กสิกรไทยเตรียมเปิดบริการโอนเงินไปกัมพูชารับแรงงานเขมร 7 หมื่นราย

866-1

ธนาคารกสิกรไทยร่วมมือกับวิง กัมพูชา พัฒนาระบบชำระเงินระหว่างไทย-กัมพูชา สนับสนุนการค้าชายแดน พร้อมเปิดบริการโอนเงินผ่านมือถือแก่ลูกค้าเขมร ชูค่าธรรมเนียมถูกกว่าโพยก๊วน เน้นลูกค้ากัมพูชา 7 หมื่นคนกระจายตามแหล่งอุตสาหกรรมภาคตะวันออก

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ล่าสุดได้ลงนามความร่วมมือกับวิง แคมโบเดีย ลิมิเต็ด สเปเชียลิสต์ แบงก์ (Wing Cambodia Limited Specialised Bank) ผู้นำในการให้บริการด้านการโอนเงินรายใหญ่ในกัมพูชา เพื่อร่วมพัฒนาระบบชำระเงิน (Cross-Border Payment Solution) ระหว่างไทยและกัมพูชา เพื่อสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ และบริการโอนเงินสำหรับลูกค้าบุคคลที่อยู่ในประเทศไทย

วิง ก่อตั้งโดย เอเอ็นแซด รอยัล แบงก์ (ANZ Royal Bank) ในเครือธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงก์กิ้ง กรุ๊ป (ANZ Banking Group) ธนาคารชั้นนำระดับภูมิภาคจากประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบันวิงเป็นผู้ให้บริการโอนเงิน ชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ และจัดการงานบัญชีเกี่ยวกับเงินเดือนและค่าแรงแก่ลูกค้ารายย่อยและนิติบุคคลใหญ่เป็นอันดับ 1 ในกัมพูชา โดยในปี 2557 มีช่องทางการให้บริการผ่านเครือข่ายดีลเลอร์ครอบคลุมทั่วกัมพูชามากถึง 1 หมื่นแห่ง และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 5.5 แสนบัญชี

ทั้งนี้ ความร่วมมือกับวิงจะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเครือข่ายให้บริการแก่ลูกค้าชาวกัมพูชาในประเทศไทย ก่อนที่ธนาคารกสิกรไทยจะเข้าไปดำเนินธุรกิจในกัมพูชาอย่างเต็มรูปแบบ โดยจะมุ่งเน้นพัฒนาบริการทางการเงิน เพื่อรองรับการค้าชายแดนระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งมีมูลค่าในปี 2557 ถึง 114,465 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 22% รวมทั้งแรงงานชาวกัมพูชาที่กระจายอยู่ในเขตอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วประเทศไทยเกือบ 7 แสนคน ที่ต้องส่งเงินกลับไปให้ครอบครัวที่ประเทศกัมพูชา นำมาสู่การเพิ่มขึ้นของปริมาณธุรกรรมระหว่างประเทศ

ตลอดจนเทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้ธนาคารได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการตอบโจทย์การทำธุรกรรมการเงินที่เป็นดิจิตอลให้ครอบคลุมทุกความต้องการของตลาดและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกลุ่มนี้ และเป็นบริการที่มอบความสะดวก และความปลอดภัยสูงสุด ดังนั้นความร่วมมือของธนาคารกสิกรไทยและวิง จะช่วยนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมและบริการทางการเงินด้านการชำระเงินให้ครอบคลุมเพื่อรองรับการค้าการลงทุนระหว่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้น รวมถึงตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุก ๆ กลุ่ม เนื่องจากกัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายของนักลงทุนไทย

รายงานข่าวแจ้งว่า ความร่วมมือของธนาคารกสิกรไทยและวิง ยังจะร่วมกันให้บริการโอนเงินสำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดาในประเทศไทย ไปยังกัมพูชา โดยใช้วิธีโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถืออีกด้วย คิดอัตราค่าธรรมเนียมการใช้บริการ 200 บาทต่อครั้ง โดยเน้นลูกค้าแรงงานที่ต้องโอนเงินผ่าระบบโพยก๊วน ที่คิดค่าโอนครั้งละ 300-500 บาท ซึ่งจะเริ่มบริการนี้ในเดือนพฤษภาคมนี้ ปัจจุบันมีชาวกัมพูชาเป็นลูกค้าธนาคารแล้ว 7 หมื่นคน จากแรงงานกระจายใน จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด คาดว่าจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างต่อเนื่อง

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง