“ไทยยูเนี่ยน” ยกเลิกจ้าง “ล้งกุ้ง” ภายนอกทั้งหมดขจัดแรงงานผิดกฎหมาย

1358-1

ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ยกเลิกการว่าจ้างสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น หรือ ล้ง ภายนอกทั้งหมดในประเทศไทย โดยให้อยู่ภายใต้การควบคุมและดูแลของไทยยูเนี่ยน เพื่อควบคุมมาตรฐานให้แรงงานปฏิบัติงานภายในสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัย และได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรมและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศว่า ภายวันที่ 31 ธ.ค. 2558 ทางบริษัทจะยกเลิกการว่าจ้างสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น (ล้ง) จากภายนอกทั้งหมด โดยกระบวนการผลิตทั้งหมดเข้ามาอยู่ภายใต้การควบคุมและดูแลของไทยยูเนี่ยน เพื่อที่ทางบริษัทสามารถควบคุมมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านแรงงานได้อย่างเข้มงวด โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2559 เป็นต้นไป กระบวนการผลิตทั้งหมดจะได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยไทยยูเนี่ยน เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานทุกคนในสายการผลิต ไม่ว่าแรงงานไทยหรือแรงงานข้ามชาติ จะปฏิบัติงานภายในสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัย และได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรมและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ การที่บริษัทได้ตัดสินใจดำเนินการเช่นนี้ สืบเนื่องจากการทบทวนตรวจสอบคู่ค้าในห่วงโซ่อุปทานของเราและการริเริ่มใช้จรรยาบรรณธุรกิจและแนวปฏิบัติด้านแรงงานฉบับใหม่ (Business Ethics and Labour Code of Conduct) ที่มีผลมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเราพบว่า เป็นการยากที่จะทำให้มั่นใจว่าล้งอิสระจะปฏิบัติตามแนวปฏิบัติด้านแรงงานฉบับใหม่ได้อย่างครบถ้วนและเคร่งครัด โดยยินดีให้โอกาสพนักงานในการมาทำงานกว่า 1,000 อัตรา จากการที่เลิกใช้ล้งอิสระ

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยยูเนี่ยน กล่าวว่า ตนได้ดำเนินแผนการย้ายล้งของผลิตภัณฑ์กุ้งเข้ามาอยู่ภายใต้การบริหารของไทยยูเนี่ยน เพื่อให้มั่นใจว่าแรงงานนับพันคนจะได้รับการว่าจ้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และทำงานในสถานที่ปลอดภัย นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการขจัดแรงงานผิดกฎหมายไปจากอุตสาหกรรมอาหารทะเลไทยให้หมดไป มุ่งมั่นเป็นผู้นำการพัฒนา และขอฝากไปยังผู้ประกอบการทุกรายให้ช่วยกันส่งเสริมการปฏิบัติต่อแรงงานที่ดี และไม่ยินยอมที่จะให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเด็ดขาด

ทางด้านนายผณิศวร ชำนาญเวช ประธานกิตติคุณของสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย (TFFA) กล่าวว่า การปรับนโยบายครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่ายินดี และตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับอุตสาหกรรมอาหารทะเลของไทย นำมาสู่การเปลี่นนแปลงของการบริหารจัดการอุตสาหกรรมอาหารทะเล การย้ายกระบวนการแปรรูปทั้งหมดมาอยู่ภายใต้การบริหารของไทยยูเนี่ยน จะส่งผลให้สามารถดูแลสวัสดิภาพที่ดีของพนักงานได้โดยตรง ทั้งนี้ กระบวนการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น (pre-processing) ทั้งหมดของสมาชิกสมาคม รวมทั้งของไทยยูเนี่ยนจะต้องได้รับการขึ้นทะเบียนกับสมาคมทุกราย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง