สมุทรสาครประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานพิธีทำน้ำอภิเษก ที่วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง เพื่อนำไปใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 8 เมษายน 2562 ที่วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้จัดพิธีทำน้ำอภิเษก ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเมื่อถึงเวลาตามฤกษ์ที่กำหนดพระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดเจษฎาราม พระอารามหลวง ประธานสงฆ์ ประกาศชุมนุมเทวดาในการทำน้ำอภิเษก จุดเทียนชัย และเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส มีข้าราชการ ตลอดจนประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้จุดธูปเทียนที่หน้าเครื่องสังเวยบูชาฤกษ์ ตามด้วยพราหมณ์อ่านโองการบูชาฤกษ์ จบแล้วประธานในพิธีเดินเข้าพระอุโบสถ จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร ประธานฝ่ายสงฆ์ให้ศีล ประกาศชุมนุมเทวดาในการพิธีทำน้ำอภิเษก ประธานฝ่ายสงฆ์ เจิมเทียนชัย เทียนมงคล และเทียนพุทธาภิเษก เมื่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครถวายเทียนชนวนแด่พระสงฆ์ ประธานสงฆ์จุดเทียนชัยและเทียนพุทธาภิเษก คณะสงฆ์ จำนวน 30 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์คาถา โดยมีเจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย ดุริยางค์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ควบคู่กันไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครจุดเทียนมงคล เทียนหน้าพระ และเทียนนวหรคุณ พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์จบ เจ้าหน้าที่นิมนต์ พระสงฆ์เถราจารย์ และพระสวดภาณวาร ขึ้นอาสน์สงฆ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครจุดเทียนทอง เทียนเงิน ธูปเทียน พระสงฆ์สวดภาณวาร พระสงฆ์เถราจารย์และพระสวดภาณวาร นั่งเจริญจิตภาวนาอธิษฐานจิต จนถึงเวลาอันสมควร เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

สำหรับวัดเจษฎาราม พระอารามหลวง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของ จ.สมุทรสาคร นี้ เคยเป็นสถานที่ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2530, เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2542 และเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2554

สำหรับหมายกำหนดการต่อจากนี้ ในวันที่ 9 เมษายน 2562 นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ก็จะได้นำข้าราชการ ประชาชน และจิตอาสาจากทุกภาคส่วน ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ณ รอบพระอุโบสถวัดเจษฎาราม พระอารามหลวง และในวันที่ 10 เมษายน 2562 จะมีการจัดขบวนอัญเชิญคนโทน้ำจาก 18 จังหวัด ไปเก็บรักษายังกระทรวงมหาดไทยต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *