ร้านดังสมุทรสาคร “นิวรสทิพย์” ไม่ตกขบวน “ชิมช้อปใช้” ยอดพุ่งเกือบ 400 ร้าน “พอร์โต้ ชิโน่” เปิดบ้าน “ฟู้ดพอร์ต”

ภาพ : ภัตตาคารนิวรสทิพย์ มหาชัย

พบร้านอาหารดังเกือบ 400 แห่งในสมุทรสาคร เข้าร่วม “ชิมช้อปใช้” กระตุ้นเศรษฐกิจ “นิวรสทิพย์” อายุกว่า 40 ปีไม่ตกขบวน “พอร์โต้ ชิโน่” เปิดให้ชิมที่โซน “ฟู้ดพอร์ต” กว่า 50 ร้าน “มังกี้ ทรี การ์เด้น” พันท้ายฯ ก็มาด้วย ส่วนห้างคนไทย “บิ๊กซ้ง-พัชรา-ศรีงาม” รับขาช้อป กระทรวงการคลังเผย ตอนนี้มีคนได้รับสิทธิ์กว่า 3 ล้าน ใช้จริงแค่ 3 แสนคน ประเภทช้อปมากสุด ร้านอาหารสะพัด 60 ล้านบาท

ตามที่รัฐบาลออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “ชิมช้อปใช้” สนับสนุนวงเงิน คนละ 1,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน ให้เดินทางท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยเปิดโอกาสให้ร้านค้าที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ พบว่านอกจากร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดสมุทรสาคร อาทิ ร้านครัวข้าวหอม ท่าเรือภัตตาคาร และครัวเจ้าพระยา เข้าร่วมโครงการไปก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุด ภัตตาคารนิวรสทิพย์ มหาชัย ร้านดังที่อยู่คู่กับจังหวัดมานานกว่า 40 ปี สร้างชื่อด้วยเมนู ฮ่อยจ๊อปู ข้าวผัดปู และปลาเก๋าสามรส ได้แสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการเช่นกัน โดยจะเริ่มเปิดระบบ “ถุงเงิน” เพื่อรับเงินจากลูกค้าตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. เป็นต้นไป

ด้านบริษัท ดีแลนด์-พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ ไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งแรกในจังหวัด บนถนนพระราม 2 กม. 25 ต.นาดี ได้เข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้ กับร้านอาหารในโซนฟู้ดพอร์ต (Food Port) ชั้น 1 กว่า 50 ร้านค้า มีทั้งร้านในตำนานของจังหวัด และร้านสตรีทฟู้ด ขณะที่ร้านมังกี้ ทรี การ์เด้นท์ ร้านอาหารแบบมัลติครุยซีน ในโครงการคีท พลาซ่า ถนนเจษฎาวิถี ต.พันท้ายนรสิงห์ ก็เข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้เช่นกัน

ข้อมูลร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” ในจังหวัดสมุทรสาคร ณ วันที่ 30 ก.ย. 2562 รวม 917 ร้านค้า โดยประเภท “ชิม” พบว่ามีร้านอาหารเข้าร่วมโครงการ 396 แห่ง อาทิ ครัวในวัง สาขาบ้านบ่อ และสาขาเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย (โซน Eatalay), ครัวริมเขื่อน, สวนอาหารระเบียงน้ำ โคกขาม, ครัวลุงญา ศาลพันท้ายนรสิงห์, ครัวมัจฉาณุ พันท้ายนรสิงห์, ร้านครัวบ้านประมง พันท้ายนรสิงห์, ร้านเจ๋ง ครัวชายทะเล พันท้ายนรสิงห์, ร้านตำไทย มหาชัย, ร้านเมืองเล, ร้านอาหารบ้านคุ้งน้ำ บ้านบ่อ, อาหารขวัญข้าวริเวอรไซด์ บางโทรัด เป็นต้น

ส่วนประเภท “ช้อป” รวม 178 แห่ง พบว่ามีห้างค้าปลีกและค้าส่งที่เข้าร่วมโครงการ 3 แห่ง อาทิ บิ๊กซ้ง ซุปเปอร์สโตร์ เข้าร่วมโครงการทั้ง 4 สาขา ได้แก่ สาขามหาชัย สาขาบ้านแพ้ว สาขาเอกชัย และสาขาพระราม 2, พัชรา ซุปเปอร์มาร์เก็ต เข้าร่วมโครงการทั้งสาขา 1 ซอยบ้านเช่า และสาขา 2 บ้านขอม และห้างศรีงามสรรพสินค้า สาขากระทุ่มแบน และสาขาคลองมะเดื่อ รวมทั้งยังมีร้านค้าธงฟ้าอีก 100 แห่ง ส่วนประเภท “ใช้” พบว่ามีสถานประกอบการ 2 แห่งเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ โรงแรมนิวเฟรนด์ ถนนพระราม 2 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ และ วนิดาฟาร์ม บ่อตกปลาธรรมชาติ และฟาร์มสเตย์ ต.นาโคก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

อนึ่ง สำหรับผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้” เลือกจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อใช้สิทธิ์วงเงิน 1,000 บาท สามารถใช้สิทธิ์รับเงินคืน 15% (Cash Rebate) สูงสุด 4,500 บาท (เทียบเท่ายอดใช้จ่าย 30,000 บาท) เมื่อเติมเงินลงใน G-Wallet และใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แทนเงินสด โดยจะได้รับเงินหลังสิ้นสุดโครงการ ประมาณเดือนธันวาคม 2562 ยกเว้นร้านค้าประเภท “ทั่วไป” ในจังหวัดสมุทรสาคร มีจำนวน 341 แห่ง ส่วนใหญ่รับเฉพาะวงเงิน 1,000 บาทเท่านั้น ไม่เข้าร่วมสิทธิรับเงินคืน 15%

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในช่วง 8 วันแรกที่ให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้ พบว่ามีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์เต็มตามโควตา 1 ล้านรายทุกวัน โดยระบบจะใช้เวลาตรวจสอบ 3 วันทำการ เมื่อได้รับ SMS แจ้งสิทธิ์และยืนยันตัวตนในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” จะสามารถใช้สิทธิ์ได้ในวันถัดไป โดยในขั้นตอนยืนยันตัวตน หากสแกนใบหน้า 3 ครั้งแล้วยังไม่สามารถใช้งานได้ สามารถไปยืนยันตัวตนที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา และแนะนำว่าการใช้งานแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” และ “เป๋าตัง” ขอให้เปิดโลเคชั่น (Location Service) บนมือถือทุกครั้ง เพื่อยืนยันว่ามีการไปใช้สิทธิ์ในจังหวัดที่เลือกจริง

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 23-26 ก.ย. มีผู้ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์ 3,115,449 ราย และเริ่มใช้จ่ายวันแรกวันที่ 27-29 ก.ย. รวม 3 วัน มีผู้เริ่มไปใช้สิทธิ์แล้ว 370,523 ราย โดยมียอดการใช้จ่ายประมาณ 294 ล้านบาท โดยพบว่ากว่า 50% ใช้จ่ายประเภท “ช้อป” ในกลุ่มโอทอป วิสาหกิจชุมชน ร้านธงฟ้าประชารัฐ ส่วนประเภท “ชิม” ร้านอาหารและเครื่องดื่ม มียอดใช้จ่ายประมาณ 60 ล้านบาท และประเภท “ใช้” โรงแรม โฮมสเตย์ เป็นต้น มียอดใช้จ่ายประมาณ 7 ล้านบาท นอกนั้นเป็นร้านค้าทั่วไป ประมาณ 79 ล้านบาท

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *