“รพ.มหาชัย” จัดเสวนา “การตรวจคัดกรองมะเร็งชนิดต่าง ๆ”

ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรงพยาบาลมหาชัย จัดเสวนาเรื่องสุขภาพ “การตรวจคัดกรองมะเร็งชนิดต่าง ๆ” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งวิทยา พร้อมร่วมพูดคุยกับนักแสดงสาว “โบว์ เบญจศิริ” และกิจกรรมมากมาย

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2561 ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรงพยาบาลมหาชัย ร่วมกับนิตยสารสุขภาพดี จัดบรรยายพิเศษในหัวข้อ “การตรวจคัดกรองมะเร็งชนิดต่าง ๆ” โดย นพ.สุดปรีดา ชัยนิธิกรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งวิทยา และร่วมพูดคุยกับแขกรับเชิญพิเศษกับนักแสดงสาว โบว์ เบญจศิริ วัฒนา ซึ่งกำลังจะมีผลงานละครเรื่อง บางกอกนฤมิต ทางช่องวัน 31 รวมทั้งภายในงานมีกิจกรรมตรวจสุขภาพเบื้องต้น และการออกบูธผลิตภัณฑ์เพื่อคนรักสุขภาพมากมาย มีผู้สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก

นพ.สุดปรีดา กล่าวว่า สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้รวบรวมข้อมูลผู้ป่วยมะเร็งในประเทศไทย ในปี 2559 พบว่าคนไทยป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านมมากเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือมะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด และมะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ โดยสาเหตุของโรคมะเร็งในปัจจุบัน ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยมะเร็งนั้นไม่ทราบสาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็ง ซึ่งบางครั้งไม่ได้เกิดมาจากสาเหตุหรือปัจจัยเพียงข้อใดข้อหนึ่ง แต่มักจะเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน ทั้งปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมและพันธุกรรม

สำหรับการตรวจคัดกรอง (Screening Test) คือวิธีการตรวจหาความผิดปกติในกลุ่มคนที่ยังไม่มีอาการ เพื่อการคัดกรองโรค หรือความผิดปกติของร่างกายก่อนที่จะแสดงอาการ ซึ่งประโยชน์ของการตรวจคัดกรอง ทำให้ตรวจพบมะเร็งได้ในระยะแรก ๆ เริ่มการรักษาได้เร็ว ก่อนที่โรคจะลุกลามไปยังอวัยวะอื่น อีกทั้งเนื่องจากตรวจพบได้เร็ว จึงสามารถเลือกแนวทางการรักษาได้มากกว่า โดยสามารถตรวจคัดกรองมะเร็งชนิดต่าง ๆ อาทิ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งตับ

ทั้งนี้ นพ.สุดปรีดา ได้แนะนำเคล็ดลับการป้องกันมะเร็ง ได้แก่ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ดูแลน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม ทานผัก ผลไม้ให้ได้ครึ่งของอาหารแต่ละมื้อ โดยเลือกทานผัก ผลไม้หลากสี หลากชนิด เนื้อสัตว์ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นอาหารอ่อนเค็ม หวานน้อย และไขมันต่ำ หลีกเลี่ยงอาหารที่ไหม้เกรียม เน้นทานอาหารที่เตรียมและเก็บรักษาอย่างถูกสุขลักษณะ และงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ งดการสูบบุหรี่

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *