“หอการค้าสมุทรสาคร” จัดงาน “เทศกาลกินกุ้งฯ” ครั้งที่ 3 ช่วยเกษตรกรแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชน จัดงาน “เทศกาลกินกุ้งฯ” ครั้งที่ 3 ช่วยเกษตรกรแก้ปัญหาราคาตกต่ำ ณ ตลาดทะเลไทย ช่วงปลายเดือน มิ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2566 ที่ห้องประชุมมหาชัย (201) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนใน จ.สมุทรสาคร เพื่อวางแนวทางการจัดงานส่งเสริมช่องทางการตลาดสินค้ากุ้ง (กุ้งขาวแวนนาไม) โดยมี นายสุวันชัย แสงสุขเอี่ยม ประธานบริษัท มหาชัยรวมใจพัฒนา จำกัด ผู้บริหารตลาดทะเลไทย นายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร นางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร นายอรรถพล วรรณกิจ ผอ.ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม รวมถึงผู้แทนจาก สำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร ประธานสหกรณ์พัฒนาการประมงมหาชัย จำกัด และชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วม

โดยนายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่นายนคร หาญไกรวิไลย์ ประธานสหกรณ์พัฒนาการประมงมหาชัย จำกัด แจ้งว่าขณะนี้เกิดปัญหาราคากุ้งในท้องตลาดมีราคาตกต่ำ เนื่องจากสภาวะการซึ้อกุ้งในตลาดต่างประเทศลดลงไปมาก ทำให้ผู้ส่งออกกุ้งมีออเดอร์ลดน้อยลงไปมาก และส่งปัญหาถึงพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งโดยตรง ทำให้เกิดสภาวะกุ้งล้นตลาด จึงได้มีการนำปัญหาดังกล่าวเข้าหารือกับ นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งดังกล่าว

โดยได้ข้อสรุปให้มีการจัดงาน “เทศกาลกินกุ้งสมุทรสาคร” ครั้งที่ 3 ขึ้น เพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาด บรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง สร้างกำลังใจให้เกษตรกร และพยุงราคาไม่ให้สถานการณ์ราคากุ้งลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนหันมาบริโภคกุ้ง ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร กระตุ้นให้มีการใช้จ่ายภายในจังหวัด และส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว สำหรับงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-25 มิ.ย. 2566 ณ ตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยได้รับการสนับสนุนสถานที่จากผู้บริหารตลาดทะเลไทย ซึ่งภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายอาหารปรุงสุกที่ทำจากกุ้ง รวมถึงเปิดโอกาสให้เกษตรกรนำกุ้งขาวเป็น ๆ ส่งตรงจากบ่อเลี้ยงจำหน่ายให้ประชาชนในราคาย่อมเยา นอกจากนี้ มีการประสานไปยังผู้ค้าปลาให้มาเข้าร่วมจำหน่ายสินค้า อาทิ ปลากะพง และกุ้งแม่น้ำ เพื่อสร้างความหลากหลายอีกด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *