ก.แรงงาน เตรียมชงปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ในแรงงานประมงทะเล

กระทรวงแรงงาน เผยผลการประชุมผู้ประกอบการประมง 12 จว. เสนอปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมสวัสดิการ หวังสร้างแรงจูงใจในการทำงาน แก้ปัญหาขาดแรงงาน ด้าน อดีต ส.ว.สรรหา ตั้งคำถาม 3 ข้อ เรื่องค่าแรง-สวัสดิการ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2560 นายสุทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการข่าวสาร กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานในกิจการประมงทะเล

โดยได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน จัดประชุมผู้ประกอบการประมง 12 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต สงขลา ตรัง ตราด สุราษฎร์ธานี ชลบุรี ระนอง สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ ปัตตานี กระบี่ รวมทั้งนายกสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ประจำประเทศไทย

เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) ตามข้อเสนอแนะของสหภาพยุโรป บรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงานในมาตรการระยะสั้นอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งรับทราบสภาพการจ้าง อัตราค่าจ้าง สวัสดิการต่าง ๆ สัญญาจ้าง เป็นต้น

ในเบื้องต้น ที่ประชุมมีข้อเสนอเกี่ยวกับค่าตอบแทน โดยให้จ่ายค่าจ้างเป็นรายเดือนๆ ละ 12,000 บาท พร้อมจัดสวัสดิการ จัดที่พัก และอาหารให้แก่แรงงาน รวมทั้งรับผิดชอบในการรักษาพยาบาล โดยจัดทำประกันชีวิต ประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังเสนอให้คณะกรรมการค่าจ้างปรับขึ้นค่าจ้างในอัตราวันละไม่น้อยกว่า 400 บาทอีกด้วย

นายสุทธิ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ผู้ประกอบการพร้อมให้การสนับสนุนนโยบายนำเข้าแรงงานต่างด้าวโดยตรงแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ซึ่งในส่วนของค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท นั้น กระทรวงแรงงานจะนำข้อเสนอเข้าคณะอนุกรรมการค่าจ้างต่อไป

ทางด้าน นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยตั้งคำถามไว้ 3 ประเด็น คือ 1. ทำไมแรงงานประมงต้องจ่ายค่าแรงมากกว่าแรงงานประเภทอื่น 2. ชาวประมงมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ทำไมเรือเล็กต้องจ่ายเท่าเรือใหญ่ และ 3.การให้ต้องจัดสวัสดิการ ที่พัก ทำประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ฯลฯ ทำไมต้องกำหนดเฉพาะอาชีพประมง

โดยเฉพาะเรื่องที่พัก มีประเทศไหนบ้างที่จัดให้แบบนี้ EU ตนก็ไม่เคยได้ยิน แค่จะรับอนุสัญญา ILO C188 (อนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคการประมง ค.ศ. 2007) เขายังไม่ทำเลย สุดท้ายมีใครรับประกันว่า ถ้าทำตามนี้แล้วจะมีคนไทยมาทำงานบนเรือประมง

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *