รพ.มหาชัย จัดเสวนาพิเศษ “ผลตรวจสุขภาพปกติดี เป็นโรคหัวใจได้ด้วยหรือ”

ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรงพยาบาลมหาชัย จัดเสวนาพิเศษ “ผลตรวจสุขภาพปกติดี เป็นโรคหัวใจได้ด้วยหรือ” โดย นพ.ขจร ขาวไพศาล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ ด้านการทำบอลลูน และขยายหลอดเลือดหัวใจ

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2560 ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลมหาชัย จัดเสวนาพิเศษในหัวข้อ “ผลตรวจสุขภาพปกติดี เป็นโรคหัวใจได้ด้วยหรือ” โดยวิทยากร นพ.ขจร ขาวไพศาล ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจ 24 ชั่วโมง รพ.มหาชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ ด้านการทำบอลลูน และขยายหลอดเลือดหัวใจ ณ บริเวณชั้น 2 รพ.มหาชัย โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมตรวจสุขภาพเบื้องต้น ตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจวัดมวลไขมันในร่างกาย และโปรโมชั่นพิเศษแก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย

โดย นพ.ขจร ได้อธิบายถึงเรื่องของโรคหัวใจวาย หรือโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน สาเหตุเกิดจากผู้ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ เกิดแผลถลอกที่เส้นเลือด แล้วมีลิ่มเลือดเข้าไปอุดเส้นเลือดมากเกินไป จนทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เกิดอาการเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรง เหงื่อแตก ตัวเย็น มีน้ำท่วมปอด หอบเหนื่อย มีอาการช็อก รุนแรงที่สุดคือหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน ส่วนใหญ่ผู้ที่เสียชีวิตจะไม่เคยพบอาการมาก่อน และมักจะเจ็บแน่นหน้าอกเวลาออกกำลังกายหรือออกแรงมาก ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนผู้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

ซึ่งปัจจัยเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ อาทิ ในเพศชายอายุมากกว่า 45 ปี และเพศหญิงอายุมากกว่า 55 ปี หรือในประวัติครอบครัว ที่มีญาติสายตรงเสียชีวิตกะทันหันจากหลอดเลือดหัวใจตีบก่อนวัยอันควร รวมทั้งผู้ที่เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในหลอดเลือดสูงและผู้ที่สูบบุหรี่ ส่วนผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือนักกีฬาอาชีพ หากมีปัจจัยเสี่ยงข้างต้น ก็อาจจะเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคหัวใจวาย หรือโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งการตรวจสุขภาพต้องดูร่องรอยความเสี่ยงที่จะเกิดโรค และการทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อดูค่าแคลเซียมและหินปูนในเส้นเลือด

หากพบคนไข้เป็นโรคหัวใจวายเฉียบพลัน การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ถ้าคนไข้เคยมีประวัติเป็นโรคหัวใจมาก่อนและมียาอมใต้ลิ้นติดตัว ให้คนไข้อมไว้ใต้ลิ้น นั่งหรือนอนอยู่ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล แต่ถ้าไม่เคยมีประวัติเป็นโรคหัวใจและไม่มียาอมใต้ลิ้นไม่แนะนำวิธีดังกล่าว หากคนไข้เกิดหัวใจหยุดเต้น สิ่งที่จะช่วยได้คือการปั๊มหัวใจระหว่างนำส่งโรงพยาบาลซึ่งต้องทำให้ถูกวิธี

นพ.ขจร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ ต้องทานยาตามที่แพทย์สั่ง และติดตามอาการกับแพทย์เป็นระยะ ควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นโรคหัวใจ เช่น หากเป็นเบาหวานหรือความดันโลหิตสูงให้ทานยา งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน ควบคุมน้ำหนัก และออกกำลังกายทุกวันเพื่อให้หัวใจมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีในระดับหนึ่ง

สำหรับโรงพยาบาลมหาชัย ได้ก่อตั้ง “ศูนย์หัวใจมหาชัย 24 ชั่วโมง” ขึ้นเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2549 โดยมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและพยาบาลที่มีประสบการณ์ ทำการรักษาผู้ป่วยด้วยการสวนหัวใจ และทำบอลลูนมาแล้วกว่า 10,431 ราย ผ่าตัดหัวใจมาแล้วกว่า 1,064 ราย จึงได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจากผู้ป่วยและครอบครัว ตลอดจนประชาชนทั่วไปในระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ศูนย์หัวใจมหาชัย 24 ชั่วโมง มีห้องผ่าตัด Hybrid ที่เป็นการนำศักยภาพของห้องสวนหัวใจ (CathLab) และห้องผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดมารวมไว้ในห้องเดียวกัน เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่มีความซับซ้อน โดยนำเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับสูงมาใช้ในการรักษา อาทิ สามารถใช้รังสีปริมาณน้อยในการรักษา เพิ่มความปลอดภัยให้กับคนไข้ เครื่องเอกซเรย์ความละเอียดสูง สามารถถ่ายภาพเอกซเรย์ 3 มิติที่มีความละเอียดชัดเจนเทียบเท่าการทำ CT ทำให้แพทย์วินิจฉัยได้อย่างละเอียดแม่นยำยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงในกรณีที่เกิดภาวะแทรกซ้อนและต้องผ่าตัดร่วมด้วย

โดยมีความสามารถในการรักษา ทั้งการผ่าตัดเพื่อนำหลอดเลือดเทียมชนิดขดลวดหุ้มกราฟต์ ไปวางแทนตำแหน่งหลอดเลือดที่โป่งพอง (TEVAR) และการสอดใส่หลอดเลือดเทียมชนิดหุ้มด้วยขดลวด ผ่านทางหลอดเลือดแดงที่ขาหนีบทั้ง 2 ข้าง เข้าไปถึงหลอดเลือดแดงใหญ่ที่โป่งพอง และปล่อยขอลวดให้ถ่างขยายในช่องท้อง (EVAR)

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *