“มิตรเกื้อเจริญ” สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์สมุทรสาครรายล่าสุด พบเป็นทายาท “ม.ศรีปทุม”

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต เปิดให้พิโกไฟแนนซ์เข้าร่วมเครดิตบูโรได้ พบสมุทรสาครมีผู้ประกอบการรายใหม่ “มิตรเกื้อเจริญ” กรรมการบริษัทเป็นทายาท ม.ศรีปทุม อดีต รมช.เกษตรฯ

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต ได้ออกประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต เรื่อง กำหนดให้นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ หรือพิโกไฟแนนซ์ (Pico Finance) เป็นสถาบันการเงิน โดยกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจพิโกไฟแนนซ์เข้าร่วมเป็นสมาชิกของบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือเครดิตบูโรได้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลใช้ประกอบการ พิจารณาสินเชื่อเพิ่มขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อระบบสถาบันการเงินโดยรวม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 2562 เป็นต้นไป

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ประกอบธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ ที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง มีทั้งสิ้น 5 ราย ได้แก่ บริษัท วัน แคปปิตอล ทรัพย์มั่นคง จำกัด, บริษัท บี.เค. แคปปิตอล จำกัด, บริษัท แฮปปี้ พิโก สมุทรสาคร จำกัด, บริษัท ซีเจ พิโก สมุทรสาคร จำกัด และรายล่าสุด คือ บริษัท มิตรเกื้อเจริญ (สมุทรสาคร) จำกัด โดยปล่อยกู้ลูกค้าไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย ส่วนสินเชื่อพิโก พลัส มี 1 ราย คือ บริษัท ทุนธนศิริ จำกัด หรือ ช้างไทยเงินกู้ ปล่อยกู้ลูกค้าได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อราย ทั้งนี้ จังหวัดที่มีผู้ยื่นคำขออนุญาตสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์มากที่สุด ได้แก่ นครราชสีมา กรุงเทพมหานคร และขอนแก่น

สำหรับบริษัท มิตรเกื้อเจริญ (สมุทรสาคร) จำกัด เริ่มเปิดดำเนินการสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 สำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 9/402 หมู่ 3 ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า บริษัทดังกล่าวจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ประกอบกิจการสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ มีนายเกรียงไกร พุคยาภรณ์ และนายอิทธิวุฒิ เหลืองนทีเทพ เป็นกรรมการบริษัท นอกจากนี้ ยังมีบริษัทที่เกี่ยวข้องอีก 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท มิตรเกื้อเจริญ จำกัด กรุงเทพมหานคร, บริษัท มิตรเกื้อเจริญ (อยุธยา) จำกัด จดทะเบียน 4 เมษายน 2562 และ บริษัท มิตรเกื้อเจริญ (จันทบุรี) จำกัด จดทะเบียน 4 เมษายน 2562 ซึ่งทั้ง 3 บริษัท มีชื่อกรรมการบริษัทเดียวกัน

เกรียงไกร พุคยาภรณ์

สำหรับนายเกรียงไกร พุคยาภรณ์ หรืออั๋น เป็นลูกชายคนโตของนายชาติชาย พุคยาภรณ์ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยศรีปทุม และประธานที่ปรึกษากลุ่มวิทยาลัยในเครือไทย-เทค ปัจจุบันดำรงตำแหน่งคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ส่วนนายอิทธิวุฒิ เหลืองนทีเทพ เป็นผู้จัดการบริษัท ใบเมี่ยง รีเทล จำกัด ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ก่อนหน้านี้พบว่ามิตรเกื้อเจริญได้เปิดเฟซบุ๊กเพจ “มิตรเกื้อเจริญ” โดยมีสโลแกน “มิตรยามยาก สร้างสังคมเกื้อหนุน” แต่เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเพียงให้ความรู้ทางการเงิน โดยไม่มีข้อมูลรายละเอียดการให้บริการสินเชื่อแต่อย่างใด นอกจากการสอบถามผ่านทางการทักแชทเท่านั้น

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *