“สถาบันอาศรมศิลป์” นำเสนอผังรูปแบบ “ลานสุขภาวะท่าฉลอม”

สถาบันอาศรมศิลป์ เปิดเวทีนำเสนอรูปแบบโครงการ “ลานสุขภาวะท่าฉลอม” ภายในศูนย์บริการสาธารณสุขตำบลท่าฉลอม พร้อมรับฟังข้อมูลและความคิดเห็นจากคนในชุมชน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ก.ค. ที่ห้องอเนกประสงค์ศูนย์บริการสาธารณสุขตำบลท่าฉลอม ถ.โสมมนัสมรรคา ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร ร่วมกับ สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) สถาบันอาศรมศิลป์ และบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด จัดกิจกรรมเวทีนำเสนอรูปแบบโครงการลานกีฬาวัฒนธรรมชุมชนเพื่อพัฒนาพื้นที่สุขภาวะชุมชน ในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างมีส่วนร่วม หรือ “ลานสุขภาวะท่าฉลอม” ในพื้นที่บริเวณศูนย์บริการสาธารณสุขตำบลท่าฉลอม

โดยมี นายณัฐวุฒิ พรศิริจินดา สมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรสาคร ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม รองประธานบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด พร้อมด้วยอาสาพัฒนาเมืองสมุทรสาคร และชาวชุมชนท่าฉลอม ร่วมให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นต่อแบบผังการปรับปรุงภูมิทัศน์ของโครงการลานสุขภาวะท่าฉลอม กับทางทีมงานสถาบันอาศรมศิลป์ นำโดย นางอิสริยา ปุณโณปถัมภ์ ผู้จัดการโครงการฯ ที่ได้ออกแบบตามความคิดเห็นของคนในชุมชน ในการประชุมเมื่อ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา

สำหรับแนวความคิดในการออกแบบโครงการดังกล่าว คือ “ลานบ้านฉลอม เพื่อคนทุกวัย” มีเป้าหมายเป็นสวนสาธารณะของชุมชน ที่มีพื้นที่ของครอบครัว พื้นที่กิจกรรม พักผ่อนหย่อนใจของชาวชุมชน พื้นที่ออกกำลังกายของคนทุกวัย พื้นที่แห่งความภาคภูมิใจ และเสริมสร้างภูมิปัญญา โดยผังแนวความคิดการออกแบบโดยรอบอาคารสถานีอนามัยเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่กิจกรรมของเด็กและครอบครัว พื้นที่กิจกรรมของวัยรุ่นหรือวัยทำงาน พื้นที่กิจกรรมของผู้สูงอายุ และที่จอดรถ

มีจุดที่น่าสนใจ อาทิ “ลานไต้ก๋ง” สนามเด็กเล่นเสริมสร้างพัฒนาการ และพื้นที่นั่งรอของผู้ปกครอง “ห้องสมุดเก๋งเรือ” ห้องสมุดทันสมัย พื้นที่ให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ และพื้นที่ถ่ายรูป “ลานเดินกะลา” ลานออกกำลังกายเพื่อผู้สูงอายุ “ลานโสเหล่” เป็นพื้นที่รวมตัวหรือพักผ่อน อ่านหนังสือพิมพ์ “ลานบ้านฉลอม” ลานอเนกประสงค์ใช้จัดกิจกรรมสำหรับชุมชน “ลานชานไม้” พื้นที่ทำการบ้านและพื้นที่สำหรับเยาวชน” รวมทั้งลานออกกำลังกาย ลานดนตรี ลานพักผ่อนสำหรับครอบครัว ซึ่งการออกแบบในพื้นที่จะเก็บรักษาต้นไม้เดิมที่อยู่ทุกต้น และเพิ่มต้นไม้ใหม่ รวม 137 ต้น 27 ชนิด ทั้งนี้ จะนำข้อคิดเห็นที่ได้รับไปปรับปรุงรูปแบบ และส่งต่อให้เทศบาลนครสมุทรสาคร เพื่อดำเนินการก่อสร้างตามแบบต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *