“รอง ผวจ.สมุทรสาคร” ถกเจ้าของที่ดิน “ถนนสาย ง13 ผังเมืองรวมฯ” ยังไม่ลงตัว

รอง ผวจ.สมุทรสาคร ร่วมกับ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ อบต.โคกขาม เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดฯ เจรจา 21 เจ้าของที่ดิน “โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณสองฟากถนนโครงการ สาย ง13 ผังเมืองรวมเมืองสมุทรสาคร” เบื้องต้นเจ้าของที่ดิน 9 จาก 16 แปลง ยังไม่ยอมรับผังรูปแปลงที่ดินใหม่

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุมเจ้าของที่ดิน “โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณสองฟากถนนโครงการ สาย ง13 ผังเมืองรวมเมืองสมุทรสาคร” ครั้งที่ 2/2562 โดยมี นายทวนทอง ศิริมงคลวิชย์ ผู้อำนวยการสำนักจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ กรมโยธาธิการและผังเมือง น.ส.สุภัทรา ชัยเทวารัณย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร นายอนุสรณ์ สุขรุ่งเรือง นายก อบต.โคกขาม รวมทั้งเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดฯ และเจ้าของที่ดินภายในโครงการฯ รวม 21 ราย เข้าร่วมหารือ พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการ

สำหรับโครงการจัดรูปที่ดินดังกล่าวเริ่มดำเนินการเมื่อปี 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างระบบโครงข่ายคมนาคมขนส่งให้มีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาจราจรในเขตเมือง ตลอดจนจัดระเบียบที่ดินโดยการแก้ไขปัญหาที่ดินตาบอดให้มีทางเข้าออก เพื่อเป็นการเพิ่มมูลราคาที่ดินและเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของจังหวัด และประหยัดงบเวนคืนของภาครัฐ เพื่อนำงบประมาณในการเวนคืนส่วนนี้ไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ

โดยมีขนาดพื้นที่โครงการ 118-2-08 ไร่ เจ้าของที่ดิน 21 ราย แปลงที่ดินจำนวน 16 แปลง (เอกชน 15 แปลง และ รฟท. 1 แปลง) โดยหลังการจัดแปลงที่ดินใหม่แล้วจะมีที่ดินของเจ้าของที่ดินจำนวน 18 แปลง ที่ดินหาประโยชน์พื้นที่ 3 ไร่ จำนวน 1 แปลง และสวนสาธารณะพื้นที่ 3 งาน จำนวน 1 แปลง โดยมีอัตราปันส่วนที่ดินเฉลี่ยทั้งโครงการร้อยละ 15 พร้อมทั้งก่อสร้างถนนเขตทาง 20 เมตร ความยาว 841 เมตร และเขตทาง 12 เมตร ความยาว 183 เมตร ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จแล้ว อยู่ในระยะประกัน 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2561 ถึง 14 มี.ค. 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินการที่ผ่านมาของทางจังหวัดสมุทรสาคร โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดฯ เรื่องของการติดตั้งเครื่องกั้นถนนชนิดคานทำงานอัตโนมัติ (ข1) แบบไม่มีพนักงานควบคุม พร้อมติดตั้งแผ่นปูพื้นทางผ่านชนิดคอนกรีตกำลังสูง งบประมาณ 10,043,600 บาท ได้รับการอนุญาตจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังขาดผังที่ดินแปลงใหม่เพื่อไปยื่นประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกองทุนฯ เพิ่มเติม ส่วนเรื่องการจัดการที่สาธารณประโยชน์คลองหวายลิงน้อย ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการจัดรูปที่ดินฯ ในการนำมาใช้เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งจากการประชุมเจ้าของที่ดินในโครงการฯ ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2562 เห็นชอบข้อตกลงร่วมกัน โดยจัดให้มีที่ดินหาประโยชน์จำนวน 3 ไร่ และให้ใช้ผังรูปแปลงที่ดินใหม่โครงการและตารางอัตราการปันส่วนที่ฝ่ายเลขาฯ เป็นผู้เสนอ ซึ่งหลักจากนั้น มีเจ้าของที่ดินเห็นชอบลงนามในผังใหม่ จำนวน 6 แปลง และยังมีผู้ไม่เห็นชอบ จำนวน 9 แปลง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่หนึ่ง ยินยอมรับอัตราการปันส่วนแต่ไม่เห็นชอบรูปร่างแปลงที่ดิน จำนวน 5 แปลง และกลุ่มที่สอง ไม่เห็นชอบกับอัตราการปันส่วนแปลงที่ดิน จำนวน 4 แปลง

ซึ่งแนวทางการดำเนินงานต่อไปหลังจากนี้ ทางฝ่ายเลขาฯ จะนำเสนอผังจัดรูปแปลงที่ดินใหม่สู่คณะที่ปรึกษาโครงการจังหวัด และกรรมการส่วนจังหวัดต่อไป เพื่อให้เห็นชอบในร่างผังใหม่ที่จะนำไปประกาศในที่เปิดเผย 15 วัน แล้วประกาศใช้ผังจัดรูปแปลงที่ดินใหม่นี้ต่อไป

อ่านเพิ่มเติม :

“ถนนสาย ง13 เส้นทางลัดเชื่อม “เอกชัย-เดิมบาง” กับการพัฒนาผังเมืองที่ล่าช้า” (รายงานพิเศษ 13 พ.ค. 2560)

“ปมปริศนา “ถนนสาย ง13 ผังเมืองรวมเมืองสมุทรสาคร” สร้างเสร็จแล้วทำไมยังไม่เปิดใช้?” (รายงานพิเศษ 7 ต.ค. 2561)

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *