ก.พลังงานปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ “ห้องเย็น – โรงน้ำแข็ง” หนุนประหยัดพลังงาน

1542-1

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ (ภาพจาก www.manager.co.th)

รมว.พลังงาน โรดโชว์โครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พร้อมปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 4,489 ล้าน สนับสนุนธุรกิจห้องเย็นและโรงน้ำแข็ง และเยี่ยมชมอุตสาหกรรมห้องเย็นที่โรงงานยูนิคอร์ด ระบุต้องการให้ภาคอุตสาหกรรมปรับเปลี่ยนเครื่องจักรอุปกรณ์ และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ หวังอนุรักษ์พลังงานในระยะยาว ตั้งเป้าหมายลดการใช้ให้ได้ร้อยละ 30 ภายในปี 2579

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธานเปิดกิจกรรมโรดโชว์ โครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยสถาบันการเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานภาคอุตสาหกรรม พร้อมปล่อยเงินกู้ 4,489 ล้านบาท สนับสนุนธุรกิจห้องเย็นและโรงน้ำแข็ง ณ โรงแรมจอลลี่ สวีทแอนด์สปา ถนนเพชรเกษม ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พร้อมนำผู้บริหารกระทรวงพลังงานและสื่อมวลชน เยี่ยมชมอุตสาหกรรมห้องเย็น ณ บริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) ถนนเศรษฐกิจ 1 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อขยายผลการส่งเสริมการปล่อยเงินกู้ให้แก่กลุ่มธุรกิจห้องเย็น อุตสาหกรรมผลิตน้ำแข็งปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อการประหยัดพลังงาน โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมถือเป็นภาคส่วนที่มีการใช้พลังงานสูงสุดของประเทศ นโยบายหลักของกระทรวงพลังงานจึงเร่งส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูง โดยต้องการให้ภาคอุตสาหกรรมปรับเปลี่ยนเครื่องจักรอุปกรณ์ และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น โดยขณะนี้กระทรวงพลังงานมีมาตรการเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ (Soft loan) ดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 3.5 ต่อปี วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อข้อเสนอโครงการฯ ผ่านโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งพร้อมปล่อยกู้ผ่านสถาบันการเงิน จำนวน 4,489 ล้านบาท โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดผลประหยัดพลังงาน 4,404 ล้านบาทต่อปี หรือลดการนำเข้าน้ำมันดิบได้ประมาณ 248 ล้านลิตรต่อปี

ทั้งนี้ วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำดังกล่าว กระทรวงพลังงานจะได้ร่วมกับสภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) พลังงานจังหวัดและกลุ่มผู้ประกอบการ รวมทั้งการจัดระบบการจับคู่ทางธุรกิจ เพื่อให้เกิดการวางระบบสนับสนุนโดยจะมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ Road show ไปตามภูมิภาคต่างๆ พร้อมทั้งการสนับสนุนเครื่องมือด้านการเงินให้ผู้ประกอบการเห็นถึงความจำเป็นในการลงทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานในระยะยาว เช่น การลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานสูง อาทิ เครื่องทำความเย็น (Chiller) หม้อไอน้ำ (Boiler) เครื่องอัดอากาศ (Air compressor) เป็นต้น

“หัวใจสำคัญของโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยสถาบันการเงิน เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้เกิดการลงทุนและสร้างจิตสำนึกที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรมและอาคารธุรกิจ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในส่วนของผู้ประกอบการที่จะได้กำไรเพิ่มขึ้นเองแล้ว ยังมีส่วนสำคัญที่จะช่วยลดการใช้พลังงานของประเทศในภาพรวม ที่กระทรวงพลังงานได้ตั้งเป้าหมายลดการใช้ให้ได้ร้อยละ 30 ตามแผนอนุรักษ์พลังงาน ภายในปี 2579” พล.อ.อนันตพรกล่าว

ด้านนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า โครงการเงินหมุนเวียนฯ นี้ กระทรวงพลังงานจะได้เน้นไปที่กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตน้ำแข็งและธุรกิจห้องเย็น ซึ่งเบื้องต้นได้สำรวจแล้วมีประมาณ 2,466 แห่ง ซึ่งถือเป็นกลุ่มยุทธศาสตร์ที่มีการใช้พลังงานสูง และควรมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง รวมไปถึงกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) ในธุรกิจอื่นๆ ที่มีการใช้เครืองจักรอุปกรณ์อายุเกิน 10 ปี รวมไปถึงกลุ่มอาคารก่อสร้างใหม่ (Building Code)ตลอดจนบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) เป็นต้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง