“ปูนอินทรี” ทำเอ็มโอยูโครงการดูแลสิ่งแวดล้อม “คลองพิทยาลงกรณ์”

917-1

บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง จับมือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการดูแลสิ่งแวดล้อม 4 ภูมิภาค หนึ่งในนั้นคือ “คลองพิทยาลงกรณ์” พื้นที่ “บางหญ้าแพรก-โคกขาม-พันท้ายนรสงห์” สมุทรสาคร หลังที่ผ่านมาดำเนินการไปแล้วในลุ่มน้ำแม่สา เชียงใหม่ และลุ่มน้ำเกาะพงัน สุราษฎร์ธานี

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ห้องคริสตัล โรงแรมเซนจูรี่พาร์ค กรุงเทพฯ นางนาฏยา เหล่าวานิช ผู้อำนวยการสื่อสารองค์กร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ ปูนอินทรี ลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจเอกชน ร่วมกับ นายวิจารย์ สิมาฉายา รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามโครงการการจัดการทรัพยากรป่าไม้และลุ่มน้ำแบบบูรณาการบนฐานชุมชนโดยการประยุกต์ใช้กลไกชดเชยตอบแทนคุณค่าระบบนิเวศ (Integrated Community-based Forest and Catchment Management through an Ecosystem Service Approach หรือ CBFCM) ดำเนินการโดย กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ กองทุนสิ่งแวดล้อมและภาคเอกชน

917-2

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวในครั้งนี้มีพื้นที่ดำเนินการ 4 ภาค ประกอบด้วยลุ่มน้ำแม่สา ต.แม่แรม ต.แม่สา ต.โป่งแยง และ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่, ลุ่มน้ำเกาะพะงัน อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี, คลองพิทยาลงกรณ์ ลุ่มน้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร และ ลุ่มน้ำลำเซบาย จ.อุบลราชธานี โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ร่วมดำเนินการไปแล้วใน 2 พื้นที่ ได้แก่ กิจกรรมสร้างฝายต้นน้ำ ในพื้นที่ลุ่มน้ำสา และกิจกรรมอบรมการสร้างปะการังเทียม พื้นที่ลุ่มน้ำเกาะพะงัน โดยได้การสนับสนุนงบประมาณและปูนซีเมนต์จากปูนอินทรี

ข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า สำหรับโครงการที่คลองพิทยาลงกรณ์ จ.สมุทรสาคร จะเป็นการฟื้นฟูป่าชายเลนและปรับปรุงคุณภาพน้ำคลองในพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ต.บางหญ้าแพรก ต.โคกขาม และ ต.พันท้ายนรสิงห์ โดยดูแลบำรุงรักษากล้าไม้ที่ปลูกเดิมปลูกต้นไม้ขึ้นอีก รวมทั้งปกป้องไม่ให้ป่าชายเลนถูกทำลายเพิ่มขึ้นไปกว่าเดิม ฟื้นฟู เฝ้าระวัง และวิเคราะห์คุณภาพน้ำ โดยความร่วมมือของเครือข่ายชาวคลองพิทยาลงกรณ์ 3 ตำบล พร้อมจัดทำแผนแม่บทคลองพิทยาลงกรณ์ และจัดตั้งธนาคารขยะเครือข่ายคลองพิทยาลงกรณ์ เป็นต้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง