เปิด “ศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กก่อนวัยเรียน” ร.ร.หลวงแพทย์โกศลอุปถัมป์

บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ร่วมกับมูลนิธิ LPN ทำพิธีส่งมอบศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กก่อนวัยเรียนฯ ร.ร.หลวงแพทย์โกศลอุปถัมป์ ต.ท่าจีน เพื่อมอบพื้นฐานทางการศึกษาให้กับเด็กข้ามชาติ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 5 ก.ค. บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน หรือ LPN เปิดศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กก่อนวัยเรียน (Thai Union Preschool Center) แห่งที่ 4 โรงเรียนหลวงแพทย์โกศลอุปถัมป์ หมู่ 1 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ภายใต้ความร่วมมือในโครงการเตรียมความพร้อมแก่เด็กข้ามชาติเพื่อเข้าระบบการศึกษาไทย

โดยมี นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจอาหารแช่แข็งและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป นายสมพงค์ สระแก้ว ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการมูลนิธิ LPN นายทวี ทะนอก ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน คณะครูและนักเรียน ร.ร.หลวงแพทย์โกศลอุปถัมป์ เข้าร่วมในพิธีเปิด  

สำหรับโครงการเตรียมความพร้อมแก่เด็กข้ามชาติเพื่อเข้าระบบการศึกษาไทย บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ได้ดำเนินงานร่วมกับมูลนิธิ LPN และโรงเรียนในเขตพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มาตั้งแต่ปี 2556 และตั้งเป้าหมายเปิดศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กก่อนวัยเรียนฯ 5 แห่ง ด้วยงบประมาณ 10 ล้านบาท ภายในปี 2563 เพื่อมอบพื้นฐานทางการศึกษาให้กับเด็กข้ามชาติ และเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กกลุ่มนี้ซึ่งมักติดตามพ่อแม่ไปทำงาน

ศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กก่อนวัยเรียนฯ จะช่วยลดปัญหาเรื่องแรงงานเด็ก และแรงงานผิดกฎหมาย อีกทั้งยังช่วยให้เด็กข้ามชาติเติบโตอย่างมีคุณภาพและมีอนาคตที่ดีขึ้น ซึ่งการเรียนการสอนภายในศูนย์ฯ จะดำเนินการโดยบุคลากรที่สามารถพูดได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างชาติ เช่น ภาษาพม่า ตามเชื้อชาติของเด็กที่เรียนภายในศูนย์ เพื่อให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โดย ศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กก่อนวัยเรียนฯ แห่งแรก ตั้งอยู่ที่ ร.ร.วัดศรีสุทธาราม เมื่อปี 2556 แห่งที่สอง ร.ร.วัดศิริมงคล เมื่อปี 2557 และแห่งที่สาม ร.ร.วัดใหญ่จอมปราสาท เมื่อปี 2560 ซึ่งเด็กที่เข้ามาเรียนในศูนย์ฯ จะได้เรียนรู้ภาษาไทย พื้นฐานทักษะการสื่อสาร และระเบียบวินัยทางสังคมต่าง ๆ ก่อนที่จะเข้าสู่ระบบการศึกษาของไทยต่อไป โดยมีเด็กเข้าไปเรียนแล้วจำนวนกว่า 330 คน สำหรับศูนย์เตรียมความพร้อมเด็กก่อนวัยเรียนฯ แห่งที่ 4 ร.ร.หลวงแพทย์โกศลอุปถัมป์ จะสามารถรองรับเด็กได้จำนวน 50 คน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *