เผยอสังหาฯ สมุทรสาครโตสวนกระแสหมื่นล้าน เออีซี-พลังงานปัจจัยบวก

810

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เผยยอดขายกรุงเทพฯ-ปริมณฑลไตรมาสแรกซบเซา แต่จะดีขึ้นเดือนต่อไป ประเมินเติบโต 5% ด้าน ดร.โสภณ ประเมินยอดขายเชื่องช้าลงตามเศรษฐกิจ คาดฟื้นตัว 10% ขณะที่ ดี-แลนด์ กรุ๊ป เผยปีที่แล้วสมุทรสาครยอดขายบ้านสวนกระแส มูลค่ารวมหมื่นล้าน คาดการเข้าสู่เออีซี การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและราคาพลังงานลดลงส่งผลปัจจัยบวก

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพฯ และปริมณฑลปี 2558 คาดว่าจะเติบโตเพียง 5% โดยเดือนมกราคมที่ผ่านมา สถานการณ์การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ยังซบเซา แต่คาดว่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นในเดือนต่อๆ ไป อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์กรุงเทพฯ และปริมณฑลช่วงไตรมาสแรกจะกระเตื้องและมีความคึกคักมากขึ้นจากงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 32 ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ โดยความต้องการที่อยู่อาศัยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.1-1.2 แสนยูนิตต่อปี โดยมีการขยายตัวออกไปในโซนกรุงเทพฯ รอบนอกและปริมณฑลมากขึ้น ตามแนวเส้นทางโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และเส้นทางใหม่ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ พร้อมทั้งการตัดถนนใหม่ๆ จะช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังเติบโตต่อเนื่อง

ด้านนายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีโครงการที่อยู่อาศัยรอการขายอยู่ถึง 1,706 โครงการ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อครึ่งปี 2557 ถึงราว 170 โครงการ แสดงถึงการขายที่เชื่องช้าลงตามภาวะเศรษฐกิจ ส่วนโครงการที่ยังมีหน่วยขายเหลืออยู่ตั้งแต่ 20 หน่วยขึ้นไปมีจำนวน 1,105 โครงการ สำหรับการเปิดตัวของโครงการที่อยู่อาศัยทุกประเภท ลดลงกว่าปี 2556 ถึง 13% แบ่งออกเป็นห้องชุดพักอาศัย 57% รองลงมาเป็นทาวน์เฮาส์ 24% และบ้านเดี่ยว 12% บ้านแฝด 5% และอาคารพาณิชย์ 2% ราคาที่อยู่อาศัยที่เปิดใหม่ในปี 2557 เฉลี่ยหน่วยละ 3.04 ล้านบาท คาดว่าในปี 2558 ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะฟื้นตัวกว่าปี 2557 ซึ่งมีวิกฤติทางการเมือง โดยน่าจะฟื้นตัวอยู่ที่ 10% แต่ก็คงยังไม่มากเท่าปี 2556 ที่ผ่านมา

ส่วนนายศิริพงษ์ สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพฯ ตอนใต้ และสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา กำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโซนพระราม 2 สมุทรสาคร มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เนื่องจากโซนดังกล่าวเป็นเขตเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของประเทศ ทำให้มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง พิจารณาได้จากภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในส่วนของโซนพระราม 2 – จังหวัดสมุทรสาคร ในปี 2557 ที่มีการเติบโตที่สวนกระแสและมีมูลค่ารวมถึง 10,000 ล้านบาท จากจำนวนประมาณ 6,000 ยูนิต ผนวกกับปัจจัยบวกหลายๆ ปัจจัยในปีนี้ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) รวมถึงการลงทุนในระบบเครือข่ายและสาธารณูปโภคของประเทศ และราคาพลังงานที่ทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยบวกที่ส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์โซนดังกล่าวคึกคักยิ่งขึ้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง