“ซีพีเอฟ” รับรางวัลจากกระทรวงวัฒนธรรม เพิ่มป่าชายเลนสมุทรสาคร 104 ไร่

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร เผย กระทรวงวัฒนธรรมมอบโล่รางวัลด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลต้นไม้ จากโครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน เพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนบางหญ้าแพรก สมุทรสาคร 104 ไร่ สร้างงาน สร้างรายได้ เตรียมขยายอีก 5 จังหวัด ปลูกป่าให้ได้ 2 พันไร่

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม มอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคล องค์กรภาครัฐและเอกชน และชุมชน จำนวน 127 โล่ ที่ดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลต้นไม้ และสนับสนุนด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม โดยใช้มิติทางวัฒนธรรม ตามโครงการ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม โดยหนึ่งในนั้น คือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จากผลการดำเนินโครงการ “ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้องป่าชายเลน” ที่ ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ทำให้เพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนอีก 104 ไร่

นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม จัดโครงการดังกล่าว เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน เล็งเห็นความสำคัญของต้นไม้ และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลรักษาต้นไม้ โดยได้จัดงานมอบโล่เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคล องค์กร และชุมชน ที่ใช้มิติทางวัฒนธรรมในการสืบสานตำนานต้นไม้ ซึ่งโครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างซีพีเอฟ และชุมชนในพื้นที่ ทำให้ต้นไม้ในพื้นที่ที่ปลูกได้รับการดูแล มีอัตราการรอดสูง เป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์และแหล่งหลบภัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และช่วยสร้างอาชีพให้ชุมชนในพื้นที่

“โครงการปลูกป่าชายเลนของซีพีเอฟ ดำเนินการต่อเนื่องมา 5 ปีแล้ว มีการขยายผลพื้นที่เพิ่มขึ้นทุกปี เกิดความร่วมมือของพื้นที่ ชุมชน รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายในการดูแลป่า โดยให้ภาคประชาชนร่วมดูแลด้วย เป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาทุกข้อ ซึ่งการเข้ามาปลูกป่าชายเลนในพื้นที่เป็นเรื่องที่ดี เป็นการคืนกำไรให้สังคม เนื่องจากซีพีเอฟเป็นองค์กรธุรกิจระดับแนวหน้า การเข้ามามีส่วนร่วมดูแลด้านทรัพยากรธรรมชาติ ถือว่าเข้ามาจุดประกายให้ภาคประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมด้วย ยิ่งทำให้เกิดความเข้มแข็งมากกว่ารอภาครัฐเพียงอย่างเดียว ภาคเอกชนอื้นๆ ในประเทศไทยก็สามารถที่จะเข้ามาช่วยกันได้” นายปราโมทย์ กล่าว

ด้านนายปรีชา มีนิล รองกรรมการผู้จัดการ ซีพีเอฟ ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ป่าชายเลน จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ที่ซีพีเอฟ เปิดโครงการปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2557 เริ่มจากพื้นที่ปาชายเลนจากปากอ่าวมหาชัยฝั่งตะวันตก หมู่ที่ 6 ต.บางหญ้าแพรก ร่วมกับหน่วยราชการ ผู้ใหญ่บ้าน โรงเรียนในชุมชน กำหนดพื้นที่ปลูกป่าใหม่ และพื้นที่อนุรักษ์ นอกจากเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนแล้ว ยังช่วย สร้างงาน สร้างอาชีพเสริม ชุมชนนำความรู้ที่ได้จากการอบรม ศึกษาดูงาน มาใช้ประกอบอาชีพ นำพืชจากป่ามาแปรรูปทำเป็นอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ใช้วัสดุในท้องถิ่นที่มีอยู่ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม เช่น การทำถ่านไบโอชาร์ ทำปุ๋ยจุลินทรีย์ชีวภาพ ทำน้ำลำแพน ปลูกชาใบขลู่ ปลูกพืชโดยใช้ปุ๋ยที่หมักเอง และเกิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาศึกษาและเรียนรู้เรื่องราวของพันธุ์ไม้ พันธุ์สัตว์ชายเลนหลายชนิด

“เป็นความภาคภูมิใจของบริษัทฯ ที่ได้รับโล่รางวัลดังกล่าว จากความมุ่งมั่นมีส่วนร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ช่วยเพิ่มพื้นที่ปลูกป่าชายเลนให้ประเทศไทยได้อีก 104 ไร่ และร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน 500 ไร่ รวมทั้งสร้างเครือข่ายชุมชนดูแลป่าชายเลนอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟจะร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) และเครือข่ายภาคประชาสังคม ดำเนินการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน ตลอดจนเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ยุทธศาสตร์ 5 แห่ง ของจังหวัดสมุทรสาคร สงขลา ชุมพร ระยอง และพังงา ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (ปี 2557-2561) ปลูกป่าชายเพิ่มเพิ่มเติมกว่า 2 พันไร่” นายปรีชา กล่าว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *