สมุทรสาครตรวจ 2 โรงงานดังย่านท่าทราย หลังชาวบ้านร้องสภาทนายความ

กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ นอภ.เมืองสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงาน 2 แห่ง ในพื้นที่ ต.ท่าทราย หลังสภาทนายความฯ รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน กรณีโรงงานปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ กลิ่นเหม็นจากการนึ่งปลา และเครื่องจักรเสียงดัง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 มิ.ย. พ.อ.เกรียงชัย สุวรรณทัต รอง ผอ.รมน.จว.สมุทรสาคร พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ วิเศษการ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัด ประมงจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรสาคร ทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ อบต.ท่าทราย ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรม 2 แห่ง ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

กรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปที่สภาทนายความ ในพระบรมราชูถัมภ์ เรื่อง โรงงานปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอีกทั้งน้ำเป็นสีเขียวเข้ม การนึ่งปลาเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารทะเลกระป๋อง ซึ่งส่งกลิ่นคาวปลาที่เหม็นมาก และ โรงงานควรจะมีเครื่องที่ป้องกันกลิ่นหรือดูดกลิ่นเหม็นนั้น อาคารโรงงานด้านบนเปิด จึงทำให้ได้ยินเสียงดังของเครื่องจักรที่ทำงานทั้งวันทั้งคืน อันเป็นการรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนบริเวณรอบโรงงาน

ซึ่งประธานอนุกรรมการสิ่งแวดล้อมฝ่ายคดีและปฏิบัติการได้ลงพื้นที่พร้อมคณะทำงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เห็นว่ามีมูลความจริงตามที่ร้องขอความช่วยเหลือ การกระทำของโรงงานทั้งสองก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญและอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพอนามัยของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบโรงงาน จึงขอให้หน่วยงานมีหน้าที่ดูแลใน จ.สมุทรสาคร ตรวจสอบโรงงานและใช้อำนาจตามบทบัญญัติของกฎหมาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และขอความกรุณาแจ้งผลการดำเนินการภายใน 15 วัน

จากการตรวจสอบ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ไม่พบว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงลำคลอง และในส่วนของกลิ่นปลานึ่ง ได้ให้ทางโรงงานหามาตรการในการควบคุมกลิ่นไม่ให้ก่อให้เกิดความรำคาญในพื้นที่รอบโรงงาน ในส่วนของ บริษัท ไทยรวมสินพัฒนาอุตสาหกรรม จำกัด ขณะตรวจสอบก็ไม่พบว่ามีการปล่อยน้ำเสีย แต่มีท่อสีดำที่ยื่นออกมานอกรั้วโรงงาน ซึ่งทางโรงงานยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ทางคณะทำงานที่เข้าตรวจสอบ จึงได้ประสานในวันที่ 21 มิ.ย. 2562 เวลา 13.00 น. จะร่วมกันตรวจสอบว่าเป็นท่อจากส่วนใดของโรงงาน อีกทั้งได้มีการแนะนำในเรื่องกลิ่นปลานึ่ง ขอให้ทางโรงงานหามาตรการควบคุมไม่ให้เกิดเหตุรำคาญขึ้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *