สลด! แผ่นปูน 6 ตัน ร่วงทับคนงาน ดับคาที่ 1 ศพ เจ็บ 2 ราย

เกิดเหตุแผ่นปูนซึ่งเป็นผนังอาคาร หนัก 6 ตัน หล่นจากชั้น 4 ลงมาพร้อมกับคนงาน เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย ที่โรงงานแห่งหนึ่งย่านอ้อมน้อย ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากตัวน็อตยึดแผ่นปูนขาด ทำให้แผ่นผนังปูนหลุดลงมา

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 7 พ.ค. ร.ต.อ.ไพวัลย์ ศรีภะนา รองสารวัตรสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน ได้รับแจ้งเหตุมีอาคารถล่มลงมาทับคนงาน มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 2 คน เหตุเกิดภายในบริษัทผลิตไฟแช็กแก๊สและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง แพทย์จากโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ในการนี้ นายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นายสัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าป้องและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.ท.อำพล โอ่เอี่ยม รอง ผกก.สภ.กระทุ่มแบน นายสมศักดิ์ ขวัญเมือง นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย ร่วมเข้าตรวจสอบภายในที่เกิดเหตุด้วย

ภายในที่เกิดเหตุ พบเป็นอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างต่อเติมใหม่ มีลักษณะเป็นอาคารสำนักงานและอาคารจอดรถสูง 4 ชั้น โดยแผ่นปูนที่ใช้สำหรับทำเป็นผนังตัวอาคารขนาดใหญ่น้ำหนัก 6 ตันเศษ ได้หล่นลงมาจากชั้นที่ 4 แล้วก็ทับร่างของนายณัฐวุฒิ ชอบสุข อายุ 24 ปี ชาว ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นคนงานก่อสร้างเสียชีวิตคาที่

จากการสอบถามนายสุพัก ช่อรัก อายุ 61 ปี คนขับรถเครน เล่าว่า ขณะที่ตนเองยกแผ่นผนังปูนขึ้นไปวางนั้น ก็มีคนงานอยู่ทั้งหมด 3 คน ที่กำลังยืนช่วยกันยึดแผ่นผนังปูนให้เข้าที่ จากนั้นก็มีเสียงตะโกนว่าให้เอาสลิงออก พอตนปลดออกแล้วก็ปรากฎว่า แผ่นปูนได้ร่วงหล่นลงมาพร้อมกับคนงาน แล้วก็พาร่างของคนงานหล่นลงมาด้วย  โดยคนงานอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาชัย 2 กับโรงพยาบาลวิชัยเวชฯ อ้อมน้อย ส่วนนายณัฐวุฒิ เสียชีวิต คาดว่าน่าจะมาจากตัวน๊อตที่ยึดแผ่นปูนขาด ทำให้แผ่นผนังปูนหลุดลงมา

ด้านนายภูวดล คงดี อายุ 32 ปี เพื่อนคนงาน บอกว่า ขณะเกิดเหตุนั้นได้ทำการติดตั้งแผ่นปูนและยึดน๊อต เมื่อยึดเสร็จแล้วทำการถอดปรากฏว่าน๊อตอีกด้านรั้งไม่อยู่ก็เลยแตกและร่วงลงมา โดยผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้นอยู่ด้านบน และความผิดพลาดคาดว่าเกิดจากน๊อตซึ่งในส่วนที่ติดตั้งนั้นอยู่ชั้น 3 สูงประมาณ 6 เมตร

ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า มาตรการดำเนินการนั้นแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกจะไปดูแลผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ส่วนที่สองการก่อสร้างอาคารนั้น ทางเทศบาลนครอ้อมน้อยพร้อมวิศวกรได้เข้ามาดูและสั่งระงับการก่อสร้างไว้ก่อน และจะเข้าไปตรวจสอบในเรื่องของโครงสร้าง และสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ สุดท้ายส่วนที่ 3 จะไปดูข้อกฎหมายว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นความประมาทเลินเล่อของผู้รับผิดชอบในส่วนใด ที่จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะเป็นการประมาทและทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งทาง สภ.กระทุ่มแบน จะต้องเข้ามาสอบสวนถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นต่อไป

นอกจากนี้ในแง่ของมนุษยธรรม ก็จะต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบในงานทั้งหมดมาพูดคุย เพื่อช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ นอกเหนือจากที่จะได้รับตามกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเรียกใครมาหารือ เพราะต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสอบสวนก่อน

ทางด้านนายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าทางโรงงงานมีการขออนุญาตก่อสร้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งในเรื่องแบบการก่อสร้าง โครงสร้างตัวอาคาร และการเข้าตรวจของวิศวกรจากเทศบาลที่ตรวจเป็นประจำทุกสัปดาห์อยู่แล้ว ซึ่งก็ได้มาตรฐานทุกอย่าง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นถือเป็นอุบัติเหตุ โดยจะต้องให้วิศวกรผู้ชำนาญการเข้ามาตรวจอย่างละเอียดต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *