‘หอการค้าสมุทรสาคร’ นำผลิตภัณฑ์เกลือสปา ร่วมรายการ ‘นารีกระจ่าง’ ไทยพีบีเอส

ประธานกลุ่ม YEC สมุทรสาคร พร้อมคณะ ร่วมกับรอง ปธ.สหกรณ์กรุงเทพฯ นำผลิตภัณฑ์เกลือสปา จากโครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร ประชาสัมพันธ์ผ่านรายการ “นารีกระจ่าง” ออกอากาศสดทางช่องไทยพีบีเอส

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2560 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ประสานนำคณะตัวแทนผู้ดูแลและส่งเสริมผลิตภัณฑ์เกลือสมุทรของจังหวัดสมุทรสาคร นำเสนอผลิตภัณฑ์ “Samutsakhon Sea Salt” จากโครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร ออกอากาศสดในรายการ “นารีกระจ่าง” ช่วงเวลา 9.30 – 9.50 น. ทางสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ดำเนินรายการโดย ได๋ – ไดอาน่า จงจินตนาการ และ ฮาน่า – ทัศนาวลัย จักรพงษ์

โดยมี ชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานกลุ่ม YEC หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร, ชวพล วัฒนพรมงคล รองประธานกลุ่มฯ และ เลอพงษ์ จั่นทอง รองประธานสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด ร่วมกันนำเสนอสินค้าในโครงการฯ เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของดีจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมสาธิตการทำสครับดอกเกลือขัดผิว

เริ่มต้น ชวพล ได้บอกเล่าถึงที่มาของผลิตภัณฑ์เกลือสมุทรในรายการ มาจากนโยบายของรัฐบาลร่วมกับทางหอการค้าไทย ในโครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร แล้วทาง ปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา ซึ่ง กิตติพงษ์ เจริญคงธรรม เลขาธิการหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และคณะทำงาน ได้คัดสรรผลิตภัณฑ์ของ จ.สมุทรสาคร ที่มีประโยชน์และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด

ผนวกกับเมื่อปีที่แล้วผลิตภัณฑ์เกลือทั่วประเทศมีราคาตกต่ำ หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ต้องการที่จะเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่านอกจากขายเป็นเกลือเม็ดอย่างเดียว จึงได้ประสานงานร่วมกับทางผู้ประกอบการ วิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร และเกษตรกร มาร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ คือเกลือสปา เนื่องจากเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ และมีโอกาสต่อยอดขึ้นไปในเรื่องของสุขภาพด้วย

ทางด้าน เลอพงษ์ ก็ได้เล่าถึงความพิเศษของดอกเกลือ ที่จะลอยอยู่บนผิวน้ำก่อนที่จะตกผลึกเป็นเม็ด ซึ่งต้องอาศัยแสงอาทิตย์ให้เกิดขึ้นมา เกษตรกรจะช้อนดอกเกลือแล้วนำมาตากไว้เพื่อให้น้ำที่เกาะอยู่แห้งก่อน ดอกเกลือเป็นที่นิยมของเชฟในการทำอาหาร เนื่องจากบริสุทธิ์และสะอาดเพราะยังไม่ตกลงสู่พื้นดิน อีกทั้งนำมาทำสครับขัดผิว ซึ่งจะต้องนำดอกเกลือมาสตุก่อน เพื่อไล่ความชื้นออกไป

และ ชาธิป ได้กล่าวถึงการเพิ่มมูลค่าของเกลือสมุทรที่ได้นำมาคิดสูตรและบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากหากมองเกลือสมุทรแค่นำไปรับประทานหรือใช้ในอุตสาหกรรมราคาจะไปได้ไม่ไกล พวกตนจึงมาร่วมคิดกันว่าจะทำอย่างไร สุดท้ายก็มาเป็นเกลือสปา จากนั้นก็มาคิดเรื่อง Branding แล้วให้ทางวิทยาลัยชุมชนฯ มาช่วยทำสูตรต่างๆ นำออกมาทดลอง รวมทั้งเรื่องบรรจุภัณฑ์ และการตลาด

ในหนึ่งปี เกษตรกรจะทำนาเกลือ 2-3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ถ้าปีไหนอากาศร้อนมาก เกลือจะราคาตกเพราะมีโอกาสทำนาเกลือมีมากขึ้น พอเป็นแบบนี้ลูกหลานเกษตรกรจะไม่อยากเข้ามาทำอาชีพตรงนี้ ตนเลยต้องมาคิดว่า จะทำอย่างไรให้พวกเขากลับมา วันที่ราคาตกต่ำ เกวียนหนึ่งเหลือแค่ 500 บาท ทั้งๆ ที่มีต้นทุนเกือบพันบาท พอเกษตรกรมาทำตรงนี้แล้ว สามารถชดเชยรายได้ที่เสียไปจากราคาเกลือสมุทรตกต่ำได้ทันที เป้าหมายต่อไป คือจากปีหนึ่งทำนาเกลือได้ 2-3 ครั้ง จะให้ลดลงครั้งหนึ่ง แล้วเอาเวลาที่เหลือมาช่วยทำผลิตภัณฑ์จากเกลือเหล่านี้

ชาธิป ยังได้แนะนำทิ้งท้ายว่า ในเรื่องของการเพิ่มมูลค่าจากการทำอาชีพเกษตรกรแบบเดิม คือสินค้าเกษตรทุกวันนี้มีจุดเด่น คือการใช้องค์ความรู้และไม่ใช้สารเคมีใด เกลือสมุทรนั้นทำมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านมาโดยตลอด แต่วันนี้การใช้เกลือทะเลมารับประทานมีน้อยลง หากจะส่งต่ออาชีพเกษตรกรรมจากรุ่นสู่รุ่นจะทำได้ยากมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นวันนี้เราต้องมาช่วยกันเปลี่ยนแปลง โดยนำสินค้าเกษตรที่มีอยู่มาเพิ่มมูลค่าให้ได้ ซึ่งในต่างประเทศมีตัวอย่างมากมาย จริงๆ สมุทรสาครไม่ใช่ที่แรก ที่คิดนำเกลือสมุทรมาทำสปา แต่นำภูมิปัญญาและวิธีการของเรามาทำจนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ได้นำเทปของรายการ นารีกระจ่าง ในตอนดังกล่าว ขึ้นเผยแพร่ย้อนหลังผ่านทางเว็บไซต์ YouTube แล้ว สามารถติดตามรับชมได้จากคลิปนี้

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ / ภาพจากแฟนเพจรายการ “นารีกระจ่าง ไทยพีบีเอส”



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง