เรือข้ามฟาก “วัดใหม่-วัดตึก” หยุดให้บริการ 1 ก.ค. นี้

ขึ้นป้าย เรือข้ามฟาก “วัดมหาชัยคล้ายนิมิต – วัดตึกมหาชยาราม” งดให้บริการ 1 ก.ค. 2562 เหตุผู้ประกอบการรายเดิมยกเลิกเช่าท่าเรือกับทางวัดฯ เพราะขาดทุนหลายเดือน ทางด้านวัดตึกฯ เผยมีเอกชนรายใหม่สนใจเช่าต่อแล้ว

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท่าเรือข้ามฟากคลองมหาชัย ระหว่าง วัดมหาชัยคล้ายนิมิต (วัดใหม่) และวัดตึกมหาชยาราม ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้มีการขึ้นป้ายบริเวณท่าเรือทั้งสองฝั่ง โดยระบุว่า “ทางวัดของดให้บริการท่าเรือข้ามฟาก ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีผู้ให้บริการรายต่อไป สนใจเช่าพื้นที่ ติดต่อ สำนักงานวัด”

“สาครออนไลน์” ได้เข้าพบกับ พระครูโสภณธรรมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดมหาชัยคล้ายนิมิต (วัดใหม่) เพื่อสอบถามถึงกรณีงดให้บริการท่าเรือข้ามฟากดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า ทางวัดทั้งสองแห่งไม่ได้สั่งให้ยกเลิกท่าเรือข้ามฟาก แต่ผู้ประกอบการที่เช่าท่าเรืออยู่นั้นได้ทำหนังสือขอยกเลิกการเช่าท่าเรือฯ และคืนพื้นที่ให้กับทางวัด ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2562 เพราะประชาชนใช้บริการท่าเรือข้ามฟากในการสัญจรน้อยลง เกิดภาวะขาดทุนเป็นเวลาหลายเดือนติดต่อกัน ทางวัดจึงต้องขึ้นป้ายเพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบ และเชิญชวนผู้ที่สนใจจะเข้ามาดำเนินการต่อ

โดยท่าเรือข้ามฟากแห่งนี้เปิดให้บริการมานานมากแล้ว ซึ่งเมื่อก่อนได้มีการประมูลให้ทางเอกชนเช่าท่าเรือ 3 ปีต่อครั้ง แต่ครั้งหลังสุดผู้ที่ประมูลได้มีการติดค้างค่าเช่ากับทางวัดหลายเดือน จึงสั่งให้ยกเลิก แล้วให้ผู้ประกอบการรายนี้เข้ามาเช่าท่าเรือข้ามฟากต่อโดยไม่ได้มีการเปิดประมูลอีก ซึ่งผู้ประกอบการรายดังกล่าวมีเรือ 2 ลำ ให้บริการเรือข้ามฟากแก่ประชาชนมาเป็นระยะเวลาหลายปี ซึ่งประสบกับปัญหาขาดทุนในระยะหลัง แต่ก็ไม่ได้มีการค้างค่าเช่าให้กับทางวัดทั้งสองแห่งแต่อย่างใด

เจ้าอาวาสวัดมหาชัยคล้ายนิมิต เล่าเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน หรือแรงงานต่างด้าวที่มาจากฝั่งวัดตึกฯ นั่งเรือข้ามฟากเพื่อทำธุระที่ฝั่งมหาชัย หรือนั่งรถไฟเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงเช้า และเดินทางกลับบ้านในช่วงบ่ายถึงเย็น หากมีการงดให้บริการท่าเรือข้ามฟากแล้ว ประชาชนที่อยู่ฝั่งวัดตึกฯ จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกับทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องว่าจะบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนตรงนี้อย่างไร

ล่าสุดเจ้าอาวาสวัดมหาชัยคล้ายนิมิต ได้รับแจ้งจากทางพระปลัดปัญญา เลขานุการเจ้าอาวาสวัดตึกมหาชยาราม ว่ามีเอกชนรายหนึ่งให้ความสนใจที่จะเข้ามาเช่าท่าเรือข้ามฟากต่อแล้ว ซึ่งทางวัดตึกฯ ร่วมกับทางวัดใหม่ จะต้องประสานงานเรื่องการเช่าท่าเรือข้ามฟาก กับทางเอกชนรายใหม่ผู้สนใจ เพื่อให้ท่าเรือข้ามฟากเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *