สมาคมการประมงสมุทรสาคร จัดพิธี “สืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนฯ” ครั้งที่ 8

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธี “สืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนที่สมุทรสาคร” ครั้งที่ 8 โดยมีกิจกรรมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำ 1 ล้านตัว จมเรือประมงเป็นปะการังเทียม สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าพ่อหลักเมือง และไหว้ฮ้อเฮียตี๋

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 เม.ย. ที่อาคารอเนกประสงค์หลังคาโค้ง ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธี “สืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนที่สมุทรสาคร ครั้งที่ 8” โดยมีนายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และชาวประมงจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

นายกำจร กล่าวว่า อ่าวไทยตอนบน หรืออ่าวตัว ก เป็นแหล่งทรัพยากรสัตว์น้ำที่สำคัญ ชาวประมงสมุทรสาครสำนึกถึงคุณค่าของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงร่วมมือร่วมใจเพื่อฟื้นฟูในทุกกรณีเท่าที่สามารถจะทำได้ เพื่อคืนคืนความสมดุลสู่ธรรมชาติ สมาคมการประมงสมุทรสาคร จึงได้จัดทำโครงการ “พิธีสืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนที่สมุทรสาคร” เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนโดยเฉพาะชาวประมง ทั้งที่ประกอบการอยู่ในปัจจุบัน และผู้สืบทอดอาชีพในอนาคต ได้เห็นความสำคัญของแหล่งทรัพยากรทางทะเล และทดแทนบุญคุณแผ่นดินอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับตามความเชื่อ

ภายในงาน มีกิจกรรมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าพ่อหลักเมือง ไหว้ฮ้อเฮียตี๋ การจมเรือประมงเพื่อเป็นปะการังเทียม จำนวน 2 ลำ และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่ทะเลบริเวณปากอ่าวไทย ซึ่งสมาคมฯ ได้รับความอนุเคราะห์จากหลายภาคส่วน อาทิ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เทศบาลนครสมุทรสาคร และคณะกรรมการสมาคมฯ อนุเคราะห์เรื่องสถานที่ ครอบครัวชาวประมง แพปลา สนับสนุนการออกร้านอาหาร และภัตตาหารถวายพระ

ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 2 (สมุทรสาคร) และประมงจังหวัดสมุทรสาคร สนับสนุนพันธุ์กุ้งกุลาดำ จำนวน 1 ล้านตัว รวมไปถึงจังหวัดสมุทรสาคร ภาคเอกชน สมาชิกชาวประมงและประชาชนผู้มีจิตศรัทธา สนับสนุนกองทุนซื้อเรือประมงทำปะการังเทียม เป็นต้น

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *