ชาวบ้านร้องปล่อยกลิ่นเหม็น! นอภ.เมืองสมุทรสาคร ลุยตรวจโรงงานพลาสติก ต.ท่าทราย

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานบดย่อยพลาสติกแห่งหนึ่งที่ ต.ท่าทราย หลังมีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องปล่อยกลิ่นเหม็นผ่านศูนย์ดำรงธรรมฯ เบื้องต้นสั่งให้ทางโรงงานปรับปรุงภายใน 30 วัน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 มิ.ย. นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และนายธรรมปพน จันทร์แก้ว ปลัดอำเภอ รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองฯ ลงพื้นที่บริษัท ไทยฮงพลาสติก จำกัด หมู่ 3 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของประชาชน กรณีโรงงานปล่อยกลิ่นเหม็น โดยมี นายภูดิส แก้วตระกูลโชติ รองนายก อบต.ท่าทราย พร้อมด้วย รองปลัดและเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อบต.ท่าทราย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 และสารวัตรกำนัน ต.ท่าทราย ลงพื้นที่ร่วมกัน

ขณะตรวจสอบพบว่าโรงงานฯ มีการประกอบกิจการตามปกติ สภาพโรงงานเป็นบริษัทที่รับนำเศษพลาสติกมาบดย่อย แล้วนำไปหลอมเป็นเม็ดพลาสติก มีการกองวัสดุไว้ด้านนอกอาคารโรงงาน มีการต่อท่อน้ำเพื่อนำน้ำจากร่องสวนเข้ามาในระบบล้าง ระบบการบำบัดกลิ่นและควันมีรอยรั่ว ระบบท่อนำส่งกลิ่นและควันมีรูรั่ว และมีการเก็บวัตถุที่ผลิตแล้วไว้ในที่โล่งแจ้ง ทาง อบต.ท่าทราย จึงได้สั่งให้มีการปรับปรุงตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข โดยให้มีการแก้ไข ปรับปรุง ให้เรียบร้อยภายใน 30 วัน ดังนี้

1. ให้ดำเนินการเก็บกองวัสดุที่อยู่นอกอาคารโรงงานให้เรียบร้อยมิดชิด 2. ให้ปรับปรุงระบบบำบัดกลิ่นและควัน ให้มีสภาพสมบูรณ์ พร้อมขอผลรับรองการตรวจคุณภาพอากาศจากปลายปล่องควันที่ปล่อยให้อยู่ในค่ามาตรฐาน 3. ให้ดำเนินการรื้อท่อที่จะนำน้ำจากร่องสวนออก และ 4. ห้ามนำเศษจากกระบวนการผลิต หรือกากอุตสาหกรรมออกนอกโรงงาน เว้นแต่จะมีบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้กำจัดกากอุตสาหกรรมที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ หากยังไม่สามารถแก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาข้างต้น ทาง อบต.ท่าทรายจะได้สั่งให้ทางโรงงานหยุดประกอบกิจการ ซึ่งทางผู้ประกอบการยินดีที่จะหยุดประกอบกิจการ หากยังไม่มีการแก้ไขให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *