“สหวิริยาสตีลฯ” ชูนวัตกรรมสร้าง “รพ.สนามสมุทรสาคร” เสร็จเร็วกว่าแผน แข็งแรง-รักษ์โลก

หน่วยปฏิบัติการเทคโนโลยีก่อสร้าง บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี เผยความสำเร็จก่อสร้าง “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10” แล้วเสร็จใน 25 วัน ชูนวัตกรรมโครงสร้างอาคารน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้สูง ระบบระบายอากาศตามมาตรฐาน เมื่อเสร็จภารกิจสามารถถอดประกอบเคลื่อนย้ายไปติดตั้งที่อื่นได้

นายนเรศ กรุดพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยปฏิบัติการเทคโนโลยีก่อสร้าง (BDT) บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI เปิดเผยว่า ตามที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ดำเนินโครงการ “สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมใจสู้ COVID-19” และได้รับวางไว้วางใจให้ดำเนินการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 ขนาด 200 เตียง ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 49 ไร่ เชิงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ถนนพระรามที่ 2 หมู่ที่ 1 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

ความคืบหน้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 มี.ค.) การออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างเหล็กอาคารโรงพยาบาลสนาม งานระบบไฟฟ้าแสงสว่างภายในอาคาร งานระบบระบายอากาศ งานจัดหาตู้คอนเทนเนอร์สำนักงานสนาม และงานติดรั้วเหล็กรอบอาคาร ได้มีการตรวจรับงานเรียบร้อยแล้ว ตามแผนงานอาคารรูปแบบทั่วไป จะใช้ระยะเวลาตั้งแต่การออกแบบรายละเอียด ผลิตและติดตั้งแล้วเสร็จรวม 45 วัน แต่ด้วยนวัตกรรมด้านวิศวกรรมเทคโนโลยีก่อสร้าง จึงทำให้โครงการนี้แล้วเสร็จก่อนแผนงานโดยใช้ระยะเวลาเพียง 25 วัน โดยจะมีพิธีเปิดในวันจันทร์ที่ 8 มี.ค. ที่จะถึงนี้

สำหรับอาคารโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ มีพื้นที่ 1,800 ตารางเมตร โครงสร้างอาคารทำด้วยเหล็กเกรดพิเศษจากโรงงานเอสเอสไอ โดยนวัตกรรมการผลิต ทำให้โครงสร้างเหล็กมีน้ำหนักเบาและมีความแข็งแรง ทนทาน รองรับน้ำหนักได้สูง และ สามารถผลิตชิ้นงานได้ตามขนาดอาคารที่ต้องการได้ การติดตั้งโครงสร้างเหล็กหน้างานทำได้ง่ายและรวดเร็ว ด้วยระบบการประกอบสลักเกลียว (Bolt Joint) ไม่มีการเชื่อมประกอบหน้างาน วัสดุหลังคาและผนังได้เลือกใช้เมทัลชีทแบบมีฉนวนกันความร้อนสามารถกันความร้อนและทนต่อสภาพอากาศได้ดี

ส่วนระบบระบายอากาศภายในอาคารได้ถูกออกแบบให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เหมาะสมตามแนวทางการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 สู่บุคคลภายนอกและชุมชนโดยรอบ พร้อมกับล้อมรั้วเหล็กรอบอาคารสูง 3 เมตร สำนักงานสนามใช้ตู้คอนเทนเนอร์สำเร็จรูป ขนาดความกว้าง 3 เมตร ยาว 9 เมตร จำนวน 2 ตู้ เพื่อใช้เป็นที่ปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจสู้ภัยโควิดโรงพยาบาลสนามแห่งนี้สามารถถอดประกอบเคลื่อนย้ายไปติดตั้งที่อื่นได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นการลดการใช้ทรัพยากรของโลก

นายนเรศ กล่าวว่า หน่วยปฏิบัติการเทคโนโลยีก่อสร้าง ของ บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI Building Technology Operating หรือ BDT) มีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเทคโนโลยีก่อสร้างทั้งด้านการออกแบบ ผลิตและติดตั้งงานโครงสร้างเหล็ก โดยต่อยอดจากธุรกิจหลักที่ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ พลังงาน การขนส่ง และการก่อสร้าง ธุรกิจเทคโนโลยีก่อสร้างนี้นอกจากจะเป็นธุรกิจส่งเสริมรายได้ให้แก่เอสเอสไอแล้วยังส่งเสริมการใช้เหล็กซึ่งเป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *