“สมุทรสาครพัฒนาเมือง” จัดทริปทดลองท่องเที่ยวเชิงชุมชนท่าฉลอม

บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด จัดทริปทดลองท่องเที่ยวท่าฉลอม นำข้อมูลจากนักท่องเที่ยวที่ได้รับไปปรับปรุงการท่องเที่ยวในชุมชน

บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด จัดโครงการสำรวจและสังเคราะห์ข้อมูลด้านประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวในการพัฒนาเมืองสมุทรสาคร โดยได้รับการสนับสนุนงบโครงการวิจัย จากสํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว. โดยนำนักท่องเที่ยวจำนวน 12 คน เข้าร่วมทริปทดลองท่องเที่ยวเชิงชุมชน ในเส้นทางนำร่อง มหาชัย-ท่าฉลอม เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน เมื่อวันที่ 6-7 เม.ย. ที่ผ่านมา

สำหรับโปรแกรมท่องเที่ยวท่าฉลอม เริ่มจากช่วงเช้า นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ด้วยรถไฟสายวงเวียนใหญ่ ถึงสถานีรถไฟมหาชัย ชมวิถีชีวิตการค้าขายอาหารทะเลสด-แห้ง สักการะเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เยี่ยมชมป้อมวิเชียรโชฎก และแวะพลับพลาที่ประทับของรัชกาลที่ 5 ก่อนที่จะนั่งเรือข้ามฟาก ไปยังฝั่งท่าฉลอม

ต่อด้วยนั่งรถสามล้อโบราณ เดินทางไปตามถนนถวาย เยี่ยมชมบ้านล้งเก่าริมน้ำ ต่อด้วยบ้านเรืออุดมพานิช เพื่อทำกิจกรรมเวิร์คช็อปเสื้อมัดย้อมจากครามธรรมชาติ ช่วงบ่ายแวะเยี่ยมชมศูนย์การท่องเที่ยวชุมชนบ้านท่าฉลอม ทำกิจกรรมเวิร์คช็อปต่อเรือฉลอมจิ๋ว และในช่วงค่ำรับชมการแสดงชุดกระตั้วแทงเสือ จากชุมชนท่าฉลอม ก่อนจะแยกย้ายไปพักค้างคืนที่โฮมสเตย์  

ส่วนในวันที่สอง ช่วงเช้านำนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมตรอกดาราศิลป์ จากนั้นนั่งรถรางเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของชุมชนท่าฉลอม ได้แก่ วัดช่องลม วัดนักบุญอันนา อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม โรงเจเชงเฮียงตั๊ว วัดแหลมสุวรรณาราม และสถานีรถไฟบ้านแหลม จากนั้นในช่วงบ่ายได้นำนักท่องเที่ยวล่องเรือชมวิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน จากเส้นทางตั้งแต่วัดใหญ่จอมปราสาทไปจนถึงปากอ่าว ปิดท้ายด้วยการให้นักท่องเที่ยวร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวตำบลท่าฉลอม ที่ศูนย์การท่องเที่ยวชุมชนบ้านท่าฉลอม

นายสุวันชัย แสงสุขเอี่ยม รองประธานบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เปิดเผยว่า การจัดทริปทดลองท่องเที่ยวเชิงชุมชนในเส้นทางนำร่อง มหาชัย-ท่าฉลอม เป็นการเตรียมความพร้อมให้ชุมชนท่าฉลอมในการที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว และได้งบสนับสนุนจาก สกว. ในการที่จะส่งเสริมให้ท่าฉลอมมีการท่องเที่ยวโดยชุมชน ในครั้งนี้เป็นการจัดทริปทดลอง ครั้งที่ 2 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นที่ชอบท่องเที่ยวเชิงชุมชน หลังจากครั้งแรก เป็นการจัดทริปท่องเที่ยวท่าฉลอม ของกลุ่มผู้เกษียณอายุแบบไปเช้าเย็นกลับ

โดยนำสิ่งที่น่าสนใจภายในชุมชนมาทดลองให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส และให้ความคิดเห็น ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างประทับใจในกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น พระอุโบสถไม้วัดแหลมสุวรรณาราม บ้านเรืออุดมพานิช และเสนอปัญหาเพื่อให้ปรับปรุงแก้ไขในบางประเด็น เช่น ป้ายแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ปัญหาขยะ ฯลฯ โดยข้อมูลที่ได้รับดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงการท่องเที่ยวเชิงชุมชนในตำบลท่าฉลอมต่อไป  

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *