นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร รับรางวัล “ฟันเฟือง พชอ.” พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน

“วุฒิพงษ์ สุภัควนิช” นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร รับรางวัล “ฟันเฟือง พชอ.” ในฐานะบุคคลผู้ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับอำเภอ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ด้วยแนวคิด “ไม่ทอดทิ้งใคร”

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ในงานมหกรรม “พลังคน พชอ. คนอำเภอเดียวกันไม่ทอดทิ้งกัน” นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เข้ารับรางวัล “ฟันเฟือง พชอ.” ร่วมกับนายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอลับแล จ.อุตรดิษถ์ นายแปลก เทพรักษ์ นายอำเภอหนองแค จ.สระบุรี และนางน้อย อินทอง ปราชญ์ชาวบ้าน อ.นาทวี จ.สงขลา โดยมีนายสุดจิต นิมิตรกุล อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้มอบรางวัล

สำหรับรางวัล “ฟันเฟือง พชอ.” ได้มอบให้กับบุคคลที่เป็นฟันเฟืองสำคัญ มีบทบาทในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของระบบคุณภาพชีวิตระดับอำเภออย่างโดดเด่น มีศักยภาพ โดยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สปสช. และ สสส. ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ดูแลประชาชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพประชาชนแบบมีคุณภาพและเกิดความยั่งยืน โดยมีนายอำเภอเป็นประธาน และสาธารณสุขอำเภอเป็นเลขานุการ

ซึ่งนายวุฒิพงษ์ เป็นบุคคลสำคัญในการขับเคลื่อนระบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เป็นผู้ประสานความร่วมมือและปลุกพลังทุกภาคส่วนให้มาร่วมกันดูแลทุกข์สุขของคนทั้งอำเภอ โดยทำงานแบบถึงลูกถึงคน ลุยทุกพื้นที่ทันที เพื่อเข้าใจปัญหา เข้าถึงผู้ทุกข์ยากเดือดร้อน และลงมือทำด้วยตัวเอง ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นนายอำเภอตากฟ้า จ.นครสวรรค์ ในปี 2559 ได้ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ในการเดินสู่เป้าหมายเดียวกันในการช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาส พัฒนาคุณภาพชีวิต ภายใต้แนวคิด “ตากฟ้าร่วมใจ ทุกกลุ่มวัยสุขภาพดี” ได้สำเร็จ

ปี 2561 นายวุฒิพงษ์ได้ย้ายมาเป็นนายอำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ก็เป็นผู้นำในการผลักดันและขับเคลื่อนทุกภาคส่วนในอำเภอ ในเรื่องของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อุบัติเหตุบนท้องถนน และดูแลคุณภาพชีวิตแบบองค์รวมในทุกมิติของผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ตั้งแต่เรื่องที่อยู่อาศัย สุขอนามัย สิทธิและปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต กระทั่งอุปกรณ์ทำมาหากิน ช่วยคลี่คลายปัญหา จนผู้ทุกข์ยากเดือดร้อนสามารถกลับมาพึ่งพาตนเองได้อีกครั้ง ภายใต้แนวคิด “คนกระทุ่มแบน ไม่ทอดทิ้งใคร” ซึ่งในปัจจุบัน นายวุฒิพงษ์ย้ายมาเป็นนายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และสร้างการบูรณาการพัฒนาคุณภาพชีวิตจากทุกภาคส่วน ภายใต้แนวคิด “คนสาคร ไม่ทอดทิ้งใคร”

นายวุฒิพงษ์ ได้กล่าวเปิดใจบนเวที ว่า “ขอบคุณกับรางวัลฟันเฟือง พชอ. ในฐานะที่เป็นนายอำเภอมา 4 อำเภอ สิ่งที่ยึดเหนี่ยวยึดมั่นในการทำงาน เป็นข้อเตือนสติของคนชีวิตรับราชการ ก็คือมีอยู่ 3 สิ่ง สองสิ่งบอกว่าเราเลือกเกิดไม่ได้ อีกสิ่งหนึ่งคือเลือกที่อยู่ไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งสิ่งเดียวที่ผมเลือกได้ คือเลือกที่จะทำความดีในทุกๆ ที่ที่เราอยู่ ขอบคุณทุก ๆ เคส ขอบคุณทุกประสบการณ์ ขอบคุณทุกฟันเฟือง ที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ จนทำให้พี่น้องทั้ง 4 อำเภอที่ผมอยู่ประสบผลสำเร็จ มีคุณภาพชีวิตที่ดี เราอย่ารอที่จะก้าว แต่เราจะเดินไปพร้อม ๆ กัน ขอบคุณครับ”

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *