“เอเพ็กซ์” แจงเลิกจ้างพนักงานไม่ผ่านโปร 140 คน เหตุผลกระทบสงครามการค้า

“เอเพ็กซ์ เซอร์คิต” ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร จ.สมุทรสาคร แจงเลิกจ้างพนักงาน 140 คน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ขณะที่ชมรมผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร วอนพิจารณาการเผยแพร่ข่าวอย่างรอบคอบ เพราะกระทบความเชื่อมั่น ระบุ 2 โรงงานมีพนักงานเกือบ 1 หมื่นคน

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์รูปภาพพนักงานของบริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ภายในนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ถนนเจษฎาวิถี-พันท้ายนรสิงห์ ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร มีการเลิกจ้างพนักงาน 140 คน ที่ไม่ผ่านทดลองงาน สาเหตุการผลิตที่ลดลงเพราะพิษเศรษฐกิจ และยังกล่าววิพากษ์วิจารณ์ถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยังเฟซบุ๊กเพจ “Apex Activity” ซึ่งเป็นของทางบริษัท เอเพ็กซ์ เซอร์คิต (ไทยแลนด์) จำกัด โดยทางเพจฯ ได้ส่งโพสต์ชี้แจงผ่านกลุ่ม “หนุ่มสาวโรงงาน” โดยระบุว่า เนื่องด้วยสงครามทางการค้าที่เกิดขึ้นอย่างหนักหน่วงระหว่างจีนกับอเมริกา และที่สำคัญคือญี่ปุ่นกับเกาหลี มีผลกระทบโดยตรงกับลูกค้าของบริษัท ซึ่งทางบริษัทฯ ปฏิเสธและหลบปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ แต่ก็ได้ดำเนินการมาตราการหลายอย่างเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและพยายามหามาตราการที่ทำให้มั่นใจได้ว่าพนักงานที่อยู่หรือตัวบริษัทเองสามารถเดินต่อไปได้ในระยะยาว

ขณะที่นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะประธานชมรมผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ได้โพสต์ข้อความผ่านกลุ่ม “ข่าวสารสมุทรสาคร” โดยขอชี้แจงภาพข่าวที่เผยแพร่ในสื่อโซเชียล เรื่องการปลดพนักงานออกจำนวนมากตามที่เป็นข่าว ว่าเป็นการเผยแพร่ที่ไม่ถูกต้องทั้งหมด จากการชี้แจงของฝ่ายบริหาร เป็นเพียงแค่ไม่ได้บรรจุพนักงานที่ยังไม่ผ่านทดลองงานเท่านั้น ปัจจุบันทางบริษัทมีพนักงานทั้ง 2 โรงงาน ใน 2 นิคม จำนวนเกือบ 1 หมื่นคน แต่เนื่องจากแนวโน้มการผลิตที่มีแนวโน้มลดลง และการขยายงานไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย จึงมีการวางแผนปรับลดจำนวนพนักงานบางส่วน จำนวน 140 คนที่อยู่ในช่วงทดลองงาน ซึ่งไม่ได้กระทบต่อพนักงานประจำแต่อย่างใด ข่าวที่ออกมาจึงอาจกระทบกับความเชื่อมั่น ใคร่ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบก่อนเผยแพร่ต่อกันไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *