“ทีโอที 3 จี” เผยต้องรอชง กสทช.ก่อนเพิ่มสถานีฐาน-“เอไอเอส” ลุ้นประมูล

ทีโอที 3 จี ชี้แจงกรณีที่การเพิ่มสถานีฐนในจังหวัดสมุทรสาครไม่มีความคืบหน้า เผยเดินหน้าขยายเครือข่าย คาดแล้วเสร็จตามเป้าหมาย พ.ย.นี้ ต้องทำประชาพิจารณ์ก่อนส่งเรื่องให้ กสทช. พิจารณาก่อนเปิดสถานีฐาน ด้านเอไอเอสเผยรอประมูล 3 จี 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ์ของ กสทช. กลางเดือน ต.ค.นี้ ผ่านไปก่อน หากได้รับการประมูลจะขยายทั้งประเทศ แต่ถ้ายังไม่ได้เตรียมขยายที่สมุทรสาคร ในพื้นที่มหาชัย-ท่าฉลอมก่อน

หลังจากที่สาครออนไลน์ได้นำเสนอความเคลื่อนไหวการติดตั้งสถานีฐานเพิ่มเติมของโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี เครือข่ายทีโอที ในย่านความถี่ 1900 เมกะเฮิรตซ์ ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีการวางแผนที่จะตั้งสถานีฐานเพิ่มในพื้นที่ อ.เมืองสมุทรสาคร 23 แห่ง อ.กระทุ่มแบน 8 แห่ง และ อ.บ้านแพ้ว 1 แห่ง รวม 32 แห่ง เมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ตมที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น แต่จนถึงปัจจุบันผ่านไปแล้วกว่า 2 เดือน พบว่ายังไม่มีความคืบหน้า และปัจจุบันสามารถใช้งานได้เฉพาะในพื้นที่สถานีฐานเพียง 9 แห่งเช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อคอลล์เซ็นเตอร์ของทีโอที 3 จีผ่านทางอีเมล เพื่อสอบถามความคืบหน้า และได้รับคำตอบว่า ปัจจุบันทีโอที 3 จี กำลังอยู่ในช่วงขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ว่าจะสร้างเสร็จภายในเดือน พ.ย.2555 ทั้งนี้เรื่องของเสาส่งสัญญาณ สาเหตุที่มีการก่อสร้างและเปิดออนสัญญาณล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากต้องมีกระบวนการทำประชาพิจารณ์ ยื่นเอกสาร ต่อ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ และคำสั่งของ กสทช.ซึ่งต้องใช้เวลา จึงอาจล่าช้าไปบ้าง อย่างไรก็ตาม ทางทีโอที 3 จี จะเร่งดำเนินการเพื่อให้ลูกค้าได้สามารถใช้บริการได้เร็วๆ นี้

ด้านบริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ที่ก่อนหน้านี้ยังไม่เปิดให้บริการ 3 จี ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครนั้น แหล่งข่าวจากเอไอเอสรายหนึ่งได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในขณะนี้ต้องรอให้การประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ย่าน 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ์ หรือระบบ 3 จี 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ์ ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ผ่านพ้นไปก่อน ซึ่งเอไอเอสได้เข้าขอรับหนังสือเชิญชวนแล้ว หากเอไอเอสชนะการประมูลก็จะเดินหน้าขยายเครือข่าย 3 จี 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ์ทั้งประเทศ แต่ถ้าไม่ได้ก็จะปรับปรุงโดยใช้ความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ที่มีอยู่เดิม ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครจะดำเนินการก่อนในพื้นที่มหาชัย และท่าฉลอม

ปัจจุบันเอไอเอสได้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 3 จี แบบ เอชเอสพีเอ (HSPA) ความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ รวม 18 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม ชลบุรี ระยอง เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ส่วนนอกพื้นที่บริการจะให้บริการในรูปแบบของเอจ (EDGE) อย่างไรก็ตามในภายหลังได้ให้บริการข้ามเครือข่าย (โรมมิ่ง) ร่วมกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เจ้าของเครือข่าย ทีโอที 3 จี ย่าน 1.9 กิ๊กกะเฮิร์ตซ์ เฉพาะลูกค้าที่ใช้บริการ 3 จี เน็ตซิม ดับเบิลเซิร์ฟ

อ่านเพิ่มเติม : พบทีโอทีใช้สถานีฐานร่วมกับทรูมูฟ ติดตั้งเพิ่มในสมุทรสาครอีก 32 แห่ง

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง