“โยธาธิการและผังเมืองสมุทรสาคร” เปิดเวทีรับฟังความเห็น ผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะ “มหาชัย-ท่าฉลอม”

สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการวางผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะ ตลาดมหาชัย – ชุมชนท่าฉลอม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว “รถ-ราง-เรือ” ในวาระรถไฟวงเวียนใหญ่ – มหาชัย ครบรอบ 118 ปี

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 31 ก.ค. ที่สถานีรถไฟบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน “โครงการวางและจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะตลาดมหาชัย-ชุมชนท่าฉลอม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดสมุทรสาคร” โดยมี นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้ง เจ้าอาวาสวัดแหลมสุวรรณาราม ส.ส. สมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนชาวท่าฉลอมเข้าร่วมประชุมประมาณ 100 คน

สำหรับโครงการวางและจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะฯ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นที่บริเวณตลาดมหาชัยและท่าแลอม ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถไฟจากสถานีวงเวียนใหญ่ – มหาชัย ซึ่งมีอายุครบ 118 ปี ในปี 2562 รวมถึงให้ จ.สมุทรสาคร มีแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ด้านการท่องเที่ยว เชื่อมโยงพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำท่าจีน เป็นกรอบการดำเนินงานทุกภาคส่วนให้สอดคล้องกัน และกระตุ้นเศรษฐกิจ รายได้ด้านการท่องเที่ยวให้แก่ประชาชนในพื้นที่ในลักษณะสมดุลย์ 3 มิติ (เศรษฐกิจ-สังคม-กายภาพ)

โดยแผนงานโครงการวางและจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะตลาดมหาชัย-ชุมชนท่าฉลอม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดสมุทรสาคร แบ่งออกเป็น โครงการระยะสั้น ได้แก่ 1.โครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ : สถานีมหาชัย, 2. พัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ : สถานีบ้านแหลม, 3. โครงการปรับภูมิทัศน์โดยรอบป้อมวิเชียรโชฎก, 4. โครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยว (สถานีบ้านแหลม – ท่าเรือท่าฉลอม), 5. โครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยว (ถนนคนเดินตลาดมหาชัย) และ 6. โครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนท่าฉลอม (ชุมชนสุขาภิบาลแห่งแรก)

โครงการระยะกลาง ได้แก่ 1. โครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ : สถานีท่าฉลอม, 2. โครงการเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและจุดบริการ : เส้นทางท่องเที่ยวท่าฉลอม, 3. โครงการเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและจุดบริการ : เส้นทางท่องเที่ยวมหาชัย และ 4. โครงการปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำท่าจีน วัดช่องลม

โครงการระยะยาว ได้แก่ 1. โครงการปรับปรุงท่าเรือมหาชัยเพื่อการท่องเที่ยว, 2. โครงการปรับปรุงท่าเรือท่าฉลอมเพื่อการท่องเที่ยว, 3. โครงการปรับปรุงท่าเรือสุขาภิบาลเพื่อการท่องเที่ยว, 4. โครงการปรับภูมิทัศน์โดยรอบอุโบสถไม้วัดแหลม, 5. โครงการปรับภูมิทัศน์โดยรอบอนุรักษ์อาคารเก่าทรงคุณค่าโรงเรียนสาครวิทยา และ 6. โครงการปรับภูมิทัศน์โดยรอบอนุรักษ์อาคารเก่าทรงคุณค่า โรงเรียนทัสนะธรรมวิทยา

น.ส.สุภัทรา ชัยเทวารัณย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง จัดการประชุมดังกล่าวขึ้น สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดสมุทรสาคร ที่ต้องการให้มีการพัฒนาพื้นที่ตลาดมหาชัย และชุมชนท่าฉลอม จึงได้มีการนำเจ้าหน้าที่จากกองผังเมืองเฉพาะ กรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถาปนิก จัดทำร่างผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะฯ และการพัฒนาในแต่ละระยะ (Phasing)

โดยให้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถไฟ เชื่อมโยงการท่องเที่ยว 3 รูปแบบ รถ-ราง-เรือ มุ่งเน้นการสร้างความแตกต่างกับกระแสนิยมตลาดน้ำ เพื่อดึงดูดให้คนมาท่องเที่ยวภายใต้แนวความคิด “ชวนแวะชิม ตลาดรถไฟ” ซึ่งมีผู้เสนอความคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ต่อการวางและจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะฯ เป็นจำนวนมาก โดยทางกรมโยธาธิการและผังเมือง จะนำความคิดเห็นเหล่านี้ไปปรับปรุงโครงการฯ ในขั้นตอนการออกแบบรายละเอียด (Detail Design) เพื่อนำเสนอในการประชุมประชาชนในครั้งต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *