ประชาชนจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ร่วมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เก็บผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน สมุทรสาคร

จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” บำเพ็ญสาธารณ ประโยชน์กำจัดผักตบชวาที่หนาแน่นในแม่น้ำท่าจีนประมาณ 15,000 ตัน

เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 20 มี.ค.  นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “จิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ด้วยการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เก็บผักตบชวาร่วมรักษาแม่น้ำท่าจีน ที่บริเวณริมแม่น้ำท่าจีน หมู่ 2 ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร  โดยมีนายสมชาย เมธวัฒน์ธรากุล รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พ.อ.กิตติ สมสนั่น ผู้บังคับการกรมทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน พ.อ.เกรียงชัย สุวรรณทัต รอง ผอ.รมน.สมุทรสาคร นายเอกพร จุ้ยสำราญ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร และประชาชนจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ  เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า  การจัดโครงการดังกล่าวในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกับประชาชนจิตอาสา จ.สมุทรสาคร และกรมโยธาธิการและผังเมือง ในการช่วยกันกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำท่าจีน เพื่อคืนความสะอาดและอนุรักษ์แม่น้ำท่าจีนให้มีสวยงาม ซึ่งสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่อยู่ตอนปลายของแม่น้ำท่าจีน จึงมีผักตบชวาลอยลงมาเป็นจำนวนมากและยากต่อการกำจัดให้หมดไป  แต่ถ้าประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมมือกันในการดูแลรักษาเช่นนี้ ก็จะทำให้ผักตบชวานั้นลดน้อยลงและเกิดความสวยงาม ความสะอาดในแม่น้ำ อีกทั้งยังทำให้การคมนาคมทางน้ำเป็นไปได้อย่างสะดวก ส่วนการกำจัดผักตบชวานั้น เมื่อนำขึ้นมากองบนฝั่งแล้วก็จะมีการฉีดพ่นสารที่เรียกว่า สารเร่งซุปเปอร์ พด.6 เป็นสารบำบัดน้ำเสีย ขจัดกลิ่นเหม็น และกำจัดลูกน้ำยุงรำคาญ ผลิตโดยกรมพัฒนาที่ดิน ก่อนที่จะนำไปทำลายตามธรรมชาติต่อไป

ทางด้านรองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า การเก็บผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน ตั้งแต่เมื่อต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินการเพิ่มจำนวนเรือและแบ็คโฮยืนโป๊ะในการเก็บผักตบชวา เนื่องจากมีปริมาณผักตบชวาหนาแน่นและสร้างความเดือดร้อนด้านการคมนาคมขนส่งทางน้ำ สำหรับการสนับสนุนกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” กรมฯ ได้สนับสนุนเครื่องจักรในแหล่งน้ำหลายจังหวัด เช่น พระนครศรีอยุธยา มหาสารคาม นครปฐม เป็นต้น ในครั้งนี้จากการสำรวจ พบว่า มีผักตบชวาหนาแน่น ตั้งแต่ สะพานวัดท่าไม้ จนถึง สะพานบางยาง พบจำนวนผักตบชวา ประมาณ 15,000 ตัน จึงได้ส่งเรือกำจัดผักตบชวา จำนวน 3 คัน และแบ็คโฮยืนโป๊ะ เพื่อร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *