขณะที่นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ออกประกาศการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กำหนดสถานที่ หลักเกณฑ์ และวิธีการปิดประกาศและที่ติดแผ่นป้ายหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ได้จัดสถานที่สำหรับปิดประกาศ หรือปิดโปสเตอร์ของผู้สมัครและพรรคการเมือง โดยจัดไว้ 2 ป้ายซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน แยกเป็นที่สำหรับปิดประกาศของผู้สมัครแบบแบ่งเขต และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ อย่างละ 1 ป้าย ที่ทำการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ และด้านหน้าที่ทำการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในทุกจังหวัด อำเภอ ตำบล โดยมีความกว้างไม่เกิน 30 เซนติเมตร ยาวไม่เกิน 24 เซนติเมตร หรือเทียบเท่ากระดาษขนาด A3

ส่วนการติดแผ่นป้ายหาเสียงบริเวณเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ต้องมีขนาดกว้างไม่เกิน 130 เซนติเมตร ยาวไม่เกิน 245 เซนติเมตร มีสภาพมั่นคง แข็งแรง ในการติดตั้งจะต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจรหรือการขึ้นลงปฏิบัติงานบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือปิดทับแผ่นป้ายของผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองอื่น หรือของทางราชการ ในกรณีที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีเหตุจำเป็นต้องปฏิบัติงานบนเสาและป้ายดังกล่าวกีดขวางการปฏิบัติงาน หรือก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะปลดป้ายออกเป็นการชั่วคราว โดยเจ้าของป้ายจะไม่มีสิทธิเรียกร้องความเสียหายใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องดำเนินการจัดเก็บหรือรื้อถอนแผ่นป้าย หรือคัตเอาท์ออกให้หมดภายใน 3 วัน และหากเห็นเป็นการสมควรเพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง และมิให้เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ หรือประกาศอันเกี่ยวกับการเลือกตั้ง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอาจดำเนินการจัดเก็บ หรือรื้อถอนแผ่นป้ายออกไปก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ก็ได้ ส่วนหลักเกณฑ์อื่นๆ ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *