เอไอเอสยันเลิกวันหมดอายุเติมเงินแล้ว ดีแทคเพิ่ม 30 วันทุกมูลค่าแก้ขัด

ภาพจากเว็บไซต์ http://www.travelfish.org/blogs/thailand/2011/03/17/getting-a-thai-sim-card/

ค่ายมือถือส่วนใหญ่ทยอยปรับตัวหลังประกศ กสทช. กำหนดค่าโทรไม่เกิน 99 สตางค์-ยกเลิกวันหมดอายุระบบเติมเงิน เอไอเอสแจงยกเลิกแล้ว ค่าโทรออกโปรโมชั่น “30 กำลังดี” แก้ขัด ด้าน ดีแทค ร่อน จม.แจงเพิ่มวันใช้งาน 30 วันทุกมูลค่า แต่หวั่นประกาศ กสทช.ทำเลขหมายขาดแคลน ไอ-โมบาย 3 จีร้องลูกค้าลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ส่วนทูนทอล์คเปิดตัวขายซิมการ์ดบนเครื่องแอร์เอเชีย

หลังจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกนโยบายให้ค่ายมือถือทุกค่ายคิดค่าโทรนาทีละไม่เกิน 99 สตางค์ และยกเลิกวันหมดอายุระบบเติมเงิน พบว่าหลายค่ายได้มีการปรับตัวในเรื่องดังกล่าว แม้ค่ายมือถือแต่ละค่ายจะมีแพคเกจที่ขัดต่อประกาศ กสทช. อยู่หลายแพคเกจก็ตาม

โดยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ได้ออกโปรโมชั่นที่ชื่อว่า “30 กำลังดี” โดยคิดค่าโทรนาทีละ 99 สตางค์ หรือ 1.05 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ทุกเครือข่าย ตลอด 24 ชั่วโมง เติมเงินทุกมูลค่า ใช้ได้ 30 วัน ส่วนบริการเสริม SMS 2.14 บาท/ข้อความ, MMS 6.42 บาท/ข้อความ และ 3G/EDGE 2.14 บาท/เมกะไบต์ ปัจจุบันลูกค้าเดิมในระบบ และลูกค้าที่เปิดหมายเลขใหม่ สามารถเปลี่ยนโปรโมชั่น 30 กำลังดี ได้เพียงช่องทางเดียว คือ โทร *777 แล้วโทรออก ไม่สามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นผ่านช่องทาง E-Service ได้ โดยมีค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนโปรโมชั่น 30 บาท หรือ 32.10 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เอไอเอส ได้ยื่นเอกสารเพื่อยีนยันว่าได้ปฏิบัติตามข้อกำหนด ในเรื่องของการไม่ให้กำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงินแล้ว ซึ่งเอไอเอสได้ยุติการกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงินแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2556 ที่ผ่านมา ส่วนกรณีเรื่องการกำหนดอัตราค่าโทร.ที่ไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาทีนั้น เอไอเอส แจ้งว่าสามารถ ปฏิบัติตามข้อกำหนดได้ และแก้ไขปรับปรุงบริการเหมาจ่าย (แพกเกจ) จากจำนวนโปรโมชัน 66 รายการ เหลือเพียงไม่กี่โปรโมชันเท่านั้น อีกด้านหนึ่ง เอไอเอส คอลล์เซ็นเตอร์ แจ้งว่า ยินดีทำตามประกาศของ กสทช. มั่นใจว่าหมายเลขจะไม่ถูกระงับแน่นอน ถึงจะครบ 30 วันแล้วก็ยังใช้งานได้อย่างเนื่อง แต่ถ้าเงินหมดจะโทรออกไม่ได้ สำหรับเรื่องระบบต่างๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาให้รองรับตามประกาศ

ด้านบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค มีรายงานว่า นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดีแทค ได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง กสทช. ถึงความร่วมมือในกรณีค่าบริการระบบเติมเงิน โดยบริษัทยินดีปฏิบัติตามคำสั่ง แต่ขอให้ กสทช. พิจารณาผ่อนปรนแพคเกจตามข้อตกลงที่มีอยู่เดิมกับลูกค้า ไปจนกว่าโปรโมชั่นนั้นจะสิ้นสุดลง ขณะเดียวกัน ยังให้ลูกค้าพรีเพดได้รับระยะเวลาใช้งานจำนวนไม่น้อยกว่า 30 วัน ต่อการเติมเงินทุกมูลค่า โดยในการเติมเงินเข้าสู่ระบบทุกครั้ง บริษัทฯ จะนับระยะเวลาการใช้งานที่ผู้ใช้บริการได้รับ รวมกับระยะเวลาที่เหลืออยู่ รวมระยะเวลาสูงสุดได้ 365 วัน อย่างไรก็ตาม ประกาศ กสทช. ดังกล่าวอาจจะทำให้บริษัทและผู้ประกอบการอื่นๆ ต้องประสบปัญหาขาดแคลนเลขหมาย จึงขอให้ กสทช.พิจารณาจัดสรรเลขหมายเพิ่มเติมให้แก่บริษัท และผู้ประกอบการรายอื่นเป็นกรณีพิเศษด้วย

ขณะที่เครือข่ายทรูมูฟ พบว่าได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 2556 ที่ผ่านมาแล้ว แต่ในส่วนของทรูมูฟ เอช ยังพบว่าสำหรับลูกค้าใหม่เมื่อเปิดใช้บริการซิมการ์ด “ไอเพย์” ภายใน 31 มี.ค. 2556 คิดค่าโทรนาทีละ 1 บาท หรือ 1.07 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และอินเตอร์เน็ตเมกะไบต์ละ 1.07 บาทต่อเมกะไบต์ นาน 6 เดือน ส่วนบริการเสริม SMS 2.14 บาท/ข้อความ และ MMS 5.35 บาท/ข้อความ ซึ่งหากลูกค้าต้องการค่าโทรที่ถูกกว่า จะมีแพคเกจ “ไอทอล์ค” คิดค่าบริการรายเดือน ต่ออายุอัตโนมัติทุกๆ 30 วัน เริ่มต้นที่ 299 บาทต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โทรทุกเครือข่าย 400 นาที หรือเฉลี่ย 0.75 บาทต่อนาที หรือแพคเกจ “ไอสมาร์ท” ราคาเริ่มต้นที่ 399 บาทต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โทรทุกเครือข่าย 200 นาที และ 3G/EDGE/GPRS 700 เมกะไบต์ พร้อมไว-ไฟไม่จำกัด

ด้านเครือข่ายทีโอที 3 จีนั้น ก่อนหน้านี้ได้กำหนดให้ไม่มีวันหมดอายุระบบเติมเงินแล้ว ส่วนค่าโทรพบว่า “ซิมวันสุข” นั้นคิดค่าโทรทุกเครือข่าย 0.99 บาทต่อนาที ค่าอินเตอร์เน็ต 3G 0.99 บาท/เมกะไบต์ SMS 3 บาท/ครั้ง MMS 4 บาท/ครั้ง เฟซทอล์ค 2 บาท/นาที การใช้งานในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ลด 50% คิดในอัตรา 0.49 บาท/MB (ระหว่างเวลา 0.00 ของวันศุกร์ ถึง 23.59 ของวันอาทิตย์) ขณะที่เครือข่ายเสมือน (MVNO) ของทีโอที พบว่าในส่วนของ ไอ-โมบาย 3 จีเอ็กซ์ ได้ประกาศให้ลูกค้าลงทะเบียนข้อมูลเพื่อรักษาสิทธิ์และผลประโยชน์ กรณีบริษัทเสนอโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะลูกค้าเดิมที่เว็บไซต์ ขณะเดียวกันยังพบว่าในส่วนของการเติมเงินยังมีความขัดข้อง บริษัทฯ กำลังอยู่ในระหว่างปรับปรุงระบบ โดยสังเกตจากการเติมเงินจะระบุเป็นวันที่ และปี 1970

ขณะที่ นายสุรช ล่ำซำ ประธานกรรมการบริษัท ล็อกซเล่ย์ โมบาย จำกัด ในเครือบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาข้อตกลงร่วมกับบริษัททูนทอล์ค มาเลเซีย ในการใช้ลิขสิทธิ์ยี่ห้อ “ทูนทอล์ค” (TuneTalk) ซึ่งบริษัท ล็อกซเล่ย์ จะเป็นผู้แทนจำหน่ายซิมภายใต้แบรนด์ทูนทอล์คแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย โดยบริษัทจะใช้แบรนด์ทูนทอล์คเป็นแบรนด์หลักในการทำตลาดซิมพรีเพดในโครงข่าย 3 จี ของทีโอที ที่บริษัท ล็อกซเล่ย์ ได้เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเสมือนตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2552

ทั้งนี้ บริษัทวางจำหน่ายซิมภายใต้แบรนด์ทูนทอล์ค เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2556 บนเครื่องบินของแอร์เอเชียทุกเที่ยวบิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร โดยผู้โดยสารที่ซื้อซิมจะได้รับสิทธิพิเศษ ทุกครั้งที่เติมเงินจะได้รับคะแนนสะสม “ทูนอัพ พอยท์” เพื่อใช้แลกรับตั๋วเครื่องบินฟรีของแอร์เอเชียอีกด้วย สำหรับซิมที่จะจำหน่าย มีให้เลือก 2 แพ็กเกจ ได้แก่ ทูนทอล์ค ซิม แพคเกจ 169 บาท มีจำหน่ายเฉพาะบนเครื่องบินแอร์เอเชีย และทูนทอล์ค ซิม แพคเกจ 69 บาท มีจำหน่ายตามช่องทางทั่วไป

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ล็อกซเล่ย์ได้เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเสมือนของทีโอที ภายใต้แบรนด์ “ไอ-คูล เรียล 3 จี” ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น “ทูน ทอล์ค” เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2555 และทำการชดเชยดาต้าแก่ลูกค้าเดิม ซึ่งขณะนี้ได้ออกแพคเกจเสริมที่เรียกว่า “ทูนอัพ” โดยเริ่มต้นที่ 1 วัน 50 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ได้รับค่าโทร 10 นาที SMS 10 ข้อความ และ 3G 150 เมกะไบต์, 3 วัน 100 บาท ได้รับค่าโทร 50 นาที SMS 30 ข้อความ และ 3G 500 เมกะไบต์, 7 วัน 250 บาท ได้รับค่าโทร 150 นาที SMS 70 ข้อความ และ 3G 1.25 กิกกะไบต์ และ 30 วัน 500 บาท ได้รับค่าโทร 300 นาที SMS 200 ข้อความ และ 3G 3 กิกกะไบต์

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง